Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barcelona 2-1 Atletico Madrid: Cái tài xoay sở của Luis Enrique

Chủ Nhật 31/01/2016 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Người ta thường đánh giá các HLV dựa vào hệ thống chiến thuật, khả năng tận dụng sở trường của các học trò hay là những tình huống thay người mang tính quyết định cục diện trận đấu. Nhưng vẫn còn đó một yếu tố đôi khi không được khai thác nhiều ở những nhà cầm quân, đó là khả năng xoay chuyển chiến thuật trong từng thời điểm nhất định của trận đấu. Khi đó, Luis Enrique sẽ là cái tên cần được nhắc đến đầu tiên.

Du am Barcelona 2-1 Atletico Madrid Cai tai xoay so cua Luis Enrique hinh anh
 
 
Diego Simeone chứng minh rằng ông là chiến lược gia xây dựng hệ thống phòng ngự tốt nhất. Thậm chí nhiều người còn đánh giá rằng Diego Simeone còn xuất sắc hơn cả Jose Mourinho. Chính vì thế mà họ đã nhập cuộc với một hệ thống phòng ngự cực kỳ vững vàng. Như thường lệ, mục đích của nhà cầm quân người Argentina là chiến thuật một kèm một. Trong đó bộ ba tiền vệ trung tâm của Barca được chăm sóc đặc biệt, gồm Sergio Busquets, Ivan Rakitic và Andres Iniesta. Tất cả nhằm tạo ra một tuyến phòng ngự khoá chặt khu vực giữa sân, ngay trước hàng thủ của Los Rojiblancos.
 
Atletico Madrid thực sự đã làm rất tốt công việc này. Họ thậm chí còn có được bàn thắng ngoài mong đợi từ những tình huống phản công thần tốc với sai sót vị trí của hậu vệ Dani Alves. Điều đó càng khiến cho Barca gặp khó khăn hơn khi mà đội khách đã gia tăng thêm sự tự tin cũng như tinh thần chiến đấu. Những tình huống tranh chấp tay đôi của các cầu thủ áo đỏ trắng trở nên hiệu quả hơn, các pha bóng áp sát được thực hiện nhanh và rát hơn. Các chuyên gia đã nhận định rằng nếu Atletico có bàn thắng sớm, rất có thể họ sẽ có ít nhất một điểm từ Nou Camp.
Du am Barcelona 2-1 Atletico Madrid Cai tai xoay so cua Luis Enrique hinh anh 2
Suarez cho thấy anh là mẫu tiền đạo tỳ đè thông minh
 
Chứng kiến một khả năng phòng ngự phản công quá ổn định và đầy kỷ luật như vậy, không nhiều người dám nghĩ đến một kết quả thuận lợi cho đội chủ nhà. Nhưng Barcelona là đội bóng ngoài hành tinh, với bộ ba được cho xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Điều đó nảy ra cho HLV Luis Enrique một loạt ý tưởng trong đầu. Tất nhiên trước đó ông cũng đã khám phá ra rằng hệ thống phòng ngự của Atletico không hẳn là hoàn hảo.
 
Sau 25 phút đầu tiên để cho đối thủ chơi tốt hơn, Luis Enrique đã yêu cầu các học trò đẩy nhanh tốc độ trận đấu, tích cực thực hiện những đường chuyền với tốc độ cao. Điều đó có thể tạo ra một sự mạo hiểm lớn hơn, nhưng đồng thời cũng gia tăng cơ hội ghi bàn. Quả thực với những chân chuyền thượng hạng cũng như các chân sút xuất sắc, có khả năng di chuyển không bóng cực tốt và rất hiểu ý nhau, động thái thay đổi này của nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã sớm mang lại hiệu quả. Atletico sở hữu hệ thống phòng ngự vững chắc, nhưng trước những tình huống chuyền bóng tốc độ cao, hàng thủ ấy tất nhiên phải để lộ những sai lầm. Đây là lúc để Luis Enrique thực hiện những phương án thay đổi  vị trí các cầu thủ.
Du am Barcelona 2-1 Atletico Madrid Cai tai xoay so cua Luis Enrique hinh anh 3
Hệ thống phòng ngự "một kèm một" của Atletico
 
Theo đó, Iniesta di chuyển sang phải đổi chỗ cho Ivan Rakitic. Trong khi đó, Messi cũng di chuyển vào trung lộ nhường lại cánh phải để Suarez khai thác. Trước tiên, việc hoán đổi vị trí ít nhiều cũng tạo ra xáo trộn nơi hàng phòng ngự của đội khách. Những cầu thủ áo đỏ trắng đã dần bị quay cuồng ở những tình huống di chuyển linh hoạt, chuyền bóng nhanh của đối thủ. Hệ thống kèm người đôi một của Diego Simeone cũng vì thế mà bị phá sản chỉ trong chốc lát bởi các tiền vệ của họ bị bối rối và không biết phải di chuyển theo ai.

Trong một tình huống Messi đổi chỗ cho Suarez như thế, El Pulga đã ghi bàn sau một loạt những pha bóng chuyển hướng tấn công đầy biến hoá, cùng những động tác giả ở tốc độ cao của Neymar và Jordi Alba. Các cầu thủ phòng ngự của Los Rojiblancos đã bị bối rối và không còn giữ được sự tỉnh táo, để rồi họ dễ dàng bị bộ đôi cánh trái của đối thủ qua mặt chỉ bằng những động tác giả đơn giản.
Du am Barcelona 2-1 Atletico Madrid Cai tai xoay so cua Luis Enrique hinh anh 4
Cách Barcelona hoán đổi vị trí linh hoạt, phá vỡ hệ thống hàng thủ đội khách
 
Pha lập công nâng tỷ số lên 2-1 có thể nhờ vào công lớn của Dani Alves cũng như Suarez. Hậu vệ người Brazil đã chuộc lỗi ở bàn thua đầu tiên bằng đường chuyền dài vượt tuyến đầy bất ngờ và cũng rất chính xác cho Suarez. Trong khi đó, chân sút người Uruguay chứng minh anh là cầu thủ xuất sắc nhất trong việc tỳ đè cũng như sử dụng thân hình của mình để che bóng, trước khi thực hiện cú dứt điểm khôn ngoan. Tuy nhiên cũng phải nói rằng đường chuyền này gây bất ngờ cho các cầu thủ phòng ngự đội khách. Đó là tình huống mà Suarez một lần nữa dạt sang cánh phải, bỏ qua sự đeo bám của người đồng hương Diego Godin, cầu thủ đã phải di chuyển vào giữa để theo kèm Messi.
 
Barcelona hiếm khi thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến như vậy và có lẽ là HLV Diego Simeone cũng rất bất ngờ với người đồng nghiệp của mình. Tất nhiên Barca sở hữu một hàng công quá xuất sắc, nhưng nếu như không có những tình huống xoay chuyển tình thế và điều chỉnh chiến thuật hợp lý của Luis Enrique ngay sau 25 phút đầu tiên, rõ ràng bộ ba MSN sẽ khó có thể phát huy hết khả năng của họ. Đây là chiến thắng thuyết phục của nhà đương kim vô địch về thế trận và cả số lượng cầu thủ trên sân. Còn trên băng ghế chỉ đạo, Luis Enrique đã cho người đồng nghiệp bằng tuổi một bài học kinh nghiệm đáng giá.

 
Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X