Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Pháo thủ" đầu hàng trước "xe bus Chelsea" chính hiệu Mourinho

Chủ Nhật 26/04/2015 23:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù nỗ lực hết mình và tấn công từ đầu đến cuối song Arsenal không thể một lần chọc thủng lưới Courtois khi mà "gã hàng xóm" Chelsea thể hiện đúng bản ngã của mình mang tư tưởng Jose Mourinho. Không thua trận derby thành London, Chelsea coi như đã chạm cả hai tay vào chiếc cúp vô địch Premier League 2014-2015 và có lẽ, họ chỉ còn chờ ngày chính thức đăng quang mà thôi.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Arsenal 0-0 Liverpool

Suốt nhiều năm qua, chặng đường kéo dài vỏn vẹn 10km từ SVĐ Emirates đi dọc đại lộ Camden, chạy qua Westway đến với thánh địa Stamford Bridge chính là “con đường đau khổ” với Arsenal. Kể từ khi Jose Mourinho xuất hiện, Chelsea trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với Arsenal của Arsene Wenger. Trong 11 năm đối đầu với Người đặc biệt, Wenger chỉ hòa và thua, 2 lần bị đối thủ cướp mất danh hiệu, luôn xếp dưới Chelsea trên BXH chung cuộc. Tuy nhiên, có một ký ức mà hẳn Chelsea sẽ còn nhớ mãi. Vòng 37 Premier League mùa 2006/07, The Blues thời điểm đó rất cần chiến thắng để đuổi theo Man United trên hành trình cạnh tranh ngai vàng. Và rồi chướng ngại mang tên Arsenal tại Emirates xuất hiện. Chelsea bị Arsenal cầm chân 1-1 trong trận đấu đó, bị Man United bỏ xa tới 7 điểm trên BXH và dĩ nhiên bất lực nhìn Quỷ đỏ cán đích ở ngôi đầu. Đó là lần hiếm hoi trong lịch sử đối đầu giữa Wenger và Mourinho, Giáo sư là người chuốc sầu cho đại kình địch của mình.

Vòng 34 Premier League, Emirates nghênh đón Chelsea trong bối cảnh có rất nhiều đối thủ đang chờ đợi Pháo thủ London trở thành vật cản làm chậm lại chặng về đích của The Blues. Thậm chí nếu có thể đánh bại được gã hàng xóm Chelsea trong trận đấu này, chưa biết chừng Premier League có thể xuất hiện một cuộc lật đổ chưa từng có trong lịch sử. Bởi hành trình về đích của The Blues xuất hiện đầy rẫy những hiểm họa khôn lường. Arsenal vào thời điểm hiện tại có thể mang đến áp lực gấp đôi, thậm chí gấp ba so với những gì Man United làm được vòng đấu trước. Dẫu vậy, trên thánh địa Emirates, Arsenal đã bó tay toàn tập trong việc công phá hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp theo hình xe bus được Mourinho dày công gây dựng.

Suốt cả trận, Arsenal luôn trong tư thế dâng cao đội hình lên tấn công. Tuy nhiên, như đa phần các trận derby thành London gần đây giữa hai đội, chiến thuật công phá của Arsenal rất vất vả trong việc tìm đường vào khung thành đối thủ vốn bị che chắn rất kín kẽ của bộ tứ vệ do Terry chỉ huy. Theo thống kê, bốn trận liên tiếp gần đây Arsenal thậm chí không một lần ghi bàn vào lưới Chelsea. Trận vừa rồi, bên cạnh tính chất căng thẳng, quyết liệt vốn có của một cuộc đối đầu giữa hai đại gia cùng thành phố thì còn xuất hiện không dưới 4 tình huống gây tranh cãi liên quan đến trọng tài, góp phần thêm chút gia vị để giảm bớt độ nhạt của kết quả hòa không bàn thắng.

Phao thu dau hang truoc xe bus Chelsea chinh hieu Mourinho hinh anh
Arsenal không tài nào hóa giải được lối chơi thực dụng sở trường của người hàng xóm

Tất nhiên, hai đội đều phải tung ra sân lực luợng tốt nhất của mình. Chân sút đang đạt phong độ cực cao Olivier Giroud, Alexis Sanchez, Mesut Oezil, Santi Cazorla đều có mặt trong danh sách xuất phát của Arsenal bên cạnh các trụ cột khác như Coquelin, Ramsey, cặp trung vệ Koscielny - Mertesacker, thủ thành Ospina. Về phần Chelsea, HLV Mourinho quyết định sử dụng sơ đồ không tiền đạo thực thụ nào. Trong bối cảnh, cả Diego Costa lẫn Remy chưa bình phục chấn thương còn Drogba thật sự hết thời khi chơi không tốt trong những lần được ra sân thì lựa chọn này không quá khó hiểu. Các tiền vệ công như Oscar, Ramires, Willian và đặc biệt là Eden Hazard, ngôi sao chơi tốt nhất đội từ đầu mùa, hứa hẹn là những "lính bắn tỉa" mà Arsneal cần phải đề phòng tối đa. Ngoài ra, đột biến còn có thể đến từ cặp tiền vệ trung tâm Fabregas - Matic hay Ivanovic, hậu vệ cánh công - thủ toàn diện số 1 châu Âu hiện nay. 

Đúng như tuyên bố và triết lý ưa thích của Ngài "Giáo sư" đáng kính, Arsenal chủ trương áp đặt thế trận tấn công lên đối thủ cùng thành phố ngay sau tiếng còi khai cuộc còn Chelsea điềm tĩnh thi triển kung-fu "bóng đá thực dụng" quen thuộc của "Người hạnh phúc". Oscar được phân công chơi cao nhất và chính anh là người tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi tăng tốc thoát xuống đón đường chuyền dài mẫu mực của Cesc bên phần sân nhà. May cho Arsenal, Ospina đã kịp băng ra khiến tiền vệ người Brazil phải vội vàng tung ra quả tâng bóng và Bellerin đã lao về hỗ trợ, giải nguy trước cầu môn. Oscar đã bị choáng sau tình huống này do va chạm mạnh với Ospina nhưng anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Phao thu dau hang truoc xe bus Chelsea chinh hieu Mourinho hinh anh 2
Trận đấu diễn ra căng thẳng và quyết liệt đúng với tính chất cần có của cuộc chạm trán giữa hai đội cùng thành phố. Trong đó, Fabregas phải nhận một thẻ vàng trong lần trở lại chốn xưa Emirates

Phút 22, Fabregas định giở mánh khóe kiếm 11m khi mau chóng đổ người xuống mặt cỏ lúc vừa nhận tác động từ Cazorla. Đen cho anh, vị trọng tài trẻ tuổi Michael Oliver (sinh năm 1985) đứng ngay gần đó và hệ quả tất yếu, tiền vệ người TBN ăn thẻ vàng. Đến phút 33, Arsenal không còn có thể "mỉm cười" với trọng tài chính khi ông bỏ qua tình huống bóng chạm tay Gary Cahill sau băng vào cú dứt điểm của Cazorla. Dù chiếm lĩnh được cục diện và trội hơn hẳn về tỷ lệ kiểm soát bóng nhưng "Pháo thủ" thành London vẫn kém về số cơ hội nguy hiểm. Phút 39, Willian vẩy má ngoài chọc khe đẹp cho Ramires thoát xuống đối mặt với Ospina song người chiến thắng cuối cùng là thủ thành Arsenal.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Mourinho đã có sự thay đổi người khi "Voi rừng" Drogba tung vào sân thế chỗ của Oscar, tiền vệ vừa có dấu hiệu bị đau vừa chơi thiếu hiệu quả trong vai trò "trung phong ảo". Arsenal vẫn tấn công không ngừng nghỉ còn Chelsea chẳng việc gì phải thay đổi kế hoạch đã được vạch ra, khiến thế trận dần trở nên tẻ nhạt khi mà bức tường phòng ngự màu xanh chắn trước cầu môn không hề lay chuyển chút nào trước mọi làn sóng uy hiếp đỏ - trắng. Phút 66, The Blues tiếp tục cho thấy sự nguy hiểm của mình ở khoản "tập kích nhanh, tiêu diệt gọn" khi chỉ bằng vài đường bóng đơn giản, họ đã buộc Opsina phải ra tay ngăn chặn cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Drogba.

Phao thu dau hang truoc xe bus Chelsea chinh hieu Mourinho hinh anh 3
Sau trận derby, John Terry ăn mừng cứ như thể đội nhà đã chính thức giành chức vô địch Premier League mùa này

Không lâu sau đó, do quá ham bóng, Willian đã vung chân đá giữa mặt Koscielny và Arsenal được hưởng quả đá phạt. Nhờ vậy, đội chủ nhà đã có cơ hội đáng kể đầu tiên trong hiệp 2 với pha dứt điểm đúng chất trung vệ của Mertesacker (bóng đi ra ngoài) dù Courtois đã bó tay. Phút 76, trung vệ Koscielny có pha thoát xuống bên cánh trái rồi nhả vào trong như một hậu vệ biên đích thực song đáng tiếc, trong tư thế thoải mái, Santi Cazorla lại kết thúc chìm cách đích đến cả mét. Cho đến hết trận, Arsenal vẫn hoàn toàn bất lực trong việc công phá "boongke" Chelsea, sản phẩm thượng hạng của phong cách Mourinho và đành chấp nhận 1 điểm ở derby thành London. Song có lẽ HLV Wenger cũng nên cảm thấy hài lòng với kết quả này bởi ông quá hiểu, Chelsea giỏi cỡ nào trong khoản tung ra nhát kiếm kết liễu. Cần nhớ rằng, trong 19 trận trước đó tại Premier League, Chelsea đều có được bàn thắng.

Vậy là, chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này coi như đã có chủ nhân mới. Chelsea hiện đã hơn đối thủ gần nhất (Man City) 10 điểm khi mà vẫn chơi ít hơn 1 trận và mùa giải chỉ còn 4 vòng nữa. Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, John Terry vung nắm đấm vào khoảng không rồi ôm chầm lấy đồng đội ra chiều phấn khích. Trận hoà không bàn thắng trên sân của đối thủ họ từng thắng tám và hoà hai trong 12 trận gần đây chắc chắn không phải là lý do đơn thuần khiến anh mừng vui đến thế. Trong khi Arsenal đành phải tiếp tục chấp nhận tư cách "vua Top 4" chứ chẳng thể trở lại vị thế "kẻ đua tranh ngôi vương" như cách đây nhiều năm.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Ospina, Bellerin, Koscielny, Mertesacker, Monreal, Coquelin (Welbeck 76'), Cazorla, Ramsey, Ozil, Alexis Sanchez, Giroud (Walcott 84')
Chelsea: Courtois, Ivanovic, Terry, Cahill, Azpilicueta, Fabregas (Zouma 90'), Matic, Willian (Cuadrado 90'+3), Ramires, Oscar (Drogba 46'), Hazard
 

Arsenal Thông sốChelsea
57 %Tỷ lệ kiểm soát bóng43 %
12 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (3)
3Thủ môn cản phá1
6Phạt góc2
17Phạm lỗi11
0Việt vị0
4Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Derby quyết định ngôi vương Premier League, Arsenal vs Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X