Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Arsenal 2-1 Chelsea: Wenger uy lực chỉ dạy Conte bài học "giá rẻ"

Chủ Nhật 28/05/2017 19:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận derby Arsenal vs Chelsea chung kết FA Cup kết thúc với chiến thắng 2-1 nằm ngoài dự đoán dành cho Pháo Thủ thành London. Vậy nhưng chức vô địch kỷ lục thứ 13 âu cũng là một sự hợp lý đủ đường xét trên duyên phận của Arsene Wenger với giải đấu lâu đời nhất thế giới này.

Bài học “giá rẻ” cho Antonio Conte

Với chức vô địch Premier League đầy thuyết phục và xứng đáng, Chelsea hoàn toàn có quyền thỏa mãn, nhưng đương nhiên phải có chừng mực, ít nhất đến khi mùa giải chính thức hạ màn với họ. Ở Wembley, có vẻ như thầy trò Antonio Conte vẫn lửng lơ đầu óc nơi nao, bận rộn mở hội ăn mừng ngôi vương nước Anh vốn đã kéo dài suốt 3 tuần nay. Vấn đề về tinh thần được thể hiện rõ ràng nhất qua những tình huống tranh chấp tay đôi thường xuyên thua thiệt của nhà tân vương nước Anh.

Chelsea to ra ngay tho va phai nhan that bai xung dang
Trận chung kết thất bại xứng đáng của nhà ĐKVĐ Premier League trước đội bóng thậm chí không thể lọt vào top 4

Chelsea được đánh giá cao hơn Arsenal trước trận chung kết FA Cup, nhưng chính họ mới sắm vai chiếu dưới với màn trình diễn thiếu ấn tượng của mình, đặc biệt trong 20 phút đầu tiên khi để hàng xóm London chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Nếu như các chân sút Pháo Thủ tỏ ra chính xác hơn trong khâu dứt điểm cuối cùng, trận chung kết FA Cup năm nay có lẽ đã không được kịch tính đến như vậy khi được giải quyết xong xuôi ngay trước giờ nghỉ.

Cũng khá đáng khen cho Chelsea với tinh thần thi đấu quật cường như bừng tỉnh của họ trong hiệp hai, đặc biệt sau khi bị đẩy vào thế thiếu người để rồi vẫn có được bàn thắng gỡ hòa của Diego Costa. Vậy nhưng nhìn vào cục diện 10v11 trong thời gian bằng cả một hiệp bóng đá còn lại (15 phút cuối + 30 phút hiệp phụ nếu có), với chỉ từng đó miếng đánh và phương án thay thế không có gì mới mẻ của Conte, người ta cũng tin rằng The Blues sớm muộn gì cũng sụp đổ. Pha lập công ấn định tỷ số chỉ sau đó 3 phút của Aaron Ramsey chỉ như “phát súng ân huệ” giúp Chelsea tránh hao công tốn lực vô ích về lâu về dài.

Danh hiệu FA Cup không đủ lớn để nói lên được quá nhiều điều, nhưng thất bại này vẫn là một bài học cho Conte, một bài học quý báu với cái giá khá rẻ. Đường đường là một nhà vua thống trị, với 4 chức VĐQG liên tiếp từ Juventus sang Chelsea, thật kỳ lạ khi HLV người Ý chưa từng đăng quang một giải đấu theo thể thức đấu cúp nào. Champions League có thể tạm thời bỏ qua, nhưng Conte lý giải sao cho cơn khát cúp quốc nội như Coppa Italia và giờ FA Cup?

Antonio Conte cho rang ban mo ti so cua Alexis Sanchez khong hop le.
Bài học cho Antonio Conte cho mùa giải ngập tràn thách thức sang năm

Một HLV muốn được thừa nhận rộng rãi buộc phải thành công trên mọi đấu trường mà mình tham dự, không phải ngẫu nhiên mà những cú ăn ba của MU, Barca, Inter hay Bayern sánh ngang tầm thần thánh với những chiến tích khác. Mùa giải tới đây, áp lực đặt vào Conte sẽ nặng nề hơn khi Chelsea cần có màn trở lại ra trò ở Champions League, song song với công cuộc bảo vệ ngôi vương Premier League. Đây mới là thời điểm mà Roman Abramovic kỳ vọng nhiều nhất ở các đời HLV của mình, còn Conte đủ hiểu chuyện gì có thể đến với thân ông nếu không thể thỏa mãn cái kỳ vọng đó.

HLV người Ý buộc phải có sự chuyển mình cho Chelsea, từ những đổi mới trong cách vận hành cả hệ thống hay cả ít nhiều thay đổi về mặt nhân sự, mặc dù trong tay ông lúc này đã là một bộ khung tương đối hoàn hảo. Con người thất bại không phải do làm gì sai, họ thất bại vì không chịu thay đổi, trong cái thế giới vận động không ngừng này.

Uy lực của Arsene Wenger – “gã trùm” FA Cup

Vẫn với sơ đồ đội hình 3 hậu vệ giúp Arsenal có sự trở lại mạnh mẽ cuối mùa, Wenger như “lấy độc trị độc” Conte, người đã tiên phong trào lưu này trong mùa giải. Có thể quy chụp “bắt chước” cho HLV người Pháp, nhưng ông cũng có nét chấm phá của riêng mình, điển hình như cách bố trí nhân sự gây bất ngờ ở 2 cánh wing-back hay sự cơ động khiến Chelsea vất vả chống đỡ của mũi nhọn Danny Welbeck. Thật sự hiếm hoi, khi một ông già bảo thủ như Wenger lại có ngày trên cơ chiến thuật một chiến lược gia trẻ tuổi mang thương hiệu nước Ý.

Trên hết, Wenger đã truyền trọn vẹn tinh thần Pháo Thủ thực sự trong cả 14 ngôi sao hiện hữu trên Wembley. Gooners khắp nơi đã hoảng loạn khi David Ospina được điền tên vào danh sách xuất phát thay vì Petr Cech, nhưng rồi canh bạc của “Giáo sư” đã được đền đáp với ngày thi đấu xuất sắc trong khung gỗ của thủ môn người Colombia, một màn trình diễn hoàn hảo thay lời chia tay trong trận đấu có thể là cuối cùng của anh cho Arsenal.

Mertesacker co ngay chia tay Arsenal hoan hao
Thi đấu chói sáng không ngờ trong trận ra sân hiếm hoi, trung vệ Per Mertesacker biểu trưng cho uy lực của Arsene Wenger

Đó còn là ngày giã từ hoàn hảo của Per Mertesacker, người đội trưởng đã hết thời nhưng chắc chắn chưa mai một giá trị. Lần đầu tiên được xếp đá chính và chơi trọn vẹn 90 phút sau hơn một năm trời, trước một Chelsea hùng mạnh, trung vệ người Đức đã làm được những gì? 7 tình huống phá bóng thành công, 100% số lần không chiến giành thắng lợi, kèm theo 2 lần tắc bóng quan trọng cứu nguy cho Arsenal, nhà vô địch World Cup 2014 nhắc nhở NHM vì sao anh sẽ mãi là một biểu tượng đáng nhớ của Emirates.

Sự chói sáng không ngờ của Mertesacker một lần nữa thể hiện cái uy của Wenger khiến ngay cả thần may mắn phải ngả mình. Anh từng thật thà phát biểu trước trận chung kết FA Cup rằng chính mình còn chẳng hiểu sơ đồ 3 hậu vệ được Arsenal vận hành như thế nào. Trung vệ người Đức không hiểu và Chelsea… cũng không hiểu nốt, với những cái tên lạ lẫm bên kia chiến tuyến là tài năng trẻ Rob Holding và chính anh.

Một lý do đơn giản mà thoạt nghe rất vô lý, “Giáo sư” đã chuẩn bị cho trận đấu quan trọng nhất mùa giải của mình với một hàng phòng ngự rách nát, khi thiếu vắng sự phục vụ của bộ đôi trung vệ hàng đầu Laurent Koscielny và Skhodran Mustafi. Trên thực tế, đây là cặp bài trùng giăng bẫy việt vị thường xuyên nhất ở Premier League.

Thành công thì không thiếu nhưng đương nhiên, đây vẫn là một con dao hai lưỡi, đặc biệt với Chelsea, một trong những đội bóng… giỏi phá bẫy việt vị nhất nước Anh, dính bẫy chỉ khoảng 1,7 lần/trận. Thống kê không biết nói dối khi chỉ ra trong 6 đội bóng Premier League giỏi phá bẫy việt vị hơn Chelsea trong mùa giải này, chỉ có Swansea là không thể giành bất cứ điểm số nào trước Arsenal

Du am Arsenal 2-1 Chelsea Wenger uy luc chi day Conte bai hoc gia re hinh anh 4
Conte vẫn chỉ đang học việc cho Wenger ở các đấu trường cúp quốc nội

“Tái ông thất mã, an tri họa phúc” là như vậy đấy, trong cái rủi vẫn luôn có cái may dành cho Wenger, với Ospina, với Holding, với Mertesacker, với cả bàn thắng mở tỷ số gây tranh cãi của Sanchez. Vì sao khi nhìn vào hai thập kỷ đã qua ở Emirates và trước đó Highbury, người ta vẫn không dễ để đánh giá thành bại thực sự của Arsene Wenger.

Mùa giải này cũng vậy, trải qua mọi sự thất vọng não nề thì ông vẫn xoay sở sao để kết thúc nó theo cách mỹ mãn nhất có thể - ghi tên mình và Arsenal trên bảng vàng kỷ lục của FA Cup với lần lượt những con số 7 và 13 lần vô địch. Rõ ràng, thất bại bết bát ra sao ở Premier League và Champions League, với lần đầu tiên không thể lọt vào top 4, HLV người Pháp vẫn chứng tỏ mình là “ông kẹ” đầy uy lực của giải đấu lâu đời nhất lịch sử bóng đá thế giới này.

Highlights trận Arsenal vs Chelsea 2-1 chung kết FA Cup 2017:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X