Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 0-3 Man City: Pep Guardiola và cái tát cho Giáo Sư

Thứ Sáu 02/03/2018 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khó ai có thể đoán định đỉnh cao thực sự mà Manchester City có thể vươn tầm trong mùa giải này nhưng sau nửa giờ đồng hồ cùng cơn bão tuyết lịch sử càn quét Emirates, một khoảnh khắc nhận diện chính xác cái họ đang hướng tới.

Nếu hiệp một tượng trưng cho những gì tinh túy nhất mùa giải này của thầy trò Pep Guardiola, thì bàn thắng thứ ba tượng trưng cho những gì tinh túy nhất đêm đại náo London của họ. Gần như bất khả thi để kiếm tìm ra pha phối hợp lập công nào chuẩn mực triết lý của HLV xứ Catalonia hơn vậy, hay một vị chiến lược gia nào khác trên thế giới dẫn dắt đội bóng của mình chơi như thế.

Arsenal 0-3 Man City Pep Guardiola va cai tat cho Giao Su hinh anh
Arsenal 0-3 Man City

Như mọi bàn thắng điển hình của một Pep-team, tất cả bắt đầu với đối thủ chủ động dâng cao giành giật quyền kiểm soát, hay chí ít như Arsenal cố gắng gây sức ép lên Man City để cướp bóng. Tuy nhiên, Guardiola có quan điểm mỗi đợt tấn công đều khởi nguồn bằng 15 đường chuyền liên tục, không chỉ nhằm mục đích tổ chức đội hình mà còn phá cả cấu trúc cân bằng của đối phương. Cụ thể ở đây, những mảng miếng phối hợp ban bật nhỏ của các cầu thủ phòng ngự Man City khiến Arsenal chỉ biết đeo bám trong vô vọng và dần dà rạn nứt các mấu nối.

Một khi những khoảng trống chết người đã rộng mở vừa đủ, Man City ý thức thời khắc trừng phạt đối phương đã điểm. David Silva, đồng hương thấu hiểu tư duy Guardiola hơn bất kỳ ai, tạo bước ngoặt với đường chuyền trực diện xuyên tuyến cho Sergio Aguero, tiền đạo người Argentina dễ dàng cho Laurent Koscielny hít khỏi bởi đẳng cấp tốc độ và sự tinh quái của mình.

Từ đó, tam giác một chạm với cự ly hoàn hảo giữa Kun, Kevin De Bruyne và Kyle Walker hoàn toàn xới tung hàng phòng ngự vốn dĩ đã quá thể lỏng lẻo và vô tổ chức của đội chủ nhà, với Leroy Sane chạy chỗ như đi bộ để đón đường căng ngang sắc bén và thoải mái đệm bóng nhẹ nhàng vô lưới. Tất cả công đoạn từ đầu chí cuối mỹ mãn như chính những gì Guardiola đã vẽ ra trước đó trong tâm trí.

Arsenal 0-3 Man City Pep Guardiola va cai tat cho Giao Su hinh anh 2
Arsenal 0-3 Man City

Đây là Man City của Pep, là cách anh làm thế nào chuyển hóa quyền kiểm soát bóng thành bàn thắng, là những gì trông tưởng đơn giản nhưng đã đánh đổi gần hai năm trời để hoàn thiện mối giao cảm giữa các mắt xích. Các học trò dưới trướng cựu thuyền trưởng Barcelona và Bayern Munich biết chính xác phận sự của mình và thực hiện nó như thể bản năng, đơn cử như đây khi họ không hề tần ngần, nấn ná một tích tắc nào để suy nghĩ về đường đi nước bước tiếp theo.

Bàn thắng thứ ba hoàn mỹ đến độ vô tình lôi kéo mọi sự chú ý khỏi bàn thắng thứ hai vốn cũng được dựng nên một cách tài tình. David Silva khởi tạo cũng như là người kết thúc với hai chạm tinh tế, một loại bỏ Hector Bellerin và Petr Cech lần lượt bằng chân phải và chân trái. Trước đó, Leroy Sane dễ dàng càn lướt mạnh mẽ qua mặt đồng hương Shkodran Mustafi và có đường căng ngang cho Sergio Aguero làm tường kiến tạo.

Tất nhiên, Arsenal có công lao làm nền cho đỉnh cao này của Guardiola. Wenger luôn biết cách khiến cuộc sống dễ dàng hơn cho người đồng nghiệp trẻ tuổi và chọn lựa nhân sự và chiến thuật của mình. Ông chỉ đạo một đội hình gần như là 4-1-5 với duy nhất Granit Xhaka đóng vai trò tiền vệ phòng ngự nhưng… không biết phòng ngự. So sánh đẳng cấp với Ilkay Gundogan bên kia chiến tuyến, từ điều phối bóng đến di chuyển, quả thực một trời một vực.

Arsenal 0-3 Man City Pep Guardiola va cai tat cho Giao Su hinh anh 3
Pep Guardiola và cái tát cho Giáo Sư Arsene Wenger

Trên thực tế, lực lượng tấn công của Arsenal cũng đâu kém cạnh Man City là bao. Đừng ai có thể nói một trong hai hàng phòng ngự kiên cố nhất Premier League không thể bị gây khó dễ bởi tốc độ của Aubameyang và Welbeck, sự sắc bén của Aaron Ramsey, óc sáng tạo của Ozil và Mkhitaryan. “Chỉ là” họ gần như chẳng liên quan gì đến nhau, hoàn toàn rối bời, rời rạc và thiếu gắn kết bất luận có bóng hay không. Đâu ra sự mạch lạc, chính xác và có mục đích cụ thể nào khi đem so đo với các vị khách đây?

comment leftAnh ta giỏi nhưng chưa đến mức xuất sắc như ca tụng và chẳng nâng tầm cái gì hết. Cứ nhìn vào Barcelona là rõ, họ vẫn là một thế lực lớn ở Châu Âu với sức mạnh không hề suy chuyển. Tương tự là Bayern Munich, tôi thậm chí đánh giá họ hiện tại còn cao hơn thời Pep đương nhiệm. Khi anh dẫn dắt những đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ giỏi, anh đơn giản sẽ có nhiều cơ hội mang về những danh hiệu lớn mà thôi.
Giáo Sư
comment right

Dường như, Wenger dính ngược một cái tát đau đớn từ nhận xét khắt khe về Guardiola, rằng người đồng nghiệp trẻ thực tế không nâng tầm nghệ thuật cầm quân và thành công dựa dẫm phần nhiều vào các cầu thủ. Nhưng, HLV xứ Catalonia thực sự đã phải khổ tâm truyền bá đến thấm nhuần triết lý vào từng cầu thủ mới có thể tự cho mình cái quyền ngồi không rung đùi nhìn các học trò mang vinh quang về cho mình.

Bàn thắng thứ ba kết liễu Arsenal đó, không gì khác chính là sản phẩm mang dấu ấn tư duy thương hiệu Pep trên đường pitch.

Arsenal 0-3 Man City Pep Guardiola va cai tat cho Giao Su hinh anh
Thông số trận đấu Arsenal 0-3 Man City
Highlights trận Arsenal 0-3 Man City:
Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X