Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh toàn thắng vòng loại Euro 2016: Thời cơ đã đến

Thứ Ba 13/10/2015 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ Euro, đội tuyển Anh đã toàn thắng vòng loại. Nhưng quan trọng hơn là màn trình diễn của Tam Sư đã cho thấy họ đã có thể trở thành một ông lớn thực sự, bắt đầu ở việc sẽ tiến xa ở mùa hè năm sau.

Sau chức vô địch thế giới năm 1966 với lứa cầu thủ tài năng của HLV Sir Matt Busby, đội tuyển Anh luôn được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch ở các kỳ World Cup hoặc Euro sau đó. Nhưng đội bóng này luôn chỉ đi xa nhất là đến vòng bán kết (World Cup 1990, Euro 1968 và 1996). Đây là điều hết sức kỳ lạ nhưng dễ dàng được lý giải một phần bởi truyền thông nước Anh đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình, đó là nâng cao vị thế của đội tuyển Anh cũng như giải vô địch quốc gia nước này. Chính vì thế mà Tam Sư ngày càng biến thành những chú “sư tử giấy” và chẳng còn có thể dọa nạt được ai. Thất bại trong việc giành vé dự vòng chung kết Euro 2008 tại Áo và Thụy Sỹ giống như một lời cảnh tỉnh đối với làng bóng đá Anh.

Doi tuyen Anh toan thang vong loai Euro 2016 Thoi co da den hinh anh
HLV Roy Hodgson đang tỏ ra khá mát tay

Cũng chính vì luôn nhận được sự kỳ vọng lớn mà các ngôi sao của Tam Sư luôn khoác áo đội tuyển với những đôi chân nặng trĩu. Họ không thiếu những cầu thủ tài năng, nhưng đôi khi những cá nhân giỏi lại không thể nào tạo nên một tập thể xuất sắc. Vì đội hình sở hữu quá nhiều cầu thủ cả sự nghiệp chỉ thi đấu ở Premier League khiến cho kỹ chiến thuật của các cầu thủ Anh không được đa dạng. Tư duy bóng đá “kick and rush” vẫn còn giữ một tầm ảnh hưởng cực lớn trong lối chơi của những cầu thủ đến từ xứ sở sương mù. Chính vì lối đá “một bài” vậy mà đội tuyển Anh thường xuyên bị đối thủ đón lõng và bắt vị. Không những thế, chính đội tuyển sở hữu giải đấu danh giá Premier League này cũng thường xuyên gặp khó khăn trước những trường phái bóng đá khác nhau. Họ không chỉ sợ lối đá nhỏ, ngắn của người Tây Ban Nha, lối chơi khoa học của người Đức, lối đá đầy tính chiến thuật của người Ý mà ngay cả những đội bóng nhỏ nhưng sở hữu những sắc màu riêng cũng có thể khiến cho Three Lions gặp khó khăn.

Video clip bàn thắng: Lithuania 0-3 Anh (Vòng loại Euro 2016)
Không có bất ngờ nào xảy ra trên sân Vilniaus trong trận đấu giữa Lithuania và tuyển Anh.

 

Nhìn vào những điểm yếu trên mà có thể thấy đội tuyển Anh năm nay đã có những bước chuyển biến đáng khích lệ. Những cầu thủ góp mặt trên tuyển của HLV Roy Hodgson đã chứa đựng những phong cách khác nhau, rất đa dạng. Họ vẫn có những tài năng mang trong mình phong cách truyền thống như tiền vệ Ross Barkley, Alex Oxlade-Chamberlain, James Milner hay tiền đạo Danny Ings, nhưng chính sự hiện diện của những Raheem Sterling, Adam Lallana, Jonjo Shelvey, Jamie Vardy hay Harry Kane đã tạo nên những gam màu mới đầy phá cách.

Sterling mang trong mình dòng máu Jamaica, của những chân chạy điền kinh, nhưng quãng thời gian gắn bó tại Liverpool với lối chơi phối hợp ngắn đã trau dồi thêm cho cầu thủ trẻ trị giá 49 triệu bảng này sự toàn diện trong lối chơi. Anh không chỉ biết chạy đơn thuần như kiểu Theo Walcott hay Chamberlain mà còn biết cách đi bóng lắt léo, sẵn sàng phối hợp theo kiểu lắt nhắt. Trong khi đó Adam Lallana dù không có được vị trí chính thức tại Liverpool nhưng lại đóng vai trò tương đối quan trọng trong đội hình của HLV Roy Hodgson với khả năng xử lý bóng tinh tế và lối chơi rất thông minh. Jonjo Shelvey có lẽ không thể nào đạt đến đẳng cấp của Steven Gerrard một sớm một chiều, nhưng hiện tại cầu thủ của Swansea hoàn toàn có thể tham gia vào lối chơi phối hợp ngắn, điều mà không nhiều tiền vệ trung tâm người Anh có thể làm được. Jamie Vardy sở hữu tốc độ đáng nể của một tiền đạo người Anh, tuy nhiên lối đá của chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Premier League tỏ ra hiện đại hơn những bậc tiền bối rất nhiều, đặc biệt là ở khả năng di chuyển.

Doi tuyen Anh dang so huu lua cau thu tre da dang ve phong cach
Đội tuyển Anh đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ đa dạng về phong cách


Có thể thấy những cầu thủ kể trên còn cách đẳng cấp của những Steven Gerrard, Frank Lampard, David Beckham, Michael Owen, Wayne Rooney thời kỳ đỉnh cao khá xa. Nhưng điều quan trọng là trong số họ có những phẩm chất độc đáo mà nếu hòa trộn lại với nhau có thể tạo ra một tập thế bất bại. Trong suốt những năm đầu thế kỷ XX, người ta luôn tìm cách nhồi nhét vào tuyến giữa với bộ đôi Lampard và Gerrard, những cầu thủ có lối đá quá giống nhau. Ở các vị trí khác thì điều tương tự cũng xảy ra, nhưng chỉ mang lại những nỗi thất vọng. Milner hay Lallana hoàn toàn không thể sánh với bộ đôi kể trên, nhưng vì lối chơi khác nhau mà họ đã làm nên chuyện.

Thành tích toàn thắng tại vòng loại giúp cho Tam Sư trở thành đội tuyển thứ 5 đạt được điều này sau Pháp (Euro 1992 và 2004), CH Czech (2000), Tây Ban Nha và Đức (2012). Nếu như Pháp và CH Czech lần lượt bị loại ở vòng chung kết Euro 1992 và 2000, thì số phận của những đội tuyển toàn thắng vòng loại đã được cải thiện dần dần. Pháp đã lọt vào tứ kết ở Euro 2004, Đức lọt vào bán kết ở Euro 2012, giải đấu mà Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch. Điều này cho thấy rằng những đội bóng toàn thắng vòng loại cũng chẳng phải dạng vừa đâu.

Anh 2-0 Estonia: Chiến thắng nhẹ nhàng
(Bongda24h.vn) - Dù dễ dàng áp đảo từ đầu đến cuối song rốt cục, tuyển Anh chỉ ghi nổi có hai bàn thắng trong cuôc tiếp đón đối thủ Estonia trên sân nhà...

 

Tất nhiên hãy còn quá sớm để khẳng định số phận của đội tuyển Anh tại vòng chung kết Euro 2016 tại Pháp. Họ vẫn đang phải đối mặt với một số vấn đề trong đó có việc cách thức thi đấu của Premier League sẽ khiến cho các cầu thủ đuối sức vào giai đoạn cuối mùa. Hơn nữa, do không có siêu sao đẳng cấp thế giới nào trong đội hình mà Tam Sư sẽ gặp bế tắc khi cần những cầu thủ biết tạo ra đột biến. Hay sức ép từ giới truyền thông Anh khi đội tuyển nhà đã toàn thắng vòng loại sẽ ngày càng trở nên nặng nề đối với các cầu thủ. Chỉ có điều với lứa cầu thủ hiện nay, HLV Roy Hodgson hoàn toàn có thể xây dựng một tập thể mang nhiều bản sắc, phong cách khác nhau để tránh bị bắt bài khi đối mặt với nhiều đối thủ. Đây là điều hết sức quan trọng với những giải đấu lớn như Euro hay World Cup.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X