Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội bóng nào “dùng tiền mua danh hiệu”?

Chủ Nhật 02/08/2015 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trong những năm trở lại đây, rất nhiều đội bóng chi tiêu mạnh mẽ nhằm đem về cho mình những danh hiệu. Vậy Arsenal, M.U, Real Madrid, Barca, Chelsea hay Man City là đội bóng dùng tiền mua danh hiệu?

 

Chelsea, Man City và PSG dùng tiền mua danh hiệu?

Trong hơn 10 năm trở lại đây, khái niệm “dùng tiền mua danh hiệu” bắt đầu xuất hiện. Rất nhiều những đội bóng ở châu Âu được các tỉ phú lắm tiền giàu tham vọng đầu tư vào. Chelsea, Man City và PSG là những đội bóng đại diện cho “trào lưu” này. Họ đã “phất” lên nhanh chóng sau khi rơi vào tay giới chủ giàu có. Cụ thể, từ khi Roman Abramovich trở thành chủ tịch của Chelsea vào năm 2003, ông đã chi tới 895 triệu bảng để mua sắm cầu thủ. Tỉ phú người Nga đã mang về tổng cộng 96 cầu thủ, một con số rất khủng khiếp. Những cầu thủ chất lượng được đưa về đã biến Chelsea từ một đội bóng chỉ ở dạng trung bình khá vươn lên thành một thế lực mạnh tại Premier League và châu Âu. The Blues đã có tới 50 năm không thể vô địch giải đấu lớn nhất của bóng đá Anh, thế nhưng sau khi Abramovich tới Stamford Bridge, Chelsea đã giành 4 Premier League, 4 FA Cup và chức vô địch Champions League vào năm 2012.
Chelsea, Man City dung tien mua danh hieu hinh anh
Chelsea đã đầu tư rất nhiều để có được thành công như hiện tại
Man City cũng là đội bóng được cho là “dùng tiền mua danh hiệu”. Cụ thể, trong 7 năm trở lại đây từ khi tỉ phú Sheik Mansour tiếp quản Man City, nửa xanh thành Manchester chính là đội bóng “đốt tiền” nhiều nhất Premier League. Tính tới thời điểm hiện tại, Man City đã chi ra 719 triệu bảng trong 7 năm Mansour trở thành chủ tịch của đội bóng. Trước đó, Man xanh có 44 năm không thể vô địch Premier League. Không những vậy họ còn liên tục bị tụt hạng. Tại thành phố Manchester, Man xanh chẳng lấy gì để so sánh với Man đỏ. Thế nhưng những đồng tiền mà các tỉ phú Trung Đông mang tới đã thay đổi tất cả. Trong 5 mùa giải gần nhất, Man City sở hữu hai chức vô địch Premier League, họ luôn được đánh giá là ứng viên lớn nhất cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mỗi khi mùa giải mới khởi tranh.

Nếu kể đến những đội bóng chi đậm nhằm đem về những danh hiệu thì không thể không kể tới PSG. Đội bóng nước Pháp đang trở thành thế lực vô đối ở Ligue 1. Trong 3 mùa giải gần nhất, đội bóng thành Paris đã đăng quang ngôi vô địch Ligue 1 một cách dễ dàng. Thậm chí, họ còn là đối thủ đáng gờm với không ít đại gia ở Champions League. Sự thay đổi chóng vánh ấy đến từ sức mạnh của đồng tiền. Trước khi nhận được sự hậu thuẫn từ những ông chủ giàu có, PSG chỉ có hai lần đăng quang tại Ligue 1 (1985–86, 1993–94).

Thế còn M.U, Arsenal, Barca và Real Madrid thì sao?

Trong 2 mùa giải gần đây, M.U đã đầu tư rất mạnh mẽ. Mùa Hè trước, họ đã rót 150 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Còn Hè này, số tiền rời Old Trafford cũng đã ngót nghét 80 triệu bảng. Liverpool và Arsenal cũng vậy, họ cũng chi ra khá nhiều tiền đưa về những tân binh chất lượng. Vậy họ có bị gọi là những đội bóng “dùng tiền mua danh hiệu hay không”? Xin thưa là không! Tại sao? Hãy xem lại bảng thống kê thành tích ở giải đấu lớn nhất của bóng đá Anh. Đây chính là những đội bóng giàu truyền thống nhất sứ xở sương mù với số lần vô địch lần lượt là 20, 18 và 13. Để có được những thành công như vậy, những M.U, Liverpool hay Arsenal đã phải phấn đấu trong một thời gian dài. Còn những Chelsea, PSG hay Man City sử dụng đồng tiền để mang lại những thành công nhanh chóng. 
Chelsea, Man City dung tien mua danh hieu hinh anh 2
M.U đang đầu tư mạnh mẽ nhưng không được coi là dùng tiền mua danh hiệu
M.U đang đầu tư mạnh mẽ nhưng bản chất giữa họ và Chelsea khác nhau hoàn toàn. Chelsea từ đội bóng không có khả năng cạnh tranh danh hiệu bỗng nhiên phất lên trong một thời gian ngắn. Còn M.U đầu tư theo hướng cải tổ toàn diện. Họ đã có truyền thống, giống như việc tu bổ 1 căn nhà chứ không hoàn toàn mua 1 căn nhà mới như Chelsea, Man City hay PSG. Arsenal và Liverpool cũng tương tự như vậy. Họ bắt đầu nhắm tới các bản hợp đồng cỡ lớn. Đó là xu thế tất yếu của thời đại, khác hẳn với giai đoạn họ tự đào tạo cầu thủ và chỉ cần chi rất ít cho chuyển nhượng để vươn tới thành công. Ngoài những đội bóng của nước Anh, nếu nói về chính sách chuyển nhượng thì Real Madrid và Barcelona của Tây Ban Nha cũng mua sắm rầm rộ. Với tham vọng của mình, những bản hợp đồng lớn xuất hiện như “cơm bữa” với hai đội bóng này. Ấy vậy mà chẳng nhiều người coi Barca và Real là những kẻ “mua danh hiệu”. Tại sao? Vì họ là những đội bóng có bề dày truyền thống thuộc diện nhất nhì châu Âu. Trước khi rải tiền mua về những ngôi sao lớn họ đã tạo dựng được tên tuổi trong lịch sử bóng đá châu Âu. 

Cách tiêu tiền của Chelsea và Man City đã khiến Premier League và bóng đá châu Âu thay đổi. Sự vươn lên của hai đội bóng này khiến M.U rơi vào cảnh trắng tay trong hai năm liên tiếp, Arsenal không thể vô địch Ngoại hạng Anh trong 11 năm gần nhất hay Liverpool mất đi danh hiệu đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. Sự đầu tư mạnh mẽ của Man City hay Chelsea buộc những M.U, Arsenal hay Liverpool phải đầu tư mạnh mẽ để không bị tụt hậu, qua đó khiến giải đấu tăng sức cạnh tranh và hấp dẫn hơn rất nhiều. 

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X