Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Tottenham 2-1 MU: Đá thế này, đừng mơ vô địch Europa League

Thứ Ba 16/05/2017 07:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận Tottenham 2-1 MU tại vòng 37 Premier League, đoàn quân của Jose Mourinho đã phải nhận thất bại thứ 2 liên tiếp. Và đừng lấy lý do buông Ngoại hạng Anh làm lời bào chữa cho màn trình diễn thảm họa.

 
Đây là trận đấu cuối cùng của Tottenham trên SVĐ White Hart Lane – nơi đã chứng kiến 118 năm lịch sử của CLB. Sau mùa giải này, thầy trò Pochettino sẽ mượn Wembley làm sân nhà, trước khi chính thức chuyển đến SVĐ mới có sức chứa 61 nghìn chỗ ngồi vào mùa giải 2018/2019. Chính vì vậy, Tottenham rất muốn có một trận thắng trước Quỷ đỏ để làm quà chia tay cho các CĐV, mặc dù trận Super Sunday này không khác một trận giao hữu là bao, khi cả 2 đội đều đã gần hết mục tiêu để phấn đấu ở Ngoại hạng Anh.
 
White Hart Lane trong ngày cuối cùng ngập tràn niềm hạnh phúc. Những lá cờ trắng ngợp trời trên khán đài cùng băng rôn. Dưới sân cỏ, đội quân áo trắng cũng nhấn chìm màu đỏ yếu ớt của Man United bằng thế trận áp đảo. Hơn 60% tỷ lệ kiểm soát bóng trong hiệp 1, và chỉ có may mắn cùng tài năng của David De Gea, thầy trò Jose Mourinho mới bước vào giờ nghỉ với chỉ 1 bàn thua từ cú đánh đầu của Wanyama. Sang hiệp 2, Harry Kane đã “đóng hòm” cho Quỷ đỏ trước khi Wayne Rooney kịp gỡ lại 1 bàn. 17 trận thắng, 2 trận hòa trong tổng số 19 trận trên sân nhà ở Premier League, Tottenham đã chính thức giành vị trí thứ 2 mùa giải này và đó là lời chia tay ngọt ngào gửi đến sân nhà White Hart Lane.
 
Du am Tottenham 2-1 MU Da the nay, dung mo vo dich Europa League hinh anh
White Hart Lane sẽ bị phá dỡ sau mùa giải này

Hàng thủ Quỷ đỏ tiếp tục trải qua một ngày tồi tệ

Trong trận đấu này, HLV người Bồ Đào Nha đã tung 5 hậu vệ vào sân trong đội hình 3-4-1-2. Smalling, Tuanzebe, Phil Jones là những người trấn giữ phía trước thủ thành David De Gea, trong khi Eric Bailly và Daley Blind được xếp ở 2 cánh. Đây là một tính toán hợp lý của Mourinho trong bối cảnh trung vệ hay nhất là Bailly chính thức ngồi ngoài ở trận chung kết Europa League, và ông cần những cái tên còn lại làm quen với vị trí trung tâm hàng thủ. Tuy nhiên, cả 3 cầu thủ đứng trước mặt De Gea đã có một ngày thi đấu không thành công.
 
Phil Jones tiếp tục thể hiện sự thiếu an toàn trong lần hiếm hoi được đá chính. Smalling bị đánh bại trong tình huống tranh chấp trên không, khiến Quỷ đỏ thủng lưới bàn thứ 2 do công của Harry Kane. Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 2 trong 2 trận liên tiếp, trung vệ cao kều của Man United thất thế trong những cuộc không chiến với tiền đạo đối phương, trước đó là với Danny Welbeck của Arsenal. Còn cầu thủ trẻ Axel Tuanzebe sau khi có màn ra mắt ấn tượng trước Arsenal đã không thể lặp lại điều tương tự trong nhiệm vụ theo kèm Chris Eriksen. Kết quả: Eriksen có 1 đường kiến tạo, 5 lần tạo cơ hội, 12 quả tạt và tỷ lệ qua người thành công 100%.
 
Trong bàn thua thứ nhất, đội trưởng Wayne Rooney không thể theo kèm Wanyama, nhưng cần đặt câu hỏi, toàn bộ hàng phòng ngự của Quỷ đỏ ở đâu để một cái tên ở vị trí tiền đạo phải lao vào cuộc đấu 1-1 với đối phương? Đó là bằng chứng rõ ràng nhất về sự yếu kém của hàng thủ Man United. Trước mắt là Ajax và Jose Mourinho cần khắc phục điểm yếu này ngay lập tức nếu không muốn ôm hận ở giai đoạn cuối mùa giải.
 
Du am Tottenham 2-1 MU Da the nay, dung mo vo dich Europa League hinh anh 2
Chris Smalling làm gì trong tình huống Hary Kane ghi bàn?

Hàng công tiếp tục trình diễn một lối chơi nghèo nàn
Trong một ngày thần đồng Marcus Rashford ngồi ngoài, hàng tiền đạo của M.U chẳng biết dựa vào ai để đá. Cũng phải nói rằng, tuyến giữa của Quỷ đỏ đã không hoàn thành nhiệm vụ và để Tottenham áp đảo trong hiệp 1. Juan Mata và Jesse Lingard dành hầu hết thời gian có mặt trên sân để chạy theo bóng, trong khi Anthony Martial cũng không thể hiện được sự vượt trội trước cầu thủ dự bị Kieran Trippier bên phía đội chủ nhà. Chứng kiến sự nghèo nàn trên hàng công khi Martial và Lingard cặp tiền đạo, Rooney lùi sâu, Mourinho đã rất tinh ý và thực hiện sự điều chỉnh ngay lập tức.
 
Sang hiệp 2, đội trưởng M.U được đẩy lên đá tiền đạo, trả Martial sang cánh. Tuy nhiên, từ vị trí hỗ trợ tiền đạo chuyển sang làm chủ công, Wayne Rooney tiếp tục chứng minh vị trí tốt nhất anh có thể hỗ trợ các đồng đội chính là… trên băng ghế dự bị. M.U tiếp tục thủng lưới thêm một bàn vì lỗi hàng thủ, và Mourinho phải thay đổi toàn bộ hệ thống. Herrera và Mkhitaryan được tung vào sân để M.U quay lại đội hình 4-2-3-1 và chỉ 10 phút sau, Quỷ đỏ có bàn rút ngắn tỷ số trong một lần Martial xuất sắc vượt qua Trippier, còn Rooney cũng xuất hiện đúng lúc đúng chỗ.
 
Tuy nhiên, bàn thắng này không làm thay đổi một thực tế là hàng công M.U đã thi đấu thiếu hiệu quả. Martial tắt điện khi Kyle Walker được tung vào sân, còn Wayne Rooney tiếp tục lặn mất tăm ngay sau đó. Những thống kê của Rooney trong việc hỗ trợ phòng ngự cũng rất nghèo nàn, với 0/5 tình huống tắc bóng thành công. Ngoài ra, nhìn vào bàn thắng của 2 chân sút người Anh trong trận đấu này mới thấy rõ sự thảm hại của M.U trong cả mùa giải: Wayne Rooney ghi bàn thắng duy nhất cho M.U trong 5 chuyến làm khách trước các CLB thuộc Top 6, còn Harry Kane đã phá lưới 24 trên tổng số 25 đối thủ anh từng giáp mặt, kể từ khi ra mắt Premier League.
 
Du am Tottenham 2-1 MU Da the nay, dung mo vo dich Europa League hinh anh 3
Bàn thắng không che được thực tế hàng công M.U đã hoạt động kém hiệu quả

Thế nào đây, Mourinho?
Sau trận Tottenham 2-1 M.U, thầy trò Jose Mourinho đã chính thức hết hy vọng lọt vào Top 4 Ngoại hạng Anh. Họ đã kém đội thứ 4 đến 7 điểm trong khi chỉ còn 2 trận đấu nữa ở Premier League. Điều này không bất ngờ và đã nằm trong tính toán của Người đặc biệt, nó thể hiện ở đội hình ra sân của M.U khi có đến 8 sự thay đổi so với trận hòa Celta Vigo.
 
Đâm lao phải theo lao, Europa League bây giờ là cứu cánh duy nhất cho M.U ở mùa giải này. Như các chuyên gia tại Anh quốc đã bình luận, mùa này điều tối thiểu Quỷ đỏ phải có suất dự Champions League. Capital One Cup chỉ là một danh hiệu nhỏ nhoi và không xứng với sự kỳ vọng của NHM, cho nên nếu M.U không thể giành chiến thắng trong trận đấu với Ajax Amsterdam tới đây, đồng nghĩa với Mourinho đã có một mùa giải hoàn toàn thất bại.
 
Du am Tottenham 2-1 MU Da the nay, dung mo vo dich Europa League hinh anh 4
Giành Europa League là nhiệm vụ bắt buộc của Jose Mourinho

Tuy nhiên, ngay cả mục tiêu được tập trung nhất này cũng không phải dễ hoàn thành với thầy trò Mourinho. Đành rằng, Quỷ đỏ vẫn luôn được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch ngay từ vòng bảng, nhưng liệu M.U có thể hiện được bản lĩnh trong trận đấu cuối cùng hay không là một vấn đề hoàn toàn khác. Với trận thua mới đây trước Tottenham, có thể nói toàn bộ nhược điểm của chủ sân Old Trafford đã lộ diện, đó là sự yếu kém một cách đồng bộ đến từ cả 3 tuyến.
 
Đừng nói rằng Quỷ đỏ đã thi đấu với đội hình dự bị trong trận Tottenham 2-1 M.U làm lý do cho thất bại. Có thể hàng công của M.U sẽ được cải thiện, nhưng sẽ thế nào nếu hàng thủ tiếp tục chuỗi phong độ tồi tệ này? Chính Chris Smalling, Phil Jones và phần nào là Axel Tuanzebe sẽ là những người đá chính ở trận chung kết chứ không phải ai khác. Vì vậy, nếu không thể chấn chỉnh hàng thủ ngay lập tức, M.U rất khó có thể đạt mục tiêu đề ra. Mà đã thủng lưới trước, Quỷ đỏ chỉ có thể cuốn theo lối đá của đối phương chứ đừng mong chờ hàng công tỏa sáng.

Du am Tottenham 2-1 MU Da the nay, dung mo vo dich Europa League hinh anh
Thông số trận đấu Tottenham vs Man Utd


Nguyệt Anh - TTVN

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X