Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn rút ra từ chiến thắng của Arsenal trước Newcastle

Chủ Nhật 16/09/2018 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai bàn thắng đầu hiệp hai của Xhaka và Ozil đảm bao ba điểm thứ ba liên tiếp cho thầy trò Emery, kể cả khi chủ nhà có thắp lên hy vọng trong những phút bù giờ. Thấy gì sau trận Newcastle 1-2 Arsenal ở St. James’ Park?

Torreira đá chính được chưa?

Cho đến chuyến hành quân đến St. James’ Park thì chưa và quan điểm bảo thủ của Unai Emery đang khiến ngày càng nhiều CĐV Arsenal dần đánh mất sự kiên nhẫn, đặc biệt sau khi chứng kiến màn trình diễn khác biệt và rất có sức ảnh hưởng của tân binh người Uruguay trong 45 phút hiệp hai.

Dư âm Newcastle vs Arsenal Torreira, Guendouzi và hàng phòng ngự hình ảnh
Dư âm Newcastle vs Arsenal: Lucas Torreira

Theo một cách không trực tiếp, Lucas Torreira thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu sau khi bước vào sân từ băng ghế dự bị. Nói chính xác hơn, tiền vệ 22 tuổi có khả năng cải thiện phong độ thi đấu của mọi người đồng đội xung quanh của mình.

Nổi bật hơn cả chính là Granit Xhaka khi so sánh anh giữa trước và sau giờ nghỉ hai hiệp. Không còn sự thiếu tập trung, chậm chạp và dễ bắt bài của ngôi sao Thụy Sĩ, anh trở nên nhiệt huyết, quyết đoán hơn với những đường chuyền trực diện xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Xhaka biết cách làm chủ tình thế trận đấu hơn, thay vì trở thành tử huyệt để Newcastle khai thác và dồn áp lực lên Arsenal. Đúng vậy, chính anh là chủ nhân của pha lập công mở tỷ số với cú sút phạt hàng rào đẹp mắt ở khoảng cách 25m, cũng như khởi nguồn từ cánh trái cho bàn thắng nhân đôi cách biệt.

Du am Newcastle vs Arsenal: Granit Xhaka
Dư âm Newcastle vs Arsenal: Granit Xhaka

Không chỉ Xhaka, Torreira cũng trở thành tấm lá chắn bảo vệ hữu hiệu cho bộ đôi trung vệ Pháo Thủ, tạo điều kiện cơ động và linh hoạt hơn cho Mesut Ozil cũng như kết nối, hỗ trợ Hector Bellerin chiếm lĩnh hành lang cánh phải. Bên cạnh đó, cặp song sát Aubameyang và Lacazette cũng thi đấu hiệu quả và ăn ý hơn với sự xuất hiện của ngôi sao Worrld Cup 2018.

Guendouzi bộc lộ kinh nghiệm non nớt

Đối nghịch với màn trình diễn ấn tượng của Torreira trong hiệp hai thì người anh thay thế, Matteo Guendouzi thể hiện phong độ nhạt nhòa ở 45 phút thi đấu đầu tiên. Chính cầu thủ xuất sắc nhất tháng Tám là nguyên nhân kiềm hãm tân binh Uruguay kia trên băng ghế dự bị suốt từ đầu mùa giải, với dư âm Newcastle vs Arsenal càng khiến các Gooners thêm phần khó hiểu.

Arsenal trải qua những giai đoạn trận đấu tương đối an toàn nhưng cũng hoàn toàn bế tắc trước một Newcastle thực lực trung bình. Bóng chỉ được luân chuyển không ngừng giữa Xhaka và cặp trung vệ trong cố gắng vô ích tạo nên một sự đột phá hơn lên tuyến trên.

Du am Newcastle vs Arsenal: Matteo Guendouzi
Dư âm Newcastle vs Arsenal: Matteo Guendouzi

Guendouzi lùi sâu xuống gần như là một hậu vệ cánh phải, tạo điều kiện cho Bellerin dâng cao hỗ trợ tấn công. Tuy nhiên, tài năng trẻ người Pháp lại gây khó dễ cho chính những đồng đội trung vệ của mình khi thiếu đi cầu nối với Xhaka và khiến tiền vệ người Thụy Sĩ bị cô lập lạc lõng ở tuyến giữa

Có thời điểm thấy rõ sự không hài lòng của Xhaka khi anh yêu cầu đối tác đàn em trở lại vị trí gần khu trung tâm hơn, cụ thể án ngữ trước bộ đôi trung vệ. Rõ ràng sự thiếu vắng tân binh 19 tuổi ở đó đã hạn chế đáng kể những phương án tấn công hay ít nhất khả năng pressing của Arsenal. Đánh giá Guendouzi non nớt kinh nghiệm cũng là vì thế.

Nan giải bài toán giữ sạch lưới

Năm trận đấu và chưa khi nào trắng lưới. Lần này càng nghiệt ngã hơn khi bàn thua thứ tám của mùa giải đến vào thời gian bù giờ, thời điểm chiến thắng gần như đã an bài cho Arsenal và càng khiến các CĐV thêm phần thất vọng.

Du am Newcastle vs Arsenal
Dư âm Newcastle vs Arsenal

Đây không hẳn là một ngày thi đấu xuất sắc của hàng phòng ngự, nhưng thật trớ trêu khi có thể nói đó đã là màn trình diễn tốt nhất kể từ đầu mùa giải này, hơn rất nhiều so với trước Man City, Chelsea, West Ham và tất nhiên cả Cardiff.

Sokratis ổn từ chuyên môn cá nhân đến khả năng lãnh đạo, trong khi cặp hậu vệ cánh cũng không còn bị khai thác triệt để như thời gian trước. Đặc biệt trong hiệp hai, Newcastle gần như không tạo ra nổi cơ hội rõ rệt nào để uy hiếp khung thành đội khách.

Tuy nhiên rồi điều tưởng chừng như đã có thể tránh khỏi đó vẫn cứ đến, với lỗi sai thuộc về Shkodran Mustafi khi không thể theo kèm Ciaran Clark. Hậu vệ Newcastle bất ngờ dâng cao đánh đầu cận thành khi đón bóng được treo vào từ hành lang cánh phải. Arsenal hiện chính là ông lớn nhóm Big Six duy nhất còn sót lại mà vẫn chưa giữ sạch mành lưới được trận nào.

Emery xứng đáng được tin tưởng

Trận Newcastle 1-2 Arsenal không phải lần đầu tiên Unai Emery quyết định thay người ngay sau hiệp một. Đây cũng phải là lần đầu tiên Pháo Thủ đổi khác diện mạo hoàn toàn sau một điều chinh nhân sự như vậy.

Du am Newcastle vs Arsenal: HLV Unai Emery
Dư âm Newcastle vs Arsenal: HLV Unai Emery

Tương đối hiển nhiên khi Arsenal đã phạm phải sai lầm trong cách bố trí đội hình xuất phát cũng như tiếp cận trận đấu, nhưng cũng nên công nhận sự nhạy bén, thức thời và tâm thế sẵn sàng nhận lỗi rồi sửa sai của tân HLV Tây Ban Nha để làm nên màn trình diễn tích cực, sáng sủa hơn hẳn của Pháo Thủ.

Hầu như tất cả những điều chỉnh trận đấu của Emery đều mang đến cải thiện tức thì cho Arsenal, khẳng định ông xứng đáng là người được chọn cho kỷ nguyên hậu Arsene Wenger. Vấn đề không phải là hệ thống chiến thuật của cựu thuyền trưởng PSG mà nằm ở khả năng vận hành của các cầu thủ mà thôi.

Quan trọng đối với các CĐV Arsenal là sự kiên nhẫn và hết mình ủng hộ, sát cánh cạnh bên Emery, nhất là khi vạn sự khởi đầu nan và quá trình chuyển giao triết lý cũng như lối chơi này thường mất đến hàng tháng trời, nếu không muốn tính đến cả đơn vị năm.

Video trận Newcastle 1-2 Arsenal:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X