Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa: Muốn thành công, phải… thành nhân

Thứ Tư 20/05/2015 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như không bỏ được thói quen cư xử thiếu kiềm chế cùng tính khí nóng nảy của mình, Diego Costa sẽ khó lòng có thể trở thành lời giải xứng đáng dành cho hàng công Chelsea đồng thời vươn tới đỉnh cao tại sân Stamford Bridge.

Chuyển đến khoác áo đội bóng thành London từ “phiên chợ hè” năm ngoái, với bản CV đầy ấn tượng cùng Atletico Madrid giành chức vô địch La Liga mùa 2013/2014 đồng thời lọt vào tới trận chung kết Champions League, không có gì bất ngờ khi Diego Costa nhanh chóng được người hâm mộ The Blues kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” trên hàng công Chelsea. Thực tế cho thấy, ngôi sao người Tây Ban Nha đã trải qua một mùa giải khởi đầu tương đối thuyết phục tại sân Stamford Bridge, với tổng cộng 20 bàn thắng sau 32 trận. Thế nhưng, xét trên nhiều khía cạnh, nếu như Costa có thể sớm kiếm chế được bản tính bốc đồng và nóng nảy của mình, chắc chắn anh sẽ còn thi đấu hiệu quả hơn nữa.

Hang cong Chelsea Costa muon thanh cong, phai thanh nhan truoc da hinh anh
Costa (trái) luôn thể hiện mình là một cầu thủ cực kỳ nóng tính

Có lẽ, chưa ai quên được án treo giò 3 trận mà cầu thủ 26 tuổi từng phải đón nhận sau tình huống cố ý giẫm vào chân Emre Can của Liverpool tại bán kết Cúp Liên đoàn năm nay. Đây chính là một hình ảnh rõ nét nhất thể hiện trọn vẹn tính khí và con người của Costa, mạnh mẽ, lăn xả nhưng cũng vô cùng tiểu xảo và chấp nhặt. Về mặt lý thuyết, cựu tiền đạo Atletico là mẫu “số 9” cực kỳ ưa thích đối với HLV Jose Mourinho. Trong phần lớn những sơ đồ sử dụng một trung phong cắm duy nhất của mình, vị chiến lược gia người Bồ thường xuyên trọng dụng kiểu chân sút có phong cách thi đấu tương đối đơn giản, càn lướt nhưng vẫn duy trì được sự hiệu quả cần thiết, giống như Costa vậy. Bản thân ngôi sao người Tây Ban Nha, ngay sau thời điểm cập bến Chelsea, cũng nhanh chóng chứng tỏ được khả năng của mình để thích nghi vào lối chơi chung, qua đó góp phần giúp The Blues đoạt được cú đúp danh hiệu Premier League và Cúp Liên đoàn trong mùa giải năm nay.

Mặc dù vậy, đánh giá ở một góc độ ngược lại, chính thứ bản năng có phần nóng nảy lại đang trở thành yếu tố khiến Costa bị kìm hãm những phẩm chất tuyệt vời của mình. Dễ dàng nhận thấy, cầu thủ gốc Brazil sinh ra, lớn lên và trưởng thành từ môi trường bóng đá đường phố. Chính những năm tháng phải chiến đấu để giành giật miếng ăn trên khắp các khu ổ chuột đã trui rèn cho Costa một thứ bản lĩnh vươn lên cực kỳ ngoan cường, kèm theo đó là vô số ngón nghề tiểu xảo, xấu chơi dường như đã “ngấm vào máu” của ngôi sao 26 tuổi này. Do đó, ngay cả khi bước vào giai đoạn thi đấu chuyên nghiệp, một phần cá tính trong con người Costa vẫn thường xuyên trỗi dậy mạnh mẽ. Anh sẵn sàng phạm lỗi kín, sẵn sàng ăn vạ khi cần thiết. Thậm chí, Costa từng thừa nhận rằng mình có thể “giết chết” đối thủ chỉ vì một pha tranh chấp bóng…

Động lực chiến đấu luôn là thứ mà mỗi người cần phải duy trì trong mình, đặc biệt là ở một môi trường giàu tính cạnh tranh như bóng đá đỉnh cao. Thế nhưng, khi mà cá nhân một cầu thủ bỗng trở nên “cuồng dại” để giành lấy chiến thắng cuối cùng, giống như trường hợp của Costa chẳng hạn, vô hình chung điều này sẽ trở thành chướng ngại vật ngăn cản chân sút người Tây Ban Nha vươn tới thành công. Thay vì quá ham hố lao vào những cuộc cãi vã hay xung đột, có lẽ Costa nên tập trung hoàn thiện những vấn đề chuyên môn của mình để trở thành một chuyên gia vòng cấm cự phách nhất châu Âu.

Hang cong Chelsea Costa muon thanh cong, phai thanh nhan truoc da hinh anh 2

Ở một chừng mực nào đó, các CĐV Chelsea, ban huấn luyện CLB và giới truyền thông hoàn toàn có thể thông cảm phần nào cho Costa sau vài ba tình huống cãi vã, ham bóng hoặc phạm lỗi trên sân cỏ. Tuy nhiên, xét về lâu về dài, nếu như tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, chắc chắn đây sẽ là một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền tảng chiều sâu đội hình của đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Hãy thử tưởng tượng rằng, cứ sau vài trận đấu, Costa lại lĩnh án treo giò một lần, đồng nghĩa rằng HLV Mourinho sẽ buộc phải thực hiện các phương án thay đổi người bất đắc dĩ. Điều này đương nhiên cũng không hề phù hợp với chính sách của một đội bóng vốn ưa thích sự ổn định như The Blues.

Rạng sáng ngày 19/5 vừa rồi, trong chuyến hành quân của Chelsea đến sân Hawthorns để chạm trán West Brom, Costa cũng được trao cơ hội để trở lại đội hình xuất phát bên phía The Blues sau quãng thời gian nghỉ dưỡng thương. Thế nhưng, suốt 63 phút có mặt trên sân, tiền đạo người Tây Ban Nha gần như không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Thậm chí, chính tình huống tranh cãi không đáng có của ngôi sao 26 tuổi với trọng tài đã gián tiếp dẫn đến pha phạm lỗi ngớ ngẩn khiến cho người đồng đội Fabregas nhận thẻ đỏ rời sân. Một cách tổng thể thì tài năng của Costa là điều mà bất cứ ai cũng phải thừa nhận. Tuy nhiên, khi mà những phẩm chất đó là chưa đủ để che phủ hết “phần hắc ám” trong con người Costa, đồng nghĩa rằng cựu chân sút Atletico cũng chưa thể vươn tới sự hoàn thiện. Chính bởi vậy, nếu như muốn thành công, có lẽ Costa phải “thành nhân” trước đã…

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X