Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa: Hãy cứ để niềm đam mê dẫn lối

Thứ Sáu 16/09/2016 11:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi Diego Costa trở lại giá trị thật, HLV Antonio Conte chia sẻ bí quyết về sự thành công rằng hãy cứ để niềm đam mê dẫn lối.

 
Nằm tại miền Nam xứ Wales, nơi Swansea đóng quân nổi tiếng với việc đưa những vật từ dưới lòng đất khoe giá trị dưới ánh sáng mặt trời như vàng, đá phiến hay than. Trên sân Liberty cuối tuần trước, người Swansea lại thấy được một "vật quý" bị chìm lấp dưới đống bùn chỉ trích của giới truyền thông tỏa ra ánh sáng mạnh mẽ. Đó là Diego Costa.
 
Diego Costa dang lay lai gia tri bang niem dam me.
Diego Costa đang lấy lại giá trị bằng niềm đam mê.

Bỏ lại sau lưng quãng thời gian u ám cùng Chelsea mùa trước, bỏ qua nỗi buồn không được tham dự Euro 2016, bỏ qua cả sự chán nản đòi ra đi để trở lại Atletico Madrid,... Diego Costa đang bắt đầu cuộc sống mới nhờ tài "khai quật tiềm năng" của Antonio Conte.
 
Hãy sống bằng đam mê
 
Trong ngày tiếp quản Chelsea, HLV Antonio Conte không hề giấu ý định đưa Diego Costa trở lại đúng giá trị bằng tuyên bố: "Anh ấy là một người tràn đầy niềm đam mê. Đó là lý do khiến Diego Costa thường xuyên phải nhận thẻ. Anh ấy phải biến năng lượng từ niềm đam mê chuyển sang trạng thái tích cực hơn".
 
Diego Costa đã trở lại mạnh mẽ đúng như lời tuyên bố của Conte. Trong một ngày hàng thủ Chelsea thi đấu không thực sự tập trung, những vệ tinh khác xung quanh như Hazard hay Willian đều chơi dưới sức, Costa cứu vớt lòng tin của các cổ động viên Chelsea với một cú đúp, bao gồm cả bàn thắng gỡ hòa theo cách đầy cảm hứng.
 
Luôn là nhân vật chính trong những tình huống tấn công, Diego Costa trở thành mối đe dọa thường trực với hàng thủ Swansea. Bộ đôi Federico Fernandez và Amat đều phải nhận thẻ vàng khi chưa có phương án khóa chân cụ thể với chân sút gốc Brazil.
 
Đó là điểm khác biệt giữa Mourinho với Conte trong cách sử dụng Diego Costa. Theo quan điểm của Antonio Conte, ông không nhìn vào việc hạn chế điểm yếu của từng cầu thủ mà theo góc nhìn khác, ông muốn phát huy thế mạnh. Bởi lẽ điểm yếu phát ra từ tính cách của một người thật khó để sửa đổi.
 
Từ đầu mùa đến nay, Diego Costa đã phải nhận đến 3 thẻ vàng sau 4 trận ra sân cho Chelsea, điểm tương đồng với chính Costa của những mùa trước đó. Tuy nhiên chân sút 28 tuổi lại hoàn hảo hơn rất nhiều nhờ sự thay đổi của Antonio Conte.
 
Mùa này, tỉ lệ phạm lỗi trung bình mỗi trận của Costa đang thấp hơn hẳn so với hai mùa trước đó khi dừng ở mức 1.03 so với 1.63 (2015-16) và 1.35 (2014-15). Không những thế, hiệu suất làm bàn của "quái thú" cũng tăng lên rõ rệt với 1.03 bàn mỗi trận so với 0.45 (2015-16) và 0.87 (2014-15).
 
Bieu do cham bong cua Diego Costa trong tran dau voi Swansea.
Biểu đồ chạm bóng của Diego Costa trong trận đấu với Swansea.

Một thống kê cho thấy sự đáng sợ của Diego Costa đối với những hàng thủ đối phương dưới sự bố trí của HLV Conte là số lần bị phạm lỗi. Từ đầu mùa đến nay, Diego Costa là cầu thủ bị đối phương phạm lỗi nhiều nhất tại Premier League với 15 lần, hơn hẳn so với những người đứng sau là Eden Hazard (12) và Dele Alli (11).
 
Trong trận đấu với Swansea, Diego Costa chạm bóng đến 58 lần, có đến 22 pha tranh chấp với cầu thủ đối phương và bị phạm lỗi đến 7 lần. Rõ ràng, sự điều chỉnh của Antonio Conte đã kích hoạt tất cả những tiềm năng của chân sút từng bị giới truyền thông vùi dập do cá tính quá mạnh. Vậy bí quyết gì giúp Diego Costa trở lại mạnh mẽ đến thế?
 
Jose Mourinho yêu cầu mọi cầu thủ đều phải tham gia phòng ngự, bao gồm cả Diego Costa. Điều đó khiến một cầu thủ vốn dễ "nóng máu" như Costa dễ phạm lỗi khi bị đối thủ cố tình khoét vào điểm yếu về tính cách trêu ngươi liên tục. Khi tâm lý bị ức chế, việc "quái thú" liên tục ăn thẻ do phạm lỗi cũng như không thể tập trung vào nhiệm vụ làm bàn là điều dễ hiểu.
 
Nhưng Conte đến và trả lại Diego Costa trở về đúng vị trí tiền đạo cắm. Không phải tham gia phòng ngự, Costa có nhiều không gian hơn để phát huy điểm mạnh là khả năng chớp thời cơ rất ấn tượng. Hơn nữa với sự tinh quái vốn có, chân sút gốc Brazil thường xuyên khiến hàng thủ đối phương gặp khó khăn trong phương án truy cản.
 
Nhìn vào sơ đồ chạm bóng của Diego Costa trong trận đấu với Swansea có thể thấy rõ sự điều chỉnh của HLV Conte. Trong cả trận, chân sút 28 tuổi không một lần phải chạm bóng ở 1/3 sân bên phía Chelsea. Đó là điểm khác biệt cơ bản nhất trong cách sử dụng Diego Costa của Antonio Conte so với Jose Mourinho.
 
Không thể nói triết lý của ai đúng đắn hơn nhưng trong cách sử dụng Diego Costa, có vẻ Conte chiếm ưu thế. Điều quan trọng nhất là lời nhắn nhủ của chiến lược gia người Italia với học trò: "Hãy sống với niềm đam mê theo cách tích cực hơn".
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X