Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đi tìm giải pháp cho sơ đồ 3-5-2 của M.U?

Thứ Năm 29/01/2015 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho đến thời điểm hiện tại, HLV Louis van Gaal vẫn đang “bảo thủ” với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mang đậm dấu ấn cá nhân cũng như cá tính của mình.

Không phải đến bây giờ, người ta mới nhận ra những điểm hạn chế đáng kể trong hệ thống đội hình 3 hậu vệ mà HLV Van Gaal vẫn thường xuyên sử dụng tại sân Old Trafford. Rõ ràng, trong một môi trường bóng đá hoàn toàn riêng biệt như Premier League, đội hình 3-5-2 của M.U là không thực sự hiệu quả, khi mà lối chơi giàu thể lực, bám biên tốc độ theo kiểu “thuần Anh” của các đại diện xử sở sương mù liên tục khiến cho Quỷ đỏ gặp vô vàn khó khăn. Thời gian vừa qua, giới chuyên môn và dư luận cũng đưa ra hàng loạt những lời chỉ trích nặng nề dành cho sự bảo thủ có phần hơi “mù quáng” của HLV Van Gaal, sau khi vị chiến lược gia người Hà Lan không chịu đổi mới chiến thuật cho đội bóng thành Manchester. Mặc dù vậy, xét ở một góc độ khác tích cực hơn, nếu như “Tuy-lip thép” vẫn tiếp tục trung thành theo đuổi những ý tưởng của mình đến cùng đồng thời tìm ra các phương án hợp lý nhằm khắc phục tình hình. Biết đấu đấy, M.U hoàn toàn có thể thành công với sơ đồ 3-5-2 thì sao?

Di tim giai phap cho doi hinh 3-5-2 cua M.U hinh anh

1.Một “libero” có khả năng điều phối tốt

Nhìn vào danh sách các trung vệ của đội bóng thành Manchester hiện giờ, từ Phil Jones, Chris Smalling, Johny Evans cho đến Marcos Rojo, Paddy McNair… đều không có cầu thủ nào sở hữu khả năng chuyền bóng chuẩn xác và ổn định. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho HLV Van Gaal không ít lần phải kéo Michael Carrick lùi về đá thấp như một “libero” ở tuyến dưới, qua đó phần nào giúp cho M.U luân chuyển bóng tốt hơn ngay từ sân nhà. Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của “lão tướng” người Anh chính là khả năng tranh chấp không thực sự quyết liệt. Vô hình chung, hàng thủ Quỷ đỏ cũng trở nên mỏng manh và thiếu an toàn hơn khi thực hiện phương án này.

Di tim giai phap cho doi hinh 3-5-2 cua M.U hinh anh 2
Hummels chính là cái tên phù hợp nhất dành cho hàng thủ M.U vào thời điểm này

Thực tế cho thấy, một cái tên như Mats Hummels sẽ là giải pháp phù hợp hơn cả dành cho M.U vào thời điểm này. Ngôi sao người Đức, không cần phải bàn cãi nhiều, vừa sở hữu khả năng phòng ngự tuyệt vời nhờ vào lối chơi điềm tĩnh, quyết đoán đồng thời vẫn có thể hỗ trợ tấn công hết sức hiệu quả. Trong trường hợp không thể tiến hành thương vụ Hummels thì những cái tên đầy tiềm năng khác như Diego Godin hay Nicolas Otamendi cũng hoàn toàn là sự lựa chọn xứng đáng cho tuyến dưới của đội bóng chủ sân Old Trafford.

2.Vị trí “wing-back”

Giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, phát kiến của HLV Van Gaal khi đưa hai tiền vệ Antonio Valencia và Ashley Young về đá “wing-back” trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 đã mang lại sự hiệu quả đáng kể. Trong vai trò của những cầu thủ chạy cánh thuần túy, cả hai ngôi sao này đều dễ dàng phát huy được ưu điểm mạnh nhất, đó chính là tốc độ. Ngoài ra, với nền tảng thể lực tương đối bền bỉ, dồi dào, cả Young và Valencia cũng có thể lên công về thủ một cách đều đặn, qua đó giúp cho hệ thống chiến thuật của M.U được vận hành một cách ổn định hơn.

Di tim giai phap cho doi hinh 3-5-2 cua M.U hinh anh 3
Valencia (giữa) chưa phải một wing-back thực sự hiệu quả

Mặc dù vậy, trong trường hợp phải đưa ra những đánh giá mang tính tổng quát, rõ ràng đây không phải phương án thực sự hữu ích đối với Quỷ đỏ, xét về lâu về dài. Trên thực tế, Valencia và Young đều là mẫu tiền vệ có lối chơi khá đơn giản, chủ yếu chỉ biết “cắm đầu cắm cổ chạy” và… tạt bóng. Nên nhớ rằng, dưới thời Van Gaal, đội bóng thành Manchester đang hướng đến một lối chơi thiên về khả năng kiểm soát bóng nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc những yêu cầu đòi hỏi về sự linh hoạt dành cho các mắt xích trong đội hình cũng phần nào trở nên khắt khe hơn. Chính bởi vậy, phong cách thi đấu quá thiếu sáng tạo đến từ Valencia hay Young đã trở thành một phần lý do khiến cho lối đá của M.U kể từ đầu mùa trở nên thiếu hiệu quả và không có được sự cơ động cần thiết, để rồi thường xuyên rơi vào trạng thái bế tắc.

3.Cần một “sát thủ” trên tuyến đầu

Điều này nghe chừng có vẻ hơi phi lý khi mà Quỷ đỏ đang sở hữu một loạt những “số 9” chất lượng hàng đầu châu Âu, như Radamel Falcao, Robin Van Persie hay Wayne Rooney. Thế nhưng, đó lại là sự thật. Trong bối cảnh hàng công M.U thi đấu hết sức kém hiệu quả kể từ đầu mùa đến giờ, việc thầy trò Van Gaal chưa thể bứt phá mạnh mẽ trên bảng xếp hạng Premier League cũng chẳng có gì là quá bất ngờ. Theo thống kê, đội bóng chủ sân Old Trafford chỉ ghi được vỏn vẹn 36 bàn thắng tại giải Ngoại hạng, ít nhất trong số 5 CLB dẫn đầu.

Di tim giai phap cho doi hinh 3-5-2 cua M.U hinh anh 4
Falcao thi đấu tương đối sa sút kể từ khi chuyển đến khoác áo M.U

Cần phải thừa nhận rằng, sự kỳ vọng mà người hâm mộ M.U dành cho Falcao hay Van Persie đang dần trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Trên thực tế, cả hai ngôi sao của Quỷ đỏ đều gặp những vấn đề riêng biệt về sức khỏe hay tuổi tác và khó lòng tìm lại phong độ đỉnh cao như cách đây vài năm. Chưa kể, Rooney, một “số 10” hàng đầu Premier League cũng đang thường xuyên bị kéo về chơi ở vị trí tiền vệ và phần nào “thui chột” luôn khả năng săn bàn. Đó là một hiện thực đáng buồn bởi ngay cả khi lối chơi của M.U có mượt mà, uyển chuyển đến mấy đi chăng nữa. Nhưng nếu như Quỷ đỏ không thể ghi bàn thì mọi toan tính chiến lược của HLV Van Gaal trên bàn giấy cũng chỉ trở thành “thứ đồ bỏ đi” mà thôi…

Xem thêm video trận Cambridge United 0-0 M.U (Vòng 4 cúp FA)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X