Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm derby Manchester: Khi Mourinho nghĩ quá nhiều

Thứ Bảy 10/09/2016 22:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Jose Mourinho đã bất ngờ tạo ra 2 sự thay đổi nằm ở hai bên cánh, với cặp tiền vệ đầy tốc độ là Jesse Lingard và Henrikh Mkhitaryan, kèm theo lời nói đầy tự tin: “Để xem hai hậu vệ cánh của Man City có di chuyển vào giữa để thi đấu không?” Người đặc biệt muốn bắt bài của Pep Guardiola nhưng có lẽ ông đã lo quá xa.

Trong những vòng đấu đầu tiên, HLV Pep Guardiola đã áp dụng những biến thể chiến thuật rất kỳ lạ, nổi bật nhất chính là việc để hai hậu vệ cánh bó vào giữa chơi như những tiền vệ trung tâm, nhằm tạo ra khả năng kiểm soát bóng vượt trội ở khu vực giữa sân, giúp hệ thống pressing trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi để các hậu vệ cánh di chuyển vào giữa, hai hành lang bên cánh của Man City sẽ trở nên rất trống trải nếu như họ bị phản công ở hai biên. Để tận dụng điểm yếu đó, Jose Mourinho đã bất ngờ cất Martial và Mata trên băng ghế dự bị, để sử dụng Jesse Lingard và Mkhitaryan.

Du am derby Manchester Khi Mourinho nghi qua nhieu hinh anh
M.U đã thi đấu không tốt trước Man City

Mục đích của Jose Mourinho ở quyết định bất ngờ này là khá rõ ràng. Lingard và Mkhitaryan không chỉ  là xuyên phá vào hành lang hai bên cánh của đối thủ, mà còn thường xuyên lùi về hỗ trợ cho các đồng đội để ngăn chặn khả năng xuyên phá của Sterling và Nolito. Nói cách khác, Jose Mourinho muốn trận đấu sẽ được quyết định ở hai bên cánh.

Thế nhưng không rõ là Pep Guardiola đã đoán trước được Mourinho sẽ tạo ra những thay đổi như vậy, hay đơn giản là ông giữ nguyên hệ thống chiến thuật của Man City, chỉ tạo ra chút thay đổi khi John Stones và Fernandinho thường xuyên thay đổi vị trí cho nhau. Những tình huống lên bóng của Man City cũng tập trung hết vào khu vực trung lộ. Trong suốt hiệp một, Man City kiểm soát bóng tới 68% và họ thường xuyên tạo ra những tình huống phối hợp trung lộ nguy hiểm.

Trái lại, M.U để lộ rất nhiều khoảng trống ở giữa sân. Mỗi khi có bóng, họ cũng không kịp triển khai ra biên bởi các tiền vệ của Man City đã áp sát quá nhanh. Thậm chí ngay cả khi bóng đã được đưa ra biên, Lingard và Mkhitaryan đều tỏ ra lóng ngóng bởi họ đã bị Sagna và Kolarov áp sát rất nhanh. Cặp hậu vệ cánh của Man City hoàn toàn không lo nhiệm vụ tấn công như kỳ vọng của HLV Jose Mourinho.

M.U 1-2 Man City (KT): Quỷ đỏ chết vinh ngay tại trận địa Old Trafford
(Bongda24h.vn) - Phòng ngự là sở trường của Jose Mourinho nhưng sự chắc chắn lại không được Man Utd thể hiện ở màn tiếp đón Man City. Kết quả, Special One một...

Những tính toán sai lầm này đã khiến cho M.U hoàn toàn đánh mất thế trận trước Man City, còn cặp đôi Lingard và Mkhitaryan liên tục bị mất bóng và đánh mất đi sự tự tin để rồi bị thay ra vào thời điểm kết thúc hiệp một trận derby Manchester.

Sai lầm về cách tiếp cận trận đấu và vấn đề nhân sự đã buộc Mourinho phải nhanh chóng thay đổi, tuy nhiên ngay cả những sự điều chỉnh của ông cũng chẳng thể mang lại được những cơ hội sáng sủa đối với Quỷ Đỏ. Ander Herrera được tung vào sân để đá trụ, tạo điều kiện cho cặp tiền vệ cao lớn là Pogba và Fellaini thường xuyên xâm nhập vòng cấm đội khách. Trong hiệp hai, M.U đã tạo ra cả đống những đường chuyền dài vượt tuyến để các cầu thủ cao lớn của họ nhận bóng. Có lẽ Mourinho nhận thấy điểm yếu bóng bổng của thủ thành Claudio Bravo cũng như tận dụng chiều cao hạn chế của trung vệ Otamendi.

Thế nhưng một lần nữa Jose Mourinho phải nhận thất bại muối mặt ở những tình huống thay đổi chiến thuật, bởi lẽ Otamendi đã có một trận đấu hết sức xuất sắc, khi hoá giải rất nhiều tình huống mà anh phải đối mặt với đối thủ cao lớn ở trên không. Ngay cả khi đã bị đánh bại thì cơ hội dứt điểm cho những chân sút áo đỏ vẫn rất mờ nhạt bởi sức ép rất lớn từ những cái bóng áo xanh. Bằng chứng là Zlatan Ibrahimovic đã tung ra tới 10 pha dứt điểm và quả nửa trong số đó là những cú sút xa ở tư thế rất khó khăn.

Du am derby Manchester Khi Mourinho nghi qua nhieu hinh anh 2
Jose Mourinho đã toan tính quá nhiều

Trong khi đó, Claudio Bravo cũng chỉ mắc một sai lầm duy nhất. Việc chủ đích câu bóng bổng vào vòng cấm của Man City khiến cho Mourinho do dự khi tung vào sân Martial, cầu thủ chạy cánh thuần tuý. Ngay cả Marcus Rashford cũng thường xuyên di chuyển vào vòng cấm để tận dụng thể hình tốt của mình trong những tình huống không chiến, nhưng M.U không thể nào tiếp cận vòng cấm đối thủ.

Trước trận đấu, người ta đã nói nhiều đến sự tương phản giữa Pep Guardiola và Jose Mourinho. Một người chủ động xây dựng lối chơi cho đội bóng của mình, còn người kia luôn cố gắng phá vỡ cách vận hành của đối thủ hay tận dụng điểm yếu của đối phương. Có điều Mourinho đã suy nghĩ quá nhiều, trái hẳn với nét bình thản của ông trong buổi phỏng vấn trước trận đấu cũng như qua 90 phút tại Old Trafford. Và cái dớp mỗi khi đối đầu với Pep Guardiola lại bị kéo dài thêm đối với Mourinho.

Xem lại highlight trận đấu derby Manchester M.U 1-2 Man City:

Du am derby Manchester Khi Mourinho nghi qua nhieu hinh anh goc
Thông tin sau trận Man Utd vs Man City

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng bóng đá Anh

Hàn Phi
Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X