Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Demba Ba lập cú đúp trong ngày ra mắt, Chelsea huỷ diệt Southampton

Thứ Bảy 05/01/2013 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Món hàng" đầu tiên mà Chelsea mua trong kỳ mua sắm mùa Đông đã mau chóng được sử dụng một cách hiệu quả. Demba Ba đã lập tức chứng tỏ bản năng sát thủ của mình dù mới làm quen đội bóng mới chưa được bao lâu bằng việc đóng góp 2/5 bàn thắng của đội nhà trong chuyến hành quân tới sân St Mary của Southampton ở cúp FA.

Thất bại choáng váng trước đội bóng láng giềng QPR trong ngày đầu năm 2013 đã khiến giấc mơ vô địch Premier League của Chelsea chỉ còn tồn tại về mặt lý thuyết. Cùng với việc phải chia tay Champions League ngay từ vòng bảng thì cúp FA đích thị là mục tiêu lớn nhất của Chelsea trong giai đoạn còn lại của mùa giải (tất nhiên, The Blues vẫn còn đó Europa League và cúp Liên đoàn Anh song cần phải thừa nhận hai giải đấu này khó có thể sánh bằng chiếc cúp lâu đời nhất thế giới). Vì thế, "gã nhà giàu" thành London chắc hẳn sẽ phải quyết tâm và nỗ lực trong từng vòng đấu một, nhất là các giải cúp luôn tiềm ẩn vô số đột biến khó lường. Cũng may cho Chelsea, HLV Rafa Benitez đã được công nhận rộng rãi là cao thủ đá cúp còn bản thân The Blues lại cực duyên với cúp FA (tính từ năm 2000, họ đã 5 lần bước lên bục vinh quang với 3 trong số đó nằm ở 4 mùa giải gần đây).

Vừa mới chính thức gia nhập Chelsea hơn 24 giờ đồng hồ và chắc chắn cũng chỉ mới kịp làm quen với đội bóng mới, chân sút trị giá 7.5 triệu bảng Demba Ba đã được tung ra sân, đủ để thấy đội bóng kỳ vọng như thế nào vào sát thủ người Senegal. Kể ra, với năng lực đã được khẳng định cộng thêm kinh nghiệm chơi bóng tại đảo quốc sương mù, Ba xem ra không khó toả sáng ngay trong lần ra mắt. Tiền đạo 27 tuổi này sẽ đảm trách vị trí trung phong cắm vốn thuộc độc quyền của Fernando Torres, bản hợp đồng đắt giá nhất làng bóng đá Anh nhưng vẫn chưa hoàn toàn tìm lại phong độ đích thực dù đã có rất nhiều tiến bộ và cố gắng trong mùa giải năm nay. Benitez kỳ vọng Ba không chỉ là phương án dự phòng cho El Nino mà sẽ còn tạo ra động lực cạnh trạnh để cầu thủ đồng hương chơi tốt hơn trong thời gian tới. Hỗ trợ cho Ba là hai tiền vệ công hay nhất đội từ đầu mùa: Juan Mata - Eden Hazard cùng Victor Moses, cầu thủ chuẩn bị phải tham dự CAN 2013 (về nước tập trung ngay sau trận đấu này). David Luiz lại được đẩy lên tuyến giữa (phát kiến xuất sắc nhất của Benitez kể từ ngày nắm quyền ở Chelsea), chơi cặp với Ramires, đồng nghĩa Frank Lampard sẽ phải ngồi trên băng ghế dự bị dù rằng mấy trận gần đây, "Người không phổi" thể hiện rất tốt. Tại hàng thủ, Ivanovic và Cahill tiếp tục sắm vai trung vệ khi mà đội trưởng John Terry vẫn vắng mặt (Ashley Cole đeo băng thủ quân) nhưng đứng trong khung gỗ là thủ thành dự bị Ross Turnbull.

Tuy Premier League đã trôi qua được 21 vòng nhưng Chelsea lại chưa hề được gặp Southampton (mới trở lại giải Ngoại hạng sau nhiều năm xa cách). Có lẽ cũng nhờ vậy mà Southampton chẳng hề e sợ đội khách hùng mạnh nên khởi đầu vô cùng tự tin và có phần lấn át Chelsea. Nhưng 10 phút đầu trôi qua mà chưa xuất hiện bất cứ tình huống đáng chú ý nào. Dấu ấn đầu tiên mà Demba Ba tạo ra trong màu áo Xanh là pha xử lý kỹ thuật loại bỏ cầu thủ theo kèm chếch bên cánh trái của vòng cấm địa rồi căng ngang vào trong nhưng Fonte đã kịp cản phá. Đội chủ nhà kiểm soát tốt trung tuyến, khiến áp lực lên cầu môn giảm bớt trong khi còn có thêm điều kiện để tổ chức lên bóng đáp trả. Và rồi đến phút 22, Southampton đã xuất sắc vươn lên dãn trước. Puncheon vung chân chuyền bóng theo kiểu "nã đạn", xuyên qua khe giữa hai trung vệ để Rodriguez băng xuống và bình tĩnh hạ gục Turnbull trong pha đối mặt. Có một chi tiết rất đáng lưu ý: Trong lịch sử, hai đội từng 4 lần chạm trán ở cúp FA và Southampton đều là đội giành thắng lợi chung cuộc (3 trận phải tiến hành đá lại sau khi bất phân thắng bại ở trận đầu). Liệu rằng kịch bản này có tái diễn trong lần gặp nhau thứ 4 này.

Clip: Bàn đầu tiên của Demba Ba trong màu áo Chelsea

Bị dẫn trước, Chelsea buộc phải ào lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà. Demba Ba cho rằng anh đã bị Yoshida phạm lỗi trái phép trong vòng cấm địa song trọng tài hoàn toà làm ngơ. Pha quay chậm chỉ ra rằng Ba có phần phản ứng hơi quá bởi chưa đến mức phải thổi phạt 11m. Phút 26, nhận bóng từ Ramires, Eden Hazard thực hiện cú cứa lòng nhằm về góc xa và trái bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc. Sức ép lên cầu môn Southampton tăng lên dữ dội song các cầu thủ chủ nhà vẫn rất vững vàng. Tuy nhiên, rốt cục, Chelsea cũng tìm được bàn gỡ ở phút 35 và người ghi bàn chính là gương mặt được chờ đợi nhất trận đấu này: Demba Ba. Trong một đợt lên bóng nhanh, Juan Mata dũng mãnh xâm nhập vòng cấm, khéo léo loại bỏ Boruc rồi dứt điểm về lưới trống. Nhằm củng cố hơn khả năng ăn bàn, Demba Ba lao vào dùng chân tác động thêm trong nỗ lực ngăn cản của một hậu vệ đối phương ở vị trí cách vạch vôi có vài chục cm và tất nhiên, Southampton khó tránh khỏi bàn thua. Tuy bàn ra mắt không được "hoành tráng" cho lắm nhưng rõ ràng, đây vẫn là sự khởi đầu đầy may mắn của chân sút hàng đầu nước Anh hiện nay (bàn thứ 14 của anh từ đầu mùa).

Clip: Victor Moses lập công

Bàn gỡ hoà đã khích lệ tinh thần và đem đến sự hưng phấn cho dàn triệu phú đến từ thành London nên ưu thế dần thuộc về Chelsea trong những phút còn lại của hiệp 1. Khung thành Boruc liên tục rơi vào trạng thái báo động và ngay trước tiếng còi chấm dứt hiệp đầu, Chelsea đã có bàn thắng thứ 2. Đội trưởng tạm thời Ashley Cole nhẹ nhàng và điệu đà đưa bóng vào trong để Moses mạnh mẽ vung chân trái thực hiện cú sút uy lực, làm bay nóc lưới Southampton ở cự ly gần. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào tiến hành thay đổi nhân sự. Pha lập công muộn màng của Moses đã giúp Chelsea bước vào hiệp 2 trong tâm trạng thoải mái, phấn chấn và chỉ mất có vài phút, họ đã gia tăng được cách biệt, qua đó gần như định đoạt luôn số phận trận đấu. Juan Mata dẫn bóng bên hàng lang trái trước khi tạt bóng hoa mỹ vào trong để Ivanovic bật cao đánh đầu hạ gục Boruc. Đây là bàn thứ 6 của Ivanovic cho Chelsea trong mùa giải và chưa bao giờ, hậu vệ người Serbia lại ghi nhiều bàn đến thế.

Clip: Trung vệ Ivanovic lại chứng tỏ cái duyên ghi bàn

Cơ hội dành cho Southampton khong còn nhiều nhưng đội chủ nhà chưa chịu buông xuôi. Họ cố gắng đẩy cao đội hình hòng vớt vát lại chút ít hy vọng nhỏ nhoi và nhờ vậy, Chelsea càng dễ triển khai những đợt tấn công. Phút 57, Mata treo bóng khó chịu vào khu vực 16m50 và Boruc cản phá ngay trên đầu Demba Ba. Trái bóng bật ra đến vị trí của Hazard nhưng tiền vệ người Bỉ không thể dứt điểm bởi Luke Shaw, tài năng trẻ sinh năm 1995 đang được săn đón ráo riết, đã can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, đến phút 61 thì mành lưới Southampton lại phải rung lên sau pha băng vào dứt điểm nhanh của Demba Ba từ đường căng ngang của Hazard. Vậy là tay săn bàn người Senegal đã có màn ra mắt đạt điểm 10.

Clip: Demba Ba hoàn tất ngày ra mắt mỹ mãn

Cách biệt đã quá an toàn nên Chelsa chủ trương chơi chậm lại hòng dưỡng sức còn Southampton chưa hề chịu đầu hàng mà vẫn cố thể hiện mình. Phút 70, Moses nhồi sâu vào vòng cấm địa và không ai khác ngoài Ba chạy chỗ, quan sát điểm rơi rồi bật nhảy thực hiện cú đánh đầu mà nếu cái chân của Boruc không phản xạ nhanh nhạy, đội chủ nhà khó tránh khỏi bàn thua thứ 5. HLV Benitez cũng bắt đầu thay đổi người khi lần lượt Lampard, Marin rồi Oscar được đưa vào sân. Mặc cho Southampton vẫn hừng hực khí thế còn Chelsea chẳng quá mặn mà với việc tấn công tìm kiếm thêm bàn thắng, thế trận không thoát khỏi tay nhà cựu vô địch Champions League. Phút 82, Yoshida để bóng chạm tay trong vòng cấm và trọng tài chính chỉ tay vào chấm phạt 11m. Trách nhiệm sút penalty liệu còn có thể thuộc vềi khác ngoài "chuyên gia" Frank Lampard và bằng sư quyết đoán + lạnh lùng, tiền vệ kỳ cựu người Anh làm cháy góc lưới đội chủ nhà.

Clip: Lampard lên tiếng từ chấm 11m

Trận đấu vẫn khá sôi nổi trong những phút cuối khi bên này đánh thì bên kia đáp trả nhưng không có thêm bàn thắng nào và tỷ số 1-5 được giữ nguyên cho đến tiếng còi mãn cuộc. The Blues đã hiên ngang tiến bước vào vòng 4 cúp FA và thất bại mất mặt trước đó vài hôm coi như đã bị đẩy sâu vào dĩ vãng. Xem ra, sự có mặt của Demba Ba đã thổi luồng gió mới vào đội bóng và hãy chờ xem, trong những vòng tới, liệu sự bổ sung này có còn tiếp tục đem lại hiệu ứng tích cực.

Đội hình thi đấu
Southampton:
Boruc; Cork, Fonte (Hooiveld 63'), Yoshida, Shaw; Guly, Schneiderlin (De Ridder 55'), S. Davis, Ward-Prowse, Puncheon; Rodriguez
Chelsea: Turnbull; Azpilicueta, Ivanovic (Lampard 65'), Cahill, Cole; Ramires, Luiz; Moses (Marin 77'), Mata (Oscar 80'), Hazard; Ba.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X