Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Debuchy ngậm ngùi rời Arsenal: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Tư 03/02/2016 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mathieu Debuchy đã chia tay đội bóng thành London không kèn không trống để trở về quê nhà thi đấu trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông. Mọi chuyện có thể đã rất khác với cầu thủ người Pháp nếu không có một sự kiện bất ngờ xảy ra đầu năm 2015.

Sau khi chia tay hậu vệ kỳ cựu Bacary Sagna vào mùa hè 2014, HLV Wenger đã phải đối mặt với một cơn đau đầu không hề dễ chịu trong việc tìm người thay thế cầu thủ người Pháp. Chiến lược gia người Pháp đã gây bất ngờ khi hướng sự chú ý của mình tới ngôi sao 29 tuổi của Newcastle là Mathieu Debuchy thay vì tìm kiếm một cầu thủ trẻ có thể phục vụ đội bóng lâu dài. Đến giữa tháng 7/2014, bản hợp đồng giữa hai bên được hoàn tất và đội bóng thành London đã chi ra tới 12 triệu bảng cho thương vụ này.

Hậu vệ người Pháp đã có màn ra mắt vô cùng ấn tượng, đóng góp đáng kể vào chiến thắng 3-0 của Arsenal trước nhà ĐKVĐ Premier League, Man City ở trận tranh Siêu cúp Anh. Ngôi sao sinh năm 1985 cũng nhanh chóng trở thành trụ cột không thể thiếu ở hàng phòng ngự của đội bóng thành London. Khả năng phòng ngự của Debuchy là cực kỳ ấn tượng. Trong đó, khả năng tranh chấp tay đôi trên không của cầu thủ này đạt tỉ lệ chiến thắng tới ngưỡng 82% sau 4 trận đầu tiên khoác áo Arsenal ở Premier League mùa 2014/15. Bên cạnh đó, dù không còn trẻ nhưng chính kinh nghiệm của một cầu thủ chinh chiến đỉnh cao nhiều năm đã giúp cho Debuchy nhận biết được thời điểm thích hợp để xông lên tấn công và gây nguy hiểm cho hệ thống phòng ngự của đối phương.
Debuchy ngam ngui roi Arsenal Vi dau nen noi hinh anh
Mathieu Debuchy nhận được rất nhiều kỳ vọng khi mới cập bến Arsenal
Ngoài ra, điểm khiến cho hậu vệ 30 tuổi trở nên cực kỳ hữu dụng với Arsenal chính là sự đa năng. Ở mùa giải năm ngoái, khi đội chủ sân Emirates phải đối mặt với cơn bão chấn thương, Debuchy đã được sử dụng trong vai trò của một trung vệ và có những màn trình diễn tương đối tích cực. Tất cả những tố chất này của hậu vệ mang áo số 2 cho thấy The Gunners đã sở hữu một lựa chọn chất lượng nơi hàng thủ trong vài ba năm tới.
Alexis Sanchez: Niềm hy vọng của Arsenal
(Bongda24h.vn) - Trở lại sau chấn thương tiền đạo Alexi Sanchez đã ngay lập tức tỏa sáng giúp Arsenal đi tiếp tại FA Cup. Trong bối cảnh Pháo thủ đang có dấu...
Tuy nhiên, bước ngoặt trong sự nghiệp thi đấu tại Arsenal của Debuchy đã đến trong trận đấu gặp Stoke hồi đầu năm 2015. Tiền vệ Marko Arnautovic đã có một pha đẩy người vô cùng ác ý khiến cho hậu vệ của Arsenal đập người vào biển quảng cáo được đặt ngoài đường biên. Cầu thủ người Pháp đã bị trật khớp vai sau tình huống đó và phải nghỉ thi đấu tới vài tháng. Điều đó buộc HLV Wenger phải đặt niềm tin vào Hector Bellerin dù vào thời điểm đó, cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha còn chưa đầy 20 tuổi.

Ở vài trận đấu đầu tiên được sắm vai thay thế Debuchy, sao trẻ xuất thân từ lò đào tạo La Masia chơi khá thiếu chắc chắn. Tuy nhiên, nhờ được trao nhiều cơ hội thử lửa, Bellerin đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm quý báu và ngày càng hoàn thiện bản thân. Ban đầu, Bellerin chỉ được đánh giá cao ở khả năng hỗ trợ tấn công nhờ sở hữu tốc độ chạy nước rút chẳng kém Usain Bolt. Dẫu vậy, càng ngày sao trẻ 20 tuổi càng trưởng thành và ý thức phòng ngự dần được cải thiện trở nên hoàn hảo.
Debuchy ngam ngui roi Arsenal Vi dau nen noi hinh anh 2
Chấn thương ở trận gặp Stoke là bước ngoặt khiến Debuchy phải rời Arsenal
Kết quả là sau đó dù Debuchy đã trở lại và hoàn toàn sung sức nhưng cũng không được HLV Wenger ngó ngàng. Trận đấu với Stoke cũng là lần cuối cùng ngôi sao người Pháp được chơi bóng cho Arsenal ở mùa giải năm ngoái. Tuy vậy, cầu thủ sinh năm 1985 vẫn rất tích cực tập luyện với hy vọng sẽ lấy lại được vị trí chính thức từ tay sao trẻ Bellerin. Anh đã được “giáo sư” tạo cơ hội ra sân trong trận mở màn Emirates Cup gặp Lyon. Debuchy thể hiện khá tốt và giúp cho Pháo thủ giữ sạch lưới trong chiến thắng 6-0 giòn giã của đội bóng thành London.
Wenger thừa nhận Arsenal cần may mắn để vô địch
Arsene Wenger khẳng định Arsenal đủ sức để giành cú ăn 3 mùa này nhưng sẽ cần thêm may mắn và ổn định để làm điều đó.
Chấn thương của Bellerin cũng bất ngờ mở ra cơ hội để Debuchy ra sân ngay trong trận ra quân của Arsenal tại Premier League mùa này. Dẫu vậy, hậu vệ người Pháp đã trình diễn một bộ mặt vô cùng thất vọng và bị HLV Wenger thay ra chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ thi đấu. Sau đó, Debuchy chỉ được góp mặt trong hai trận đấu nữa với cùng một đối thủ là Tottenham. Đoàn quân của Mauricio Pochettino không hề giấu giếm ý định tấn công thẳng vào vị trí của Debuchy và chính điểm yếu này đã khiến cho Pháo thủ mất điểm trong trận derby Bắc London giữa hai đội tại Premier League.

Với những màn trình diễn thất vọng, Debuchy thậm chí còn không phải là phương án dự bị của Bellerin mà vị trí đó đã thuộc về Chambers. Điều đó khiến cho cầu thủ người Pháp buộc phải chia tay sân Emirates để trở về xứ sở lục lăng thi đấu ở ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua. Bến đỗ được Debuchy lựa chọn là Bordeaux, đội bóng đang có tham vọng kết thúc mùa giải với một vị trí dự Champions League. Xứ sở rượu vang sẽ là nơi phù hợp để Debuchy tỏa sáng và lấy lại được vị trí chính thức ở tuyển Pháp tại kỳ Euro 2016 sau quãng thời gian thất vọng tại Arsenal hơn một năm qua.

Xuân Phong
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X