Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Đè bẹp Norwich một cách dễ dàng, Man City khẳng định vị thế số 1 nước Anh

Thứ Bảy 03/12/2011 21:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không tốn quá nhiều sức lực và cũng chẳng cần quá quyết tâm, Man City vẫn có thể giành được chiến thắng đậm đà 5-1 trên sân nhà, qua đó tiếp tục củng cố vững chắc ngôi đầu bảng. Quả thực, ở Premier League bây giờ, Man City đang nằm ở một đẳng cấp cao hơn hẳn các đội bóng còn lại.

Trước mùa giải 2011-2012, nhiều chuyên gia đã dự đoán Man City sẽ có thể tạo nên đột biến nhưng chắc hẳn không ai dám nghĩ rằng đội bóng này lại thi đấu "khủng khiếp" đến vậy. Sau 14 vòng, họ dẫn dầu Premier League trên mọi phương diện (đội duy nhất bất bại, giành nhiều điểm nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, để thủng lưới nhất,...). Không những vậy, những chiến thắng mà Man City giành được đều cực kỳ thuyết phục và không thể "chê bai" ở bất cứ một điểm gì. Thậm chí, không ít lần, Man City chỉ sử dụng chưa đến 50% khả năng mà vẫn có được 3 điểm trọn vẹn không mấy khó khăn. Trận đấu vào tối qua với Norwich chính là một minh chứng hùng hồn khi Man City "vừa đá vừa dạo chơi" mà vẫn nhẹ nhàng chọc thủng lưới đội khách tới 5 lần. Trong suốt trận đấu, kể cả lúc chưa phá được thế cân bằng, Man City vẫn giữ nguyên cái thái độ thi đấu rất "bề trên" và không bao giờ, họ cảm thấy cần phải "nghiêm túc" hơn. Sẽ chẳng có một đội nào dám chơi như vậy nếu không tự tin cao độ vào năng lực của bản thân và khả năng giành chiến thắng. Rõ ràng, trận hoà may mắn trước Liverpool cách đây 1 tuần chỉ là một tai nạn nhỏ mà thôi chứ đó không phải là điểm bắt đầu cho thời kỳ suy thoái của Man xanh.

Manchester City dễ dàng có thêm một chiến thắng

Mặc cho vào giữa tuần tới, "đại thiếu gia" nước Anh sẽ phải bước vào trận đấu quyết định tại Champions League với Bayern Munich nhưng không vì thế mà Mancini xem nhẹ đấu trường Premier League (dẫu sao, kể cả có đánh bại "Hùm xám" xứ Bavaria thì chưa chắc họ đã có thể giành quyền đi tiếp). Ông vẫn tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể trong cuộc tiếp đón đối thủ dưới tầm Norwich trên sân nhà Etihad và áp dụng đấu pháp 4-4-2. Joleon Lescott, trung vệ đá phản lưới nhà ở trận hoà Liverpool 1-1 vòng trước, đã mất suất đá chính vào tay Kolo Toure (cầu thủ vừa đưa ra lời đe doạ sẽ ra đi nếu không được đội bóng trọng dụng cho đến cuối mùa). Trên hàng công, Edin Dzeko được ra sân ngay từ đầu chứ không còn phải ngồi trên băng ghế dự bị như mấy trận gần đây. Có lẽ, Mancini muốn "trừng phạt" Mario Balotelli, một cầu thủ lắm tài nhưng cũng đầy tật. Tiền đạo trẻ người Italia đã phải nhận thẻ đỏ trên sân Anfield cuối tuần trước do lỗi đánh nguội nhằm vào Agger (nhưng nhờ vào Carling Cup diễn ra vào giữa tuần mà Balotelli đã được hết án treo giò). Tuy nhiên, hai sự thay đổi này có lẽ chẳng tác động quá nhiều đến lối chơi, bộ mặt của Man City bởi đơn giản những David Silva, Sergio Aguero và phần nào là Yaya Toure, Gareth Barry mới là những cầu thủ quan trọng nhất của Man City vào thời điểm này. Việc họ thi đấu ra sao sẽ quyết định tới kết quả của trận đấu.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Man City ào lên tấn công mạnh mẽ hòng buộc đội khách phải sớm quy hàng. "Chim hoàng yến" không còn cách nào khác là phải dồn toàn bộ lực lượng về phần sân nhà để ra sức chống đỡ. Dzeko tung ra cú sút đầu tiên của trận đấu nhưng bóng đi chệch cột dọc và cũng chính anh định xài "thủ thuật" (dùng tay khống chế bóng trong vòng cấm). Chỉ có điều, động tác của tiền đạo người Bosnia hơi lộ nên trọng tài dễ dàng phát hiện ra. Cũng còn may, Dzeko không phải nhận lấy tấm thẻ vàng. Tuy nhiên, đừng chớ xem thường Norwich. Dù chỉ cắm duy nhất Morison ở phía trên song thi thoảng, Norwich lại khiến không ít CĐV Man City đứng ngồi không yên. Morison đã có một pha bắt volley nửa đẩy rất bất ngờ, làm Joe Hart giật mình. Tiếp đó, cầu thủ này dẫn bóng nỗ lực để được dịp tiếp cận trực tiếp thủ môn số 1 ĐT Anh. Đáng tiếc, pha xử lý cuối cùng trước khi có thể tung ra cú dứt điểm lại không thật sự hoàn hảo nên Hart cản phá không mấy khó khăn.

Dẫu vậy, thế trận vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Man City nhưng bàn thắng mở tỷ số vẫn là mục tiêu chưa thể vươn tới. Phút 15, Nasri thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội và khi đã ở sát đường biên ngang, anh quyết định đưa vào trong, rất đúng tầm di chuyển của Aguero song pha kết thúc nhanh của El Kun đã vọt qua xà ngang trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện. Thực ra, Man City công không tồi, vẫn chứng tỏ được bản sắc mà Mancini đã dày công gây dựng nhưng Norwich lại phòng thủ quá xuất sắc. Trận địa phòng ngự của đội khách đã được tổ chức vô cùng chặt chẽ, các cầu thủ luôn giữ sự tập trung cao độ, phối hợp ăn ý và bọc lót nhịp nhàng. Bởi thế, cầu môn Ruddy được che chắn kỹ càng, không để lộ bất cứ một sơ hở nào.

Khi mà đội chủ nhà dần lâm vào thế bế tắc tột độ thì niềm vui đã đến ngoài mong đợi còn với Norwich, chỉ một thoáng sở hở, họ đã phải trả giá đắt. Do phá trượt bóng, Bennett đã bị Richards qua mặt bên cánh trái và hậu vệ người Anh đẩy nhẹ vào phía trong cho Aguero. Dù không gian là vô cùng chật hẹp và xung quanh là 3-4 bóng áo vàng nhưng chàng con rể của "Vua bóng đá" Diego Maradona vẫn xoay sở vô cùng khéo léo rồi vẩy chân kết thúc chìm về góc xa. Thủ thành Ruddy chỉ có thể chôn chân một chỗ nhìn trái bóng chui qua háng mấy người đồng đội và đi vào lưới. Bàn thắng đã giải toả sức ép tâm lý cho Man City và cục diện giờ đây quá đơn giản với dàn sao triệu phú. Lẽ ra, Aguero đã gia tăng thành tích lập công nếu cú đặt lòng của anh trong tư thế trống trải không bay vọt xà.

Nhờ bàn dẫn trước, Man City càng có lý do để không đẩy cao tốc độ trận đấu. Sẽ là thiếu khôn ngoan nếu vào thời điểm này, thầy trò Mancini không tính đến chuyện dưỡng sức nhằm chuẩn bị cho cuộc chạm trán với Bayern Munich. Một đội bóng lớn không nhất thiết phải thắng đậm, thắng thuyết phục trong mọi trận đấu mà đôi lúc chỉ cần hoàn thành mục tiêu 3 điểm trọn vẹn là đủ. 1-0 tất nhiên là cách biệt quá mong manh nhưng xem ra Norwich quá yếu để có thể làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Chỉ vài phút sau giờ nghỉ giải lao, gần như không còn một CĐV nào của Man City cảm thấy lo sợ về khả năng Norwich có thể làm nên chuyện khi tỷ số được nâng lên 2-0. Samir Nasri thực hiện cú đá phạt ở khoảng cách rất xa và không quá hiểm hóc (thực chất chỉ là một pha tạt vào khu vực cấm địa), ấy thế mà thủ môn Ruddy lại xử lý quá tệ, để trái bóng bay qua vuột qua khỏi đôi bàn tay và chui vào lưới. Số phận trận đấu coi như đã an bài.

Norwich đâu đủ trình để thoát khỏi một thất bại nặng nề trước Man City

Phút 57, Ruddy đã phần nào "lập công chuộc tội" khi xuất sắc chặn đứng hai pha dứt điểm liên tiếp từ David Silva và Aguero. Thế trận một chiều vẫn được thể hiện trên sân Etihad và việc Man City ghi thêm bàn thắng chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi, mặc cho họ chơi bóng nhẹ nhàng và thoải mái không khác gì đá tập. Phút 69, xuất phát từ một tình huống phạt góc, David Silva chuyền nhẹ vào phía trong cho Yaya Toure. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà vô cùng thoải mái thực hiện cú cứa lòng trong chân phải chuẩn xác vào góc xa mà không hề gặp phải bất cứ sự truy cản nào mặc cho Norwich tập trung đến 7-8 cầu thủ trong khu vực 16m50. Dường như đội khách đã hoàn toàn buông xuôi. Đến bây giờ, Roberto Mancini mới cảm thấy thật sự an tâm và ông bắt đầu cho các trụ cột ra nghỉ. Tuy nhiên, ở Nửa xanh thành Manchester, khái niệm "chính thức" - "dự bị" chỉ mang tính tương đối bởi đội ngũ của họ quá đồng đều và hầu như tất cả đều đang đạt điểm rơi phong độ. Do đó, kể cả có sự xáo trộn thì Man City vẫn bảo đảm được sự mạch lạc, gắn kết trong lối chơi.

Dzeko bỏ qua cơ hội vàng đưa tên lên bảng điện tử như 3 người đồng đội trước đó khi kết thúc thiếu nhạy cảm trong pha đối mặt trực tiếp với Ruddy. Phút 80, Norwich bất ngờ tìm được bàn danh dự. Steve Morison bật cao đánh đầu hiểm sau quả tạt không thể chê vào đâu được của Surman và Joe Hart không thể cứu thua dù đã rất nỗ lực. Bàn thua này chẳng thể khiến tâm trạng của Man City bớt đi vui vẻ nhưng kết quả chưa dừng lại ở con số 3-1. Trong vòng mấy phút cuối trận, đội chủ nhà liên tiếp ghi thêm 2 bàn nữa mang đậm dấu ấn của Adam Johnson, cầu thủ vào thay Nasri. Đầu tiên, Balotelli "khệnh khạng" dùng ... vai đưa bóng vào lưới từ cự ly chưa đến 1m sau khi cú dứt điểm đầu tiên của chính anh bị Ruddy chặn đứng. Ở pha bóng này, Adam Johnson đóng vai trò kiến tạo và tới phút bù giờ thứ nhất, tiền vệ người Anh trực tiếp lập công. Nhận bóng từ đội trưởng Kompany, Johnson dứt điểm chìm đầy quyết đoán, găm thẳng vào góc xa và thủ thành đối phương chẳng thể làm gì hơn.

Thắng lợi ấn tượng này chắc chắn sẽ tạo động lực to lớn cho Man City trước thử thách Bayern Munich sắp tới. Dù cho Man City có thể không vượt qua được vòng bảng thì kiểu gì, người hâm mộ sẽ được chứng kiến một trận đấu cống hiến nữa của Man xanh. Sẽ thật đáng tiếc nếu Man City sớm bị loại khỏi Champions League bởi với những gì đã trình diễn từ đầu mùa, họ xứng đáng được nhận một "phần thưởng" khích lệ.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Hart, Richards, Kompany, Kolo Toure, Clichy, Yaya Toure, Barry, Nasri (Adam Johnson 69'), Silva, Aguero (Balotelli 72'), Dzeko (De Jong 82')
Norwich: Ruddy, Martin, Johnson (Fox 77'),  Morison, Crofts, Surman, Pilkington (Holt 60'), Bennett (Hoolahan 60'), Barnett, Tierney, Naughton

Kết quả
Newcastle 0-3 Chelsea
Drogba 38'; Kalou 89'; Sturridge 90'+2

Blackburn 4-2 Swansea
Yakubu 20', 45'+2, 57', pen 82' - Lita 35', Moore 66'

Man City 5-1 Norwich
Aguero 32'; Nasri 51'; Yaya Toure 68'; Balotelli 88'; Johnson 90'+1 - Morison 81'

QPR 1-1 West Brom
Helguson 20' - Long 81'

Tottenham 3-0 Bolton
Bale 7'; Lennon 50'; Defoe 60'

Wigan 0-4 Arsenal
Arteta 28', Vermaelen 29', Gervinho 61', Van Persie 78'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X