Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David Luiz: Từ hàng “vơ bèo gạt tép” tới một báu vật của Chelsea

Thứ Ba 07/02/2017 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một cầu thủ bị cho là món hàng “vơ bèo gạt tép” trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè, David Luiz đã trở thành một phần không thể thiếu trong thành công của Chelsea trong mùa giải này. Anh đứng trước cơ hội lớn để giành chức vô địch Premier League lần đầu tiên trong sự nghiệp.


Tháng 3 năm 2015, David Luiz ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Paris Saint-Germain vào lưới Chelsea ở những phút cuối hiệp 2 buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ tại vòng 1/8 Champions League (sau đó PSG đi tiếp). Đáng nói hơn là với hành động ăn mừng như chưa từng có quá khứ 3 năm tại Chelsea, hậu vệ này đã bị người hâm mộ trên sân Stamford Bridge lớn tiếng la ó. 2 năm sau, Luiz trở lại khoác áo Chelsea và chuẩn bị trải qua mùa giải đáng nhớ trong sự nghiệp.

Suốt cả mùa hè năm 2016, người ta hiếm khi nghe thấy cái tên David Luiz nhưng chỉ cần vài ngày cuối của kỳ chuyển nhượng, Chelsea mua lại anh từ PSG với giá 34 triệu bảng. Với nhiều người, trung vệ người Brazil chỉ như một thương vụ hoảng loạn của Chelsea sau khi không thể mang về những mục tiêu hàng đầu là Alessio Romagnoli (AC Milan), Kalidou Koulibaly (Napoli) và đặc biệt là Leonardo Bonucci (Juventus).

David Luiz tu hang vo beo toi mot bau vat cua Chelsea hinh anh
Luiz từng bị nhiều nghi ngờ khi mới trở lại Chelsea

Tuy nhiên, HLV Antonio Conte đã nhanh chóng bác bỏ quan điểm đó và bày tỏ sự vui mừng khi Luiz lại một lần nữa chơi cho Chelsea. Tại bến đỗ mới mà cũ, Luiz tiếp tục thể hiện được sự khác biệt so với những hậu vệ tại Anh. Cầu thủ người Brazil là người có phong cách chơi bóng đầy phiêu lưu, thích cầm bóng tiến về phía trước với sự tự tin và thuần thục đáng nể. Anh cũng không ngại đi ra khỏi vị trí của mình để thực hiện những pha tắc bóng và cắt bóng.

Tuy nhiên, đổi lại cho điều đó và những sai lầm đặt hàng thủ Chelsea vào tình trạng báo động. Điều này đã được thể hiện trong thời gian đầu tiên của Luiz tại sân Stamford Bridge bởi cách chơi nghệ sĩ của anh luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Và các CĐV Chelsea dĩ nhiên cũng không tránh khỏi được tình trạng quá khứ sẽ lặp lại khi mà thời điểm anh chàng tóc xù quay lại đúng vào lúc đội bóng đang chuệch choạc mà điển hình là trận thua tan nát 0-3 trước Arsenal.

David Luiz tiết lộ lý do tiến bộ dưới thời Conte
Trung vệ David Luiz vừa lên tiếng tiết lộ cách mà HLV Conte giúp anh cũng như các cầu thủ Chelsea trở nên tiến bộ và thi đấu tốt hơn trước đáng kể.

Trong mùa giải 2013/14, HLV Jose Mourinho khi còn tại vị ở Chelsea đã sử dụng Luiz như một tiền vệ phòng ngự trong một số trận đấu. Sang PSG, đồng nghiệp Laurent Blanc của ông kéo Luiz trở lại trung tâm hàng thủ trong bối cảnh các đối thủ tại Ligue 1 không quá đáng sợ hơn nữa đã có một Thiago Silva đẳng cấp bên cạnh. Còn với HLV đương nhiệm Conte của Chelsea, ông cũng đã tìm ra cách để phát huy hết khả năng của Luiz.

Mấu chốt nằm ở chỗ Conte đã sử dụng sơ đồ 3-4-3 với Luiz chơi trong vai trò trung vệ ở chính giữa và đôi lúc có sự pha trộn với một tiền vệ phòng ngự, hỗ trợ ngay sau N'Golo Kante và Nemanja Matic. Và thông qua đó Luiz đã hiển thị được tất cả những phẩm chất của một trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Ngay cả khi có sai sót, anh cũng được những Cesar Azpilicueta và Gary Cahill bọc lót kịp thời. Kể từ khi chuyển sang hệ thống mới, Chelsea của Luiz đã giữ sạch lưới ở 12 trong số 18 trận vừa qua tại Premier League với chỉ vỏn vẹn 8 bàn thua.

David Luiz tu hang vo beo toi mot bau vat cua Chelsea hinh anh 2
Luiz đã hoàn thiện mình trong thời gian qua

Sơ đồ 3-4-3 hiện tại của Chelsea phù hợp với Luiz cũng như bất cứ cứ ai khác trong đội hình. Với những nhân tố giàu sức tranh chấp xung quanh, Conte thậm chí còn khuyến khích Luiz cầm bóng và tổ chức tấn công. Không ít lần trong mùa này tuyển thủ Brazil đã tung ra những pha chuyền dài tạo ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Ở tuổi 29, Luiz đã có đủ kinh nghiệm để tránh khỏi những lần để mất bóng nguy hiểm cũng như những pha vào bóng tai họa. Conte đã giao cho người học trò trách nhiệm lớn và thu về là sự hài lòng.

Bất cứ ai khiến một huyền thoại CLB như John Terry phải ngồi dự bị, người đó chắc chắn đã phải có những thể hiện đáng ngạc nhiên và đó đúng là những gì Luiz đã làm được. Thậm chí, trong bối cảnh Terry chuẩn bị nói lời chia tay Chelsea, chính Luiz là một trong những ứng cử viên đáng tin cậy để tiếp quản chiếc băng đội trưởng mà lão tướng này để lại. Anh có khả năng chỉ huy và tổ chức hàng phòng ngự mà không phải ai cũng làm được.

David Luiz Tu hang vo beo gat tep toi mot bau vat cua Chelsea hinh anh 3
Anh đang là nhân tố quan trọng trong thành công của Chelsea

Đầu mùa này, Chelsea thèm muốn Bonucci tới mức sẵn sàng bỏ ra tới 60 triệu bảng cho Juventus để có được chữ ký của anh. Nhưng dần dà Luiz đang tái hiện được hình ảnh của người học trò cũ của Conte mà đầu mùa ít ai dám nghĩ tới. Ngoài sự chắc chắn, hậu vệ tóc xù còn tạo ra những khoảnh khắc bùng nổ ví dụ như bàn thắng vào lưới Liverpool cách đây một tuần. Hơi ngạc nhiên đó là bàn thắng đầu tiên của Luiz từ khi trở lại Chelsea nhưng đó lại vô cùng quan trọng trong một trận đại chiến có tác động không nhỏ tới mùa giải này của CLB thành London.

Từ một cầu thủ bị cho là món hàng “vơ bèo gạt tép” trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè, Luiz đã trở thành một phần không thể thiếu trong thành công của Chelsea trong mùa giải này. Hiện The Blues đang dẫn đầu Premier League với ít nhất 9 điểm nhiều hơn phần còn lại và anh đứng trước cơ hội lần đầu tiên đăng quang tại giải đấu có sức hút bậc nhất thế giới.

Mẫu hậu vệ toàn diện, phù hợp với Conte như Luiz không có nhiều trên thị trường chuyển nhượng và nếu có cũng rất khó chiêu mộ (điển hình là Bonucci). Do đó, không quá nếu nói rằng giờ đây anh chàng tóc xù này không khác gì một báu vật của Conte và Chelsea. Anh đã và sẽ là một chất xúc tác quan trọng giúp đội chủ sân Stamford Bridge vươn tới những đỉnh cao.

Chelsea ổn định như thế nào?
Khả năng Chelsea vô địch Premier League mùa này đang sáng hơn bao giờ hết. Sự ổn định là lý do lớn nhất giúp thầy trò Conte vững vàng trên ngôi đầu trên bảng...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X