Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

David De Gea: Từ "Người tí hon" đến "Gã khổng lồ"

Thứ Sáu 19/12/2014 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khả năng chơi bóng của các cầu thủ bóng đá được quyết định bởi 4 yếu tố: thể chất, kĩ thuật, tâm lý và chiến thuật. Trong hơn 3 mùa giải đã qua, De Gea cải thiện được cả 4 yếu tố đó.

Hy vọng rằng, chân phải của David De Gea không quá đau sau khi cản phá cú dứt điểm của Mario Balotelli vào cuối trận Manchester United thắng Liverpool 3-0 hôm Chủ nhật. Người tiền bối của De Gea, thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel đã phải chịu một cú búa bổ tương tự.

Mọi thủ môn của Man United sau này sẽ đều bị so sánh với Peter Schmeichel vì danh tiếng của một sự nghiệp lẫy lừng, và tài năng của người gác đền luôn không ngại lấy cả thân người che chắn cho khung thành đội bóng áo đỏ. Những cú cứu thua bằng chân như De Gea đã làm hôm Chủ nhật để cản phá pha dứt điểm của Mario Balotelli là việc Schmeichel thường xuyên thực hiện trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

Sự khoái lạc của cơn đau

“Stan Collymore thoát xuống cánh phải, ở ngay bên góc phải”, Schmeichel viết trong cuốn tự truyện của mình. “Cậu ta rõ ràng biết khung thành ở đâu, nhưng cậu ta cũng rõ là không biết tôi đang đứng ở đâu, bởi vì tôi đang xô về phía cậu ấy. Đúng lúc đó cậu ta tung chân vô lê, và cậu ta nhìn thấy tôi. Cú đá là hoàn hảo và tôi đã phải ném mình ra cản cú sút. Quả bóng đập đúng bắp đùi bên phải của tôi. Thành thật mà nói tôi cảm thấy hơi đau. Tôi thề là vết bầm tím đã tồn tại trên đùi tôi trong suốt 2 tháng sau cú đá đó, bởi vì cú đá ấy quá mạnh… Đó là một nỗi đau mà tôi luôn chào đón, bởi vì nó là bằng chứng cho thấy bạn đã nỗ lực ra sao để thành công… Đó là một cảm giác đau đớn tuyệt vời mà quả bóng mang lại trên chân tôi”.

Thu mon David De Gea cua M.U va su thang tien vuot bac hinh anh

Từ Collymore, ngẫm Balotelli, và từ Schmeichel nhớ lại De Gea. Đó không phải cú sút mạnh cho lắm, đó không phải pha cứu thua quan trọng nhất của De Gea trong trận, đó thậm chí không phải pha cứu thua quan trọng nhất trước những cú dứt điểm của Balotelli trong trận… nhưng đó rõ ràng là hiện thân cho sự tiến bộ của De Gea. Thủ môn người TBN đã tự làm hồi sinh sự nghiệp của mình sau cú bay người cản phá cú sút phạt của Juan Mata (Chelsea) mùa giải trước, nhưng pha tung chân cản phá cú sút của Balotelli lại là một bước ngoặt khác để đi lên đẳng cấp mới. Anh đã rất nhút nhát khi mới đến nước Anh, nhưng giờ thì anh không chỉ hết nhút nhát, mà còn đang rất thành công tại Man United.

Bốn tiến bộ của De Gea

Khả năng chơi bóng của các cầu thủ bóng đá được quyết định bởi 4 yếu tố: thể chất, kĩ thuật, tâm lý và chiến thuật. Trong hơn 3 mùa giải đã qua, De Gea cải thiện được cả 4 yếu tố đó. Tiến bộ đáng kể nhất của anh là ở thể chất. Khi De Gea đến Anh, anh rất gầy và nhút nhát. Anh chỉ nặng khoảng 70 kg và cần phải thay đổi cả thói quen sinh hoạt để thích nghi với môi trường mới: ăn kiêng, thay đổi khẩu phần, và lần đầu tiên bắt đầu nâng tạ để tăng cường cơ bắp. Nó giúp anh thích nghi với bóng bổng và cải thiện tỉ lệ cản phá thành công trong những pha đối mặt cầu thủ đối phương. Như Schmeichel đã nói, một thủ môn “cần có cơ thể cường tráng để khiến đối phương nể sợ, và với tôi, yếu tố này quan trọng trong các lần hăm dọa tiền đạo đối phương khi đối mặt”.

Về mặt kĩ thuật, De Gea cũng tiến bộ hơn. Như Gary Neville đã chỉ ra trong buổi bình luận vào tối thứ Hai trên Sky Sport, khả năng chọn vị trí của De Gea tiến bộ vượt bậc. Khả năng chọn vị trí của một thủ môn còn quan trọng hơn khả năng bay nhảy, phản xạ. Có những thủ môn đổ người rất nhanh, nhưng vì chọn vị trí kém, họ tăng cơ hội ghi bàn cho tiền đạo đối phương. Bạn không cần phải xem lại các clip của De Gea năm 2011, mà chỉ cần xem chính thủ môn Brad Jones phía Liverpool. Trong hai bàn thắng của Man United, Jones đều chọn vị trí không tốt.

Ở khía cạnh tâm lý, chúng ta thấy De Gea rõ ràng thoải mái hơn trong các trận đấu. Anh đã gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen với cuộc sống ở Anh. Anh không thích thú khi bị báo lá cải Anh khai thác quá sâu đời tư. De Gea thậm chí đã từng định trở về Tây Ban Nha vì cảm thấy ngột ngạt. Nhưng cha anh đã giúp anh thích nghi. Ông là người rất quan trọng với sự nghiệp của De Gea. Cha De Gea là một cựu thủ môn, thường hướng dẫn anh tập luyện tại Atletico Madrid và cho anh lời khuyên sau mỗi buổi tập.

Sự tự tin của De Gea cũng tăng lên đáng kể. Thống kê mà Gary Neville đưa ra thật sự đáng giá: Tỉ lệ cản phá thành công của De Gea đã tăng lần lượt qua các mùa giải, từ 56, 69 lên đến 92%. Thậm chí ngay đến Schmeichel cũng phải ao ước một tỉ lệ cản phá thành công như thế.

“Tôi thường tự nhủ rằng những quả treo bóng bổng từ cánh là những quả bóng của tôi. Tôi nghĩ tôi có thể làm quen với các điều kiện thi đấu ở Anh mà không gặp khó khăn gì”, Schmeichel nói. “Nhưng tôi nhận ra rằng các tiền đạo ở Anh rất thích tranh chấp trên không, việc mà tôi thường không hay làm. Tôi từ từ chấp nhận thực tế rằng mình phải thay đổi phong cách để thích nghi”.

Tự thay đổi để thích nghi

Sự tự thay đổi để thích nghi với bóng đá Anh là rất quan trọng. Cần phải nhớ lại rằng điểm yếu gần như duy nhất của De Gea tại Atletico Madrid là khả năng bắt các pha sút xa. Nhưng ở Anh, ngoài sút xa, các cầu thủ Stoke còn chơi như môn bóng bầu dục: Luôn luôn tìm cách “bắn” quả bóng lên không trung.

Ở Anh, các CĐV, BLV và các cầu thủ đều cảm thấy rất thích thú khi những cầu thủ ngoại vật vã làm quen với phong cách bóng đá của họ. Cristiano Ronaldo là một trường hợp đã phải tự thay đổi để đạt thành công trong 6 mùa giải gắn bó với Man United. Cơ thể Ronaldo ban đầu cũng rất mỏng manh, nhưng sau này anh là một trong những cầu thủ cơ bắp nhất Premier League. Tiền vệ Robert Pires của Arsenal đã bị ném lên ghế dự bị trong trận đầu tiên tại Premier League, trận làm khách Sunderland chỉ vì Arsene Wenger “cần cậu ấy hiểu cách các trận đấu ở đây diễn ra”.

Pires kể lại: “Sau 25 phút, tôi cảm thấy bối rối. Tôi chưa từng được xem một trận đấu có nhiều pha tắc bóng khủng khiếp đến vậy. Tôi tự hỏi mình: Sẽ thích nghi với thứ bóng đá này kiểu gì đây?”. Vào cuối mùa giải thứ hai, Pires trở thành cầu thủ hay nhất nước Anh. Gần đây nhất, các tiền vệ như Theo Walcott, Luka Modric, David Silva đã trả lời cho câu hỏi: Cầu thủ mỏng cơm thì thành công ở Anh kiểu gì? Tốc độ và kĩ thuật đã che đi điểm yếu thể hình.

Các thủ môn không thường phải đối mặt với tình trạng đó, nhưng De Gea là trường hợp ngoại lệ. Anh đã phải đối diện với rất nhiều vấn đề trong những ngày đầu tại Premier League, nhưng sau cùng đã giải quyết sạch sẽ các nhược điểm ấy để đang thành công. Anh là một hình mẫu để các trường hợp tương tự sau này noi gương.

Những pha cứu thua xuất thần của De Gea trong trận thắng Liverpool 3-0


Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X