Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là bí quyết thành công của "tân đại gia" Leicester City?

Thứ Năm 18/02/2016 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Leicester đã chơi thăng hoa một cách bất ngờ trong mùa giải 2015/2016 để đứng đầu BXH Premier League và tràn trề hy vọng viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại: vô địch giải Ngoại hạng Anh. Vậy đâu là bí quyết thành công của đội bóng này?

Khi Claudio Ranieri trở lại với bóng đá Anh vào mùa hè 2015, ban đầu ông chỉ được chú ý vì biệt danh “Thợ hàn” vốn được gán cho từ giai đoạn không thành công cùng Chelsea cũng như khi dẫn dắt các CLB khác trong sự nghiệp (Ranieri rất giỏi lắp ghép dựa vào nguồn lực hạn hẹp và không mấy khi đưa ra yêu sách này nọ với ban lãnh đạo). Nhưng ông cùng Leicester dần thu hút sự chú ý từ nhiều phía bằng những màn trình diễn ấn tượng cùng phong độ ổn định mùa này. Sau 25 vòng đấu, họ dẫn đầu Ngoại hạng Anh với cách biệt năm điểm so với Arsenal, và hơn Man City sáu điểm. Leicester đã làm được điều ngoạn mục đó khi là đội sử dụng ít cầu thủ nhất tại giải đấu, và bằng dàn trụ cột có tổng trị giá không bằng từng cá nhân ngôi sao của các CLB khác.

Dau la bi quyet thanh cong cua tan dai gia Leicester City hinh anh
HLV Claudio Ranieri

 

Còn nhớ thời điểm này mùa trước, Leicester đã phải vật lộn với cuộc chiến trốn xuống hạng. Trước ngày mùa giải 2015/2016 khởi tranh, họ bị các nhà cái đánh giá rất thấp, với tỷ lệ cược cho khả năng vô địch lên tới 5.000/1 (tức đặt 1 ăn 5000). Leicester của hiện tại đang trở thành một câu chuyện cổ tích chưa từng có trong lịch sử giải Premier League (tính từ năm 1992). Thậm chí đã có quan điểm so sánh họ với Nottingham Forest trong giai đoạn rực rỡ dưới thời HLV huyền thoại Brian Clough.

Làm thế nào mà Ranieri lại thành công rực rỡ với Leicester như lúc này? Ông có một cuộc phỏng vấn rất thú vị với tờ Corriere della Sera (Italia) để giải thích về thành công của mình ở Leicester: “Tôi đặt chân tới đây vào tháng 8 năm ngoái và bắt đầu nhìn vào băng ghi hình các trận đấu của CLB. Các cầu thủ chạy rất nhiều và ai cũng tỏ ra tự tin. Khi nói chuyện với họ, tôi hiểu rằng họ sợ các thứ chiến thuật đến từ Italia. Tôi nói tôi sẽ tin cậy vào họ và không nói chuyện về chiến thuật. Điều quan trọng nhất của đội bóng là các cầu thủ tiếp tục chạy nhiều, chơi hết mình như cuối mùa 2014/15”, Ranieri giải thích.

“Tập luyện ở bóng đá Anh không được xem trọng bằng ở bóng đá Italia, nhưng các trận đấu thì hết sức quyết liệt. Dù tôi tin rằng tập càng nhiều thì càng tốt, nhưng các trận đấu ở Anh có cường độ vận động rất cao nên tôi thường để cầu thủ có cơ hội nghỉ ngơi. Sau khi đá xong các ngày cuối tuần, chúng tôi tập nhẹ vào ngày thứ hai, tập rất nặng ngày thứ Ba và sau đó nghỉ cả ngày thứ Tư. Thứ Năm trở lại tập nặng, thứ Sáu nghỉ cả ngày và đến 2 ngày cuối tuần là bắt đầu thi đấu. Ít nhất một tuần phải có 2 ngày không tập”.

Leicester thi đấu rất thành công và chứng kiến sự rực sáng của một loạt cầu thủ như Riyad Mahrez, Jamie Vardy, Robeth Huth, Danny Drinkwater, v.v…, những cầu thủ trước đó gần như vô danh hoặc bị từ chối bởi những đội bóng lớn. Làm thế nào mà Ranieri thành công với những cầu thủ này?

“Tôi tin tưởng họ”, ông nói. “Tôi sẽ nói một chút về chuyên môn lúc này hay lúc khác, nhưng thời gian còn lại các cầu thủ phải cố gắng hết cỡ. Tôi không tin lắm về cái gọi là tính kết dính, anh phải làm việc với những cầu thủ của mình và tìm ra cách phát huy hết sức mạnh của họ thay vì mua người khác. Tôi chỉ tìm cách khiến mọi cầu thủ Leicester đều có cảm giác mình là một phần quan trọng của tập thể. Khi họ chơi bóng, nếu chơi kém thì đó còn được xem là một hành động phản bội nhau”.

Dau la bi quyet thanh cong cua tan dai gia Leicester City hinh anh 2
Leicester là một tập thể khiêm nhường về danh tiếng, nhưng cùng nhìn về một hướng và đang giúp đội bóng đi lên bằng sự khiêm nhường, đoàn kết đó. Ảnh: Reuters.

 

Bên cạnh đó, Ranieri còn chỉ ra rằng ông không có sự cấm đoán gì áp đặt lên các cầu thủ. “Nhiều người trong số đó mỗi ngày có mặt ở Leicester sau khi lái xe đến từ Manchester, London hay thậm chí một thành phố nhỏ nào đó, tôi cảm thấy lạ lẫm nhưng không cấm họ. Tôi cũng không cấm họ ăn nhiều, bởi nếu họ chạy nhiều trong trận đấu như thế, họ có quyền ăn bao nhiêu cũng được”, Ranieri cười nói.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là ngọn lửa tinh thần mà Ranieri nhìn thấy trong các học trò. “Không một ai nghĩ rằng đá bóng là để kiếm sống, bởi nghĩ như vậy nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi tư tưởng. Còn nếu sống để làm việc, chúng tôi chủ động mang lại cho việc làm của mình một ý nghĩa nào đó. Tôi cảm thấy may mắn khi các cầu thủ hiểu ý muốn của mình, rằng họ luôn có ý chí quyết thắng trong tim và họ đối xử với nhau như những người bạn thật sự”.

Dù vậy, khi nói về khả năng Leicester vô địch Ngoại hạng Anh mùa này, Ranieri tiếp tục đóng vai một người rụt rè: "Tôi không biết chắc, nhưng thật tuyệt vời khi có cơ hội kiếm được câu hỏi như thế này. Ngày tôi mới đặt chân tới CLB, Chủ tịch yêu cầu tôi giành được 24 điểm cùng Leicester vào dịp Giáng Sinh. Chúng tôi thực tế khi đó đã có được tới 37 hay 39 điểm, tôi không nhớ chính xác. Và hiện giờ chúng tôi vẫn ở đầu bảng điểm. Trong một thời đại mà hầu như mọi việc đều được tính bằng tiền, chúng tôi, tức thành công của Leicester, đã trao hy vọng cho mọi người, kể cả những ai không giàu có".

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X