Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Darren Fletcher: Đại diện cuối cùng của một Man Utd “bình dân”

Thứ Tư 21/01/2015 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Fletcher rời Man Utd chỉ còn là vấn đề thời gian, và nhiều người đang nuối tiếc cho cầu thủ cuối cùng thuộc thế hệ “bình dân” nhưng đầy vinh quang của Quỷ đỏ.

Manchester United đang tiếp tục công cuộc thay máu của mình trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay. Hàng loạt cái tên mới được đưa vào danh sách chuyển nhượng và cùng với đó là những người sẽ phải chia tay với đội bóng. Trong số này có một cầu thủ nhiều người đã biết sớm muộn cũng sẽ rời sân Old Trafford, nhưng mỗi lần nhắc đến có lẽ vẫn còn thấy xót xa, đó chính là Darren Fletcher. Ngày càng có nhiều CLB muốn có được tiền vệ kỳ cựu này, từ trong nước như West Ham, West Brom cho tới nước ngoài như Valencia, và người ta biết việc Fletcher rời Man Utd chỉ còn là chuyện một sớm một chiều.

Fletcher roi MU Loi tam biet cua mot nguoi binh di hinh anh
Tương lai của Fletcher tại Man Utd đang đi đến hồi kết
Fletcher là một sản phẩm của lò đào tạo Manchester United, anh được nuôi dưỡng ở đây, trưởng thành ở đây, thành công ở đây và ngỡ như cũng sẽ kết thúc sự nghiệp ở chốn này. Nhưng những biến cố khiến anh phải ra đi cũng giống như những người đồng đội khác từng chia tay với mái nhà Old Trafford, những người đã cùng anh làm nên một Man Utd “bình dân”. Trước khi Louis Van Gaal với khái niệm “Galaticos” được định hình ở nửa đỏ thành Manchester, Sir Alex Ferguson đã từng xây dựng nên một đội quân thiện chiến mà không cần quá nhiều ngôi sao. Malcolm Glazer thâu tóm Man Utd từ năm 2003 và đến năm 2005 ông hoàn thành việc chiếm trọn chiếc ghế chủ tịch của CLB, đẩy Quỷ đỏ vào cảnh nợ nần triền miên và cùng với đó là chính sách thắt chặt chi tiêu. Chính bởi thế Ferguson chủ động xoay sở với những nguồn lực mà mình có trong tay và đúng lúc đó Darren Fletcher xuất hiện trong đội hình chính của Quỷ đỏ.

Roy Keane đã từng phát biểu vào năm 2005 rằng: “Tôi không hiểu tại sao mọi người dân ở Scotland lại bị mê hoặc bởi Darren Fletcher”. Nhưng dần dần sau đó anh thay đổi nhận thức về người đồng đội và đã từng thừa nhận: “Nếu bạn có theo dõi những phát biểu của tôi trong vài năm qua, nếu như phải trao lòng tin cho một cầu thủ nào thì người đó sẽ là Fletch, cậu ấy sẽ tự chứng tỏ bản thân mình”. Đúng như thế, Fletcher là một cầu thủ cực kỳ khiêm tốn và cần cù trên sân bóng. Cũng chính vì đức tính này mà anh đã chiếm trọn được lòng tin của HLV Alex Ferguson, ông có những ngôi sao chói lọi nhất trong giai đoạn Fletcher thi đấu, từ Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, Carlos Tevez cho tới Rio Ferdinand hay Nemanja Vidic, nhưng không ai trong số này luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối như anh.

Cầu thủ người Scotland giống như một người “anh hùng áo vải” thi đấu trong giai đoạn đội bóng đang chuyển giao. Ở đó có một John O’Shea sẵn sàng thi đấu ở mọi vị trí từ hậu vệ cho tới tiền đạo, ở đó có một Alan Smith luôn sẵn sàng đổ máu vì đội bóng, và ở đó có một Darren Fletcher sẵn sàng thi đấu thầm lặng ở tuyến giữa để người ta không cảm thấy trống vắng khi Roy Keane dứt áo ra đi. Anh không xuất sắc, nhưng lại là một nhân tố không thể thiếu trong đội hình mà HLV Ferguson cần để vượt qua giai đoạn khó khăn. Có ai còn nhớ cú đánh đầu siêu phẩm của cầu thủ số 24 ấy vào lưới Chelsea ở mùa giải 2004/2005? Một bàn thắng từ góc cực hẹp làm nổ tung các khán đài ở sân Old Trafford và đem lại chiến thắng 1-0 cho Quỷ đỏ. Đó là chiến thắng chấm dứt chuỗi 40 trận bất bại của The Blues và cũng là thắng lợi duy nhất mà Sir Alex có được trước kỳ phùng địch thủ Jose Mourinho trong suốt 3 năm đối đầu.

Fletcher roi MU Loi tam biet cua mot nguoi binh di hinh anh 2
Fletcher với cú đánh đầu hạ gục Chelsea mùa giải 2004/2005
Giờ đây một lần nữa sân Old Trafford lại đang chuyển mình trong thời kỳ quá độ và trớ trêu thay anh lại sắp trở thành con tốt thí để dọn đường cho các cầu thủ đàn em. Việc Fletcher rời Man Utd đã được dự báo từ trước bởi anh đã giảm sút phong độ quá nhiều trong quãng thời gian 3 năm trở lại đây. Mùa giải 2011/2012 anh gặp vấn đề về sức khoẻ và phải nghỉ thi đấu gần như hết cả mùa. Có thông tin cho rằng anh bị loét dạ dày, có người lại nói anh gặp một chứng bệnh rối loạn tiêu hoá quái ác. Trong suốt 10 tháng, anh vật lộn với tình trạng sức khoẻ suy yếu và cố gắng trở lại vào nửa đầu mùa giải 2012/2013 trước khi bị đánh gục một lần nữa. Trong suốt quãng thời gian ấy Sir Alex vẫn luôn bảo vệ và động viên anh không cần lo lắng về bản hợp đồng với CLB, tới khi chia tay CLB năm 2013 ông vẫn lưu luyến và chúc anh chóng hồi phục trong bài diễn văn của mình. Ngoài Fletcher, chỉ có Paul Scholes được “Ông già gân” nhắc tên, thế mới biết tầm quan trọng của đội phó Man Utd lớn đến nhường nào. Nhưng rồi Ferguson cũng ra đi và David Moyes rồi Louis Van Gaal đến. Trong cuộc cách mạng mạnh mẽ mà Bông Tulip thép thực hiện ở sân Old Trafford, ông mang về vô số những ngôi sao sáng giá và dĩ nhiên một cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp như Fletcher thật khó để giữ được chỗ đứng. Băng đội phó đã được trao lại cho Michael Carrick, một quyết định hợp lý khi tiền vệ kỳ cựu này đang trở thành một nhân tố chủ chốt trong lối đá của HLV Van Gaal, nhưng dẫu sao sự ra đi của Fletcher cũng làm nhiều người xót xa. Anh là đại diện cuối cùng của một thế hệ Man Utd không hào hoa bóng bẩy nhưng lại mang về sân Old Trafford vô số vinh quang.

Fletcher rời Man Utd cũng có nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội được dành cho các cầu thủ trẻ hơn, một lẽ dĩ nhiên trong bóng đá. Và ngay từ lúc này, có vẻ như hy vọng đang nhen nhóm lên trong đội hình của Man Utd. Sir Alex Ferguson đã thốt lên: “Daley Blind là một trong những mẫu cầu thủ điển hình có thể xây dựng trận đấu. Cậu ấy có thể là một phiên bản thứ hai của Darren Fletcher trong một vài năm nữa. Cậu ấy là một cầu thủ chuyên nghiệp với giác quan nhạy bén. Cậu ấy luôn khiến mọi việc đơn giản, che chắn cho hàng phòng ngự cũng như hỗ trợ cho các tiền vệ”. Đúng thế, cứ hy vọng đi, biết đâu sau khi Fletcher ra đi, Blind cũng sẽ trưởng thành và thay thế anh ở sân Old Trafford thì sao? Cũng là dáng người mảnh khảnh, tính cách giản dị và lối chơi kiểu “bình dân”. Biết đâu đấy…

Xem thêm những thông tin chuyển nhượng mới nhất của M.U

Thế Hưng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X