Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Daley Blind: Từ gã thư sinh tới ông chủ tuyến giữa của M.U

Chủ Nhật 01/02/2015 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng tiền vệ của Man Utd bấy lâu nay vẫn tìm kiếm một tiền vệ đẳng cấp để đóng vai trò nhạc trưởng, và rất có thể Daley Blind sẽ là cái tên phù hợp trong tương lai.

TTCN mùa đông sắp đóng cửa và Manchester United vẫn đang ráo riết tìm cho mình những mảnh ghép cuối cùng trước hạn chót. Ngay từ khi phiên chợ đông chưa mở cửa, hai vị trí cần gia cố nhất của Quỷ đỏ đã được xác định là trung vệ và tiền vệ trung tâm, nhưng đến thời điểm này họ vẫn chưa có được cái tên nào ưng ý. Mặc dù vậy ít ra ở hàng thủ, Man Utd còn đang dốc sức theo đuổi Mats Hummels còn ở vị trí tiền vệ giữa, hy vọng gần như đã tiêu tan khi mục tiêu hàng đầu là Kevin Strootman lại tái phát chấn thương. Thế nhưng trong cảnh tối tăm đó, hàng tiền vệ của Man Utd bất ngờ loé lên một cái tên hoàn toàn đủ khả năng trở thành một ông chủ khu trung tuyến thực sự, đó chính là Daley Blind.

Daley Blind Tu ga thu sinh toi ong chu tuyen giua cua M.U hinh anh
Blind đang ngày một hoà nhập hơn với Premier League

Đêm qua HLV Louis Van Gaal bước vào trận đấu với Leicester City với rất nhiều lợi thế, nhưng ông lại chịu tổn thất lớn khi Michael Carrick gặp chấn thương trong một buổi tập trước trận và phải nghỉ thi đấu cho tới hết tháng Hai. Trước tình cảnh đó, Daley Blind là đương nhiên là người được lựa chọn nhưng nhiều người vẫn có cảm giác không yên tâm về anh. Cầu thủ người Hà Lan được đánh giá là có tiềm năng lớn sau khi rực sáng tại World Cup 2014 vừa qua, nhưng anh lại gặp những vấn đề với việc thích ứng với lối đá thiên về yếu tố thể chất như ở Anh. Còn nhớ trong trận đấu với chính Leicester ở lượt đi trên sân King Power, Blind đã mắc rất nhiều sai lầm và để đối thủ có những pha phản công nguy hiểm, dẫn tới trận thua thảm 3-5 của Man Utd. Đêm nay mặc dù đoàn quân của HLV Nigel Pearson đã suy yếu rất nhiều nhưng các CĐV của Quỷ đỏ vẫn chưa hết lo lắng về vị trí tiền vệ trung tâm, nhất là khi đội bóng con cưng không có được phong độ cao ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên sau trận đấu hôm qua, có lẽ những khán giả khó tính nhất cũng phải dành những lời khen thưởng cho cựu cầu thủ Ajax Amsterdam vì màn trình diễn xuất sắc của anh. Thi đấu ở vị trí “đáy” của hàng tiền vệ kim cương, Blind đã phát huy được rất tốt điểm mạnh của mình là khả năng phân phối bóng. Trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên cầu thủ số 17 gần như có mặt trong mọi đường triển khai bóng của hàng tiền vệ Man Utd, di chuyển hợp lý và xử lý cực kỳ khôn ngoan. Anh vừa tham gia hỗ trợ phòng ngự hiệu quả nhưng cũng có những tình huống dâng cao rất đúng lúc để tăng cường sức tấn công cho đội nhà, điển hình là pha bấm bóng cực kỳ tinh tế cho Robin Van Persie mở tỷ số trận đấu. Kết thúc trận đấu hôm qua, Man Utd kiểm soát bóng tới 71% và thi triển một lối đá nhuần nhuyễn, giữ cự ly đội hình rất tốt trong 70 phút đầu, điều đó có được là nhờ công lớn của Blind.

Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở khả năng chuyền bóng thì có lẽ Blind cũng chẳng khác mấy so với chính anh ở giai đoạn lượt đi. Điều đáng nói nằm ở chỗ cầu thủ này đang dần cho thấy những bước tiến rất rõ rệt trong việc hoà nhập với phong cách chơi bóng ở xứ sở sương mù. Với sở trường ban bóng dài vượt tuyến, Blind đã cố gắng vận dụng tối đ điểm mạnh này hồi đầu mùa nhưng không đem lại nhiều kết quả. Hôm qua người ta ta thấy cầu thủ 25 tuổi này chủ yếu thực hiện những đường đan bóng ở cự ly vừa và trung bình, giúp Man Utd áp đặt thế trận lên đối phương và hạn chế tối đa những tình huống bị phản công, điều đã khiến họ thua tan nát ở lượt đi. Với một giải đấu có rất nhiều đội bóng mạnh về không chiến như Premier League, rõ ràng việc bơm bóng dài cho Van Persie hay Falcao ở trên khó có thể đem lại lợi thế cho Man Utd. Blind đã nhận ra điều đó và anh đã thay đổi lối chơi của mình, kết quả là tỷ lệ chuyền bóng thành công của cầu thủ này ở trận đấu đêm qua lên tới trên 94,2% (103 đường chuyển, hỏng 6).

Daley Blind Tu ga thu sinh toi ong chu tuyen giua cua M.U hinh anh 2
Hình ảnh thất vọng của Blind trên sân King Power đã thuộc về quá khứ

Chưa hết, khả năng phòng ngự của “Hiệp sĩ mù” cũng đã được cải thiện rõ rệt trong trận đấu đêm qua. Một trong những lý do mà cầu thủ người Hà Lan mất điểm trong mắt các nhà chuyên môn là khả năng tranh chấp tay đôi với đối phương. Với thân hình thư sinh và mái tóc vàng bồng bềnh, anh hợp với vai trò là một nhà kiến thiết hơn là một kẻ huỷ diệt ở giữa sân. Không ít lần người ta đã thấy tiền vệ này gặp rất nhiều khó khăn trong nhiệm vụ phòng ngự từ xa vì thua kém về thể hình so với đối thủ. Tuy nhiên điều đó đã không còn lặp lại vào ngày hôm qua khi anh thi đấu cực kỳ thông minh và tận dụng tối đa khả năng đọc tình huống của mình. Trong trận đấu với Leicester, anh có số pha tắc bóng và can thiệp tình huống nhiều nhất cả đội (4 và 5) nhưng chỉ phạm lỗi duy nhất 1 lần, điều đó phần nào cho thấy lối chơi khôn khéo của cầu thủ này. Anh đã tự tìm cho mình một phương thức hiệu quả để che giấu điểm yếu của mình mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ.

Màn trình diễn của Daley Blind trong trận cầu trên sân Old Trafford đêm qua đã giúp cho Quỷ đỏ thành Manchester có được trận thắng thứ 2 liên tiếp ở giải Ngoại hạng và tạm leo lên vị trí thứ 3. Tuy nhiên nếu nhìn xa hơn nữa, cầu thủ này đang cho thấy tiềm năng rất lớn để trở thành một ông chủ mới ở hàng tiền vệ của Man Utd. Từ giờ cho tới tháng Hai sẽ là khoảng thời gian “tập sự” của cựu cầu thủ Ajax này khi được thay thế người đàn anh Carrick phải ngồi ngoài vì chấn thương. Sự thông minh đặc trưng của một cầu thủ Hà Lan đang giúp Blind hoà nhập rất tốt với môi trường tại Premier League, và với đà này, sẽ không quá ngạc nhiên nếu một ngày nào đó anh trở thành một trong những chân chuyền xuất sắc nhất quốc đảo sương mù.

Xem lại trận Man Utd 3-1 Leicester City

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X