Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Daley Blind: Mỏ neo hay… điểm chết?

Chủ Nhật 15/02/2015 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc thường xuyên được HLV Van Gaal tin tưởng sử dụng ở vị trí tiền vệ mỏ neo trong đội hình Man Utd kể từ đầu mùa đến giờ nhưng Daley Blind đang ngày càng bộc lộ không ít những hạn chế về mặt lối chơi của mình…

Cuối tuần trước, ngôi sao người Hà Lan vừa trở thành “vị cứu tinh” của Quỷ đỏ sau khi thực hiện siêu phẩm volley đẹp mắt đem về bàn thắng gỡ hòa 1-1 trong trận gặp West Ham, qua đó vớt vát lại 1 điểm vô cùng quý giá cho đội bóng thành Manchester. Ngay lập tức, giới chuyên môn và dư luận cũng dành tặng cựu cầu thủ Ajax Amsterdam những lời khen ngợi… có cánh, thậm chí còn nhận định rằng tiền vệ 24 tuổi chính là mảnh ghép hoàn hảo trong đội hình Man Utd. Tuy nhiên, nếu phải đánh giá trên nhiều phương diện, điều này chưa chắc đã chính xác.

hang tien ve Man Utd hinh anh
Blind không phải mẫu tiền vệ phù hợp với môi trường bóng đá Anh

Cần phải nhấn mạnh rằng, Blind vốn dĩ là mẫu cầu thủ cực kỳ đa năng và toàn diện. Sở hữu nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén cùng khả năng phân phối bóng chuẩn xác, ngôi sao người Hà Lan có thể thi đấu ở rất nhiều vị trí khác nhau, từ hậu vệ cánh trái, tiền vệ cánh trái, “wing-back” (chạy cánh trái thuần túy) cho đến trung vệ hay tiền vệ phòng ngự. Đây cũng chính là lý do khiến HLV Van Gaal thường xuyên sử dụng cựu ngôi sao Ajax như một “mỏ neo” án ngữ trước hàng thủ Quỷ đỏ kể từ đầu mùa đến giờ, tập trung làm nhiệm vụ điều tiết lối chơi cho toàn đội. Mặc dù vậy, nếu phải tìm ra một phương án lựa chọn có phần hợp lý hơn cả thì xem chừng “lão tướng” Michael Carrick mới là giải pháp thực sự đúng đắn dành cho đội bóng chủ sân Old Trafford.

Cụ thể, xét trong môi trường bóng đá Premier League thiên về lối đá bóng dài “thuần Anh” theo kiểu truyền thống, yêu cầu về khả năng tung ra những đường chuyền trực diện đối với các tiền vệ tổ chức là cực kỳ quan trọng. Thực tế cho thấy, Blind chỉ thực hiện được 42 đường chuyền lên phía trên tính trung bình mỗi trận ở giải Ngoại hạng mùa này, đồng thời có khoảng 19,7 đường chuyền về sân nhà. Trong khi đó, với Carrick là 45,38 đường chuyền trực diện bên phần sân đối phương và 16,54 đường chuyền về. Như vậy, đồng nghĩa rằng ngôi sao người Anh cũng là mẫu cầu thủ có khuynh hướng chuyền bóng “mạo hiểm” và… phiêu lưu hơn, một yếu tố khá cần thiết để giúp cho lối chơi của Man Utd duy trì được tính đột biến đáng kể ngay từ khu vực giữa sân.

Mặt khác, độ dài trung bình trong mỗi đường chuyền chuẩn xác của Carrick cũng cao hơn hẳn so với Blind (19,85 mét so với 18,77 mét), qua đó phần nào thể hiện rằng tiền vệ 33 tuổi sở hữu khả năng xử lý tương đối đơn giản và phù hợp với lối chơi nhanh, cơ động, qua đó đảm bảo những yêu cầu về mặt tốc độ cho các tình huống triển khai bóng. Thậm chí, ngay cả khi phải đánh giá trên khía cạnh phòng ngự, số 16 bên phía Quỷ đỏ cũng tỏ ra có phần quyết đoán hơn cầu thủ trẻ người Hà Lan với trung bình 0,62 pha cản phá chính xác mỗi trận và 51,47% số lần giành chiến thắng trong những cuộc tranh chấp tay đôi (Blind chỉ là 0,15 lần/trận; thắng tranh chấp 48,36%). Vô hình chung, điều này cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao hàng thủ Man Utd chơi khá chệch choạc và tỏ ra hết sức mỏng manh mỗi khi Blind thi đấu ở vị trí tiền vệ “mỏ neo”.

Dĩ nhiên, một cách tổng thể, cũng chưa thể vội vàng kết luận rằng Blind đã hoàn toàn trở nên “vô dụng” tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Đừng quên, ngôi sao 24 tuổi vẫn là mẫu cầu thủ cực kỳ đa năng và hoàn toàn có thể trở thành phương án hữu ích đối với đội bóng thành Manchster trong nhiều thời điểm. Thế nhưng, việc để Blind chơi ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ Man Utd, xem chừng sẽ biến cầu thủ người Hà Lan trở thành “tử huyệt” trong đội hình Quỷ đỏ.

So sánh giữa Blind và Carrick

 

Blind

Carrick

Chuyền bóng trực diện

42

45,38

Chuyền bóng về sân nhà

19,69

16,54

Tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi

48,36%

51,47%

Cản phá

0,15

0,62

Độ dài trung bình mỗi đường chuyền chính xác

18,77 mét

19,85 mét

(trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Xem thêm video trận West Ham 1-1 M.U (Vòng 24 Premier League 2014/2015)

 

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X