Thứ Ba, 18/06/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại Man Utd, Chelsea hùng dũng tiến bước vào bán kết cúp FA

Thứ Hai 01/04/2013 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù được chơi trên sân nhà trước một Man Utd thiếu đi gần 50% sức mạnh do vắng cặp R10 - P20 nhưng Chelsea cũng không thể tạo ra sự áp đảo. Tuy nhiên, khoảnh khắc loé sáng của Demba Ba từ đường kiến tạo thiên tài của Juan Mata đã giúp Chelsea phá vỡ thế cân bằng. Với thắng lợi 1-0, Chelsea đã loại bỏ chướng ngại vật lớn trên con đường bảo vệ cúp FA và chỉ cần đánh bại nốt một đội bóng khác của thành Manchester thì coi như danh hiệu sẽ ở lại Stamford Bridge.  

Do không thể phân định thắng - thua trong cuộc đại chiến trên Old Trafford cách đây 3 tuần (thực ra, Man Utd là đội tiếc nuối hơn bởi đã vươn lên dẫn trước 2-0 nhưng rốt cục bị đối thủ gỡ hoà thành công) nên hai ông lớn của đảo quốc sương mù đành phải tốn sức cho trận đá lại diễn ra sau vòng 30 Premier League chưa đầy 48h. Có vẻ, Man Utd chuẩn bị tốt hơn cho lần tái ngộ này khi Sir Alex đã cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi trong thắng lợi sít sao 1-0 trước Sunderland (qua đó trở thành đội bóng đầu tiên ở giải đấu cao nhất nước Anh giành 25 chiến thắng sau 30 vòng) còn Chelsea dù tung ra sân đội hình khá mạnh, vẫn thua muối mặt 1-2 trên sân của đàn em Southampton. Cả hai đều tuyên bố quyết tâm giành lấy chiếc cúp FA, vì thế, trận đấu chắc chắn vô cùng nảy lửa, căng thẳng "ăn đứt" 2 màn đại chiến trước đó của mùa này cũng trên Stamford Bridge (Man Utd thắng 3-2 tại Premier League nhưng thua trên chấm luân lưu 11m sau khi hoà 3-3 tại cúp Liên đoàn Anh). Dưới triều đại Roman Abramovich, Chelsea là một đại cao thủ tại giải đấu lâu đời nhất thế giới với 4 cúp vô địch trong 6 năm trở lại đây và đang là ĐKVĐ. Trong khi  M.U là đội bóng thành công nhất tại cúp FA với 11 lần đăng quang. Tuy nhiên đã 9 năm qua "Quỷ đỏ" chưa một lần nâng cao chiếc cúp bạc này.

Tuy nhiên, tin chắc không ít Manucians sẽ cảm thấy sốc khi HLV Alex Ferguson vĩ đại quyết định cất tay săn bàn số 1 đội bóng Van Persie trên băng ghế dự bị song việc không sử dụng Percy không thể gây ngạc nhiên bằng sự kiện Wayne Rooney thậm chí còn chẳng có trên trong danh sách thi đấu (có thông tin cho rằng anh đã bị đau nhẹ trước trận). Thay vào đó, ông đã đặt niềm tin vào cặp đôi Danny Welbeck - Javier Hernandez. Dẫu vậy, có thể cái tên Welbeck để lại đôi chút hoài nghi nhưng các CĐV Man Utd hoàn toàn có thể an tâm với Chicharito. Không phải là cầu thủ quan trọng bậc nhất đội song tiền đạo người Mexico rất biết cách toả sáng ở những trận đấu lớn, ở những thời khắc quyết định. Đặc biệt, "Hạt đậu thần" cực kỳ có duyên với mành lưới Chelsea khi đã ghi 7 bàn trong 10 lần gặp gỡ The Blues (4 bàn trong 4 trận gần đây). Từng xuất hiện tin đồn cho rằng Man Utd sẽ bán Chicharito trong mùa hè nhưng đích thân Fergie đã khẳng định cậu học trò này không phải để bán. Sir Alex sẽ không bao giờ "thất hứa" nếu như Chicharito lại lên tiếng mỗi khi được ra sân. Hỗ trợ cho cặp sát thủ này là hai tiền vệ cánh Valencia - Nani còn Carrick - Cleverley thống lĩnh tuyến giữa. Với cách bố trí như vậy, rõ ràng Man Utd sẽ chủ yếu dùng bài "tạt cánh đánh đầu" để đối phó lại Chelsea. Tại hàng thủ, trung vệ trẻ Chris Smalling vẫn giữ được vị trí song người đá cặp với anh là "tiền bối" RIo Ferdinand chứ không phải thủ quân Vidic. Patrice Evra trở lại đội hình còn Phil Jones thay thế Rafael bên cánh phải.

Về phần Chelsea, HLV Benitez thay tới 6 vị trí so với trận thua Southampton. Ông đưa ra sân bộ tứ hàng công mạnh nhất của mình gồm Demba Ba đá cắm và ba chàng ngự lâm pháo thủ Hazard - Mata - Oscar phía dưới. Có lẽ do thể lực không đảm bảo nên Lampard chỉ có thể ngồi ngoài nhìn Mikel và Ramires làm nhiệm vụ kiểm soát trung tuyến. Không chỉ đội phó mà đội trưởng cũng không xuất hiện ở danh sách xuất phát và cặp trung vệ chính thức là Ivanovic - David Luiz.  Với tính chất sống còn của cuộc đối đầu, hai đội vào trận đầy thận trọng và nhập cuộc chậm rãi. Có vẻ Chelsea là đội "thích" lên tấn công hơn còn Man Utd chú trọng nhiều vào khâu phòng thủ. Thực ra, thời gian gần đây, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã tỏ ra thực dụng hơn với quan điểm "thắng tối thiểu là đủ" chứ không dùng phương sách "lấy công bù thủ" như nửa đầu mùa giải. 10 phút đầu trôi qua, The Blues triển khai được vài tình huống tấn công nhưng chẳng thể làm gì nổi hàng thủ được tổ chức cực tốt của đội khách.

Các cầu thủ chủ nhà sử dụng khá nhiều cách thức hòng tiếp cận De Gea nhưng đều vấp phải sự kiên cố của bức tường thành được dựng lên bằng những "viên gạch chiến binh" quả cảm, chơi lăn xả. Vì thế, thủ thành trẻ người TBN gần như chưa phải động tay chân. Phòng ngự chặt và mỗi khi có dịp thuận lợi, Man Utd đều dâng lên phản công rất nhanh, khiến ban huấn luyện không khỏi âu lo về nguy cơ dính đòn hồi mã thương. Phút 22, ở một tình huống như vậy, Danny Welbeck dùng sức trẻ chạy bay bay hướng về phần sân đối phương, khiến Ashley Cole trong nỗ lực truy cản đã bị căng cơ và không thể tiếp tục thi đấu, phải rời sân nhường chỗ cho Ryan Bertrand. Tuy vậy, pha bóng đã kết thúc bằng đường chuyền xuống khá tệ của Nani cho Chicharito và bị Ivanovic kịp băng về cản phá. Vài phút sau, tới lượt Javier Hernandez "trượt vỏ chuối" ở thời điểm chuẩn bị tung ra cú dứt điểm. Trước đó, anh đã có pha dẫn bóng khá hay vào vòng cấm địa từ cánh phải.

Chính xác phải đến tận phút 31, Chelsea mới tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Demba Ba sút chìm ở góc hẹp sau đường kiến tạo của Hazard và De Gea đã dùng chân cứu thua cho đội khách. Không lâu sau đó, Chelsea được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh trái và David Luiz quyết định trổ "tài lẻ" sút phạt chứ không chịu treo bón vào vòng cấm địa. Kết quả, De Gea chỉ việc đứng một chỗ nhìn trái bóng bay trên đầu rồi phi lên khán đài. Phút 37, Nani đột phá trung lộ rồi sút chệch cột dọc trong gang tấc. Chelsea có ngay câu trả lời với cú đá vọt xà của Hazard. Về cuối hiệp 1, trận đấu bắt đầu trở nên sôi nổi đúng như sự chờ đợi của tất cả. De Gea có pha phát bóng lên cực tốt và Chicharito khống chế hoàn hảo trước khi thực hiện cú nã đạn. Petr Cech chủ động đổ người hòng bắt bài song hoá ra trái bóng lại bay vào đúng vị trí anh vừa đứng, may mắn, thủ thành người CH Séc vẫn kịp dùng chân thay tay. Phút 43, Nani đã ngã xuống sân sau tác động từ Bertrand nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp đầu.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào tiến hành thay đổi người. Đội khách sớm được hưởng quả đá phạt nhưng Nani chỉ có thể sút trúng hàng rào chắn. Chelsea mau chóng đáp trả bằng ... bàn thắng. Từ giữa sân, Juan Mata phất đường chuyền bổng tuyệt đẹp để Demba Ba càn lướt thoát xuống, thoát khỏi sự truy cản của Rio Ferdinand rồi volley đầy nhạy cảm, đưa bóng vào lưới sau khi vọt qua đầu David De Gea. Một bàn thắng đẹp và hoàn mỹ từ đầu đến cuối. Trên đà hưng phấn, đoàn quân áo xanh ào lên không ngừng uy hiếp cầu môn đối phương hòng kiếm thêm bàn thắng định đoạt luôn số phận trận đấu. Còn Man Utd cũng không thể mãi cố thủ bên phần sân nhà mà phải mạo hiểm hơn triển khai đội hình lên tấn công. Vì thế, nhịp độ ngày càng được đẩy lên cao, gấp gáp. Phút 54, Smalling xuất sắc chặn đứng Demba Ba khi tiền đạo người Senegal sắp tung ra pha kết thúc. Tiếp đó, De Gea xử lý tốt cú sút của Juan Mata.

Mùa này, Man Utd đã 20 trận bị đối thủ vươn lên dẫn trước nhưng chung cuộc, giành chiến thắng tới 12 lần. Đây chính là cơ sở để người hâm mộ "Quỷ đỏ" tin vào một cuộc lội ngược dòng dù Chelsea đâu phải dễ đánh mất lợi thế nắm trong tay. Phút 61, pha "nửa chuyền nửa sút" của Danny Welbeck tưởng như sẽ không gây ra được chút nguy hiểm song bằng nỗ lực tuỵệt vời, Chicharito đã chuyển hoá nó thành cơ hội ăn bàn bằng pha lao người đánh đầu nhưng phản xạ xuất thần của Cech đã từ chối bàn gỡ hoà mười mươi của đội khách. Đến cả tiền đạo người Mexico cũng chỉ biết mỉm cười chúc mừng Cech. Không thể chần chừ lâu hơn, Sir Alex liên tiếp tung quân bài chiến lược Van Persie và lão tướng Ryan Giggs vào sân. Song khi mà họ chưa thể tạo ra sự khởi sắc cho đội nhà thì Chelsea suýt gia tăng được cách biệt. Juan Mata sút trúng mép lưới ở tư thế không bị ai kèm còn Hazard kết thúc sạt cột dọc trong thế đối mặt với De Gea. Trước đó, siêu sao trẻ người Bỉ đã đột phá qua cả cặp trung vệ, xuất phát từ pha mất bóng của Carrick.

Đội khách nỗ lực gia tăng sức ép nhưng Chelsea cũng chẳng phải tay vừa. Họ chọn giải pháp đôi công chứ không chịu lui về cố thủ để bảo vệ thành quả. Nhờ bàn thắng trong tay, đội chủ nhà tỏ ra khá điềm tĩnh còn Man Utd dường như lộ rõ sự nôn nóng, dẫn đến sự thiếu chuẩn xác trong từng đường phối hợp. Bởi thế, Chelsea vẫn là đội mang đến nhiều hiểm nguy hơn. Nếu Ramires hay Mata nhắm chuẩn hơn thì nhiều khả năng Man Utd đã "hy sinh" chứ không phải còn có thể vớt vát lại hy vọng giành tấm vé vào bán kết. Sau khoảng thời gian cần thiết để "hoà nhập" vào trận đấu, Van Persie bắt đầu chứng tỏ bản năng của mình tuy nhiên cái duyên chưa đến với anh. Percy đã có một cú đánh đầu không được tốt nhưng đáng tiếc hơn cả là pha volley vọt xà ở khoảng cách chưa đến 10m.

Tất nhiên, khi đội hình Man Utd đã được đẩy lên rất cao thì Chelsea càng có nhiều khoảng trống để đe doạ cầu môn De Gea. Chỉ có điều, hết Oscar rồi đến Mata không thể làm được như Demba Ba. Tuy nhiên một bàn thắng là quá đủ, nhất là khi nạn nhân là "đại kình địch" khó chịu nhất bao năm qua. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và cả cầu trường Stamford Bridge ngập tràn trong niềm vui. Vậy là, Chelsea vẫn giữ nguyên giấc mơ đoạt cú đúp danh hiệu mùa này (cúp FA, Europa League), một chiến tích nhiều khả năng sẽ giúp Benitez giữ được chiếc ghế huấn luyện. Còn Man Utd đành ngậm ngùi quay về đấu trường mà họ sắp thành công. Xem ra, mùa bóng năm nay chuẩn bị kết thúc sớm với Man Utd.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Azpilicueta, Ivanovic, David Luiz, Cole (Bertrand 22'), Mikel, Ramires, Hazard, Mata, Oscar (Moses 90'), Ba (Torres 90')
Man Utd: De Gea, Jones, Smalling, Ferdinand, Evra, Valencia, Carrick, Cleverley (Van Persie 61'), Nani (Giggs 65'), Hernandez, Welbeck (Young 80')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X