Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp FA: Hoà kịch tính, Swansea và Arsenal đành giải quyết ân oán bằng .... trận đá lại

Chủ Nhật 06/01/2013 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai đội bóng giàu sức tấn công nhất Premier League hiện nay đã cống hiến cho khán giả một trận cầu hấp dẫn, đạt chất lượng chuyên môn cao và cũng dồi dào bàn thắng với 4 bàn chia đều cho từng bên. Trong đó, dấu ấn đậm nét nhất thuộc về các cầu thủ vào sân thay người khi Michu và Podolki đã thi đua nổ súng, khiến trận đấu thêm phần kịch tính và nghẹt thở với màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục.

Từ ngày được lên chơi ở Premier League vào mùa trước, Swansea đã trở thành đối thủ không mấy dễ chơi, kể cả với những tên tuổi lớn, đặc biệt khi CLB này được chơi trên "mồ chôn đại gia" Liberty. Mùa này, sự đáng sợ của Swansea còn tăng lên vài phần dưới bàn tay của Michael Laudrup. Giờ đây, tất cả đều phải nhìn "Barcelona của xứ Wales" bằng con mắt kính nể. Cách đây không lâu, Man Utd "hút chết" tại Liberty và phải cố gắng lắm mới có được kết quả hoà 1-1. Bản thân Arsenal từng phải nếm mùi đau khổ trên sân của Swansea với thất bại 2-3 hồi đầu năm. Thậm chí, ngay cả khi được tung hoàng Emirates, Arsenal cũng phải chịu thua một cách đau đớn bởi cú đúp của Michu, tay săn bàn "rẻ mà xịn" được Swansea đưa về trong kỳ chuyển nhượng đầu mùa. Một chi tiết cực kỳ thú vị là không lâu sau thất bại đó, Arsenal đã được xếp cặp với Swansea tại vòng 3 cúp FA. Số phận đã trao cho thầy trò Arsene Wenger cơ hội rửa hận, chỉ có điều không biết họ có thể nắm lấy được hay không mà thôi.

Khả năng đó càng trở nên sáng sủa khi HLV Laudrup bất ngờ cất "vũ khí hạng nặng" Michu trên băng ghế dự bị. Phải chăng ông quyết định buông cúp FA để dồn sức cho đấu trường Premier League nhằm mục tiêu giành suất tham dự cúp châu Âu mùa sau hay bởi sức khoẻ của ngôi sao này không đảm bảo (Michu bị chấn thương mắt cá chân trong trận hoà Aston Villa ngày đầu năm vừa rồi). Thực ra, giữa tuần tới, Swansea sẽ bước vào trận bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh gặp Chelsea nên rất có thể nhà cầm quân người Đan Mạch muốn để dành Michu cho mục tiêu mà đội bóng có thể vươn tới trong mùa giải. Bên cạnh Michu, thì vài trụ cột khác như Rangel, Pablo Hernandez cũng ngồi ngoài sân. Trong khi đó, Arsenal lại đưa ra sân lưc lượng gần như mạnh nhất, chứng tỏ tham vọng to lớn của đội bóng tại giải đấu này (rõ ràng, FA là danh hiệu khả dĩ mà Arsenal có thể chạm tới để chấm dứt tình cảnh trắng tay kéo dài suốt 8 năm qua). Theo Walcott không còn đá cắm như mấy trận gần đây mà lùi xuống đảm trách vị trí hộ công quen thuộc cùng với Cazorla, Wilshere. Người chơi cao nhất trên hàng công là Oliver Giroud, một nỗi thất vọng của Wenger khi mãi chưa thể hiện được đẳng cấp "Vua phá lưới" Ligue 1. Tại hàng phòng ngự, đội trưởng Thomas Vermaelen được nghỉ ngơi nên Mertesacker và Koscielny sẽ đá cặp trung vệ.

arsenal swansea
Arsenal và Swansea bất phân thắng bại

Sự vắng mặt của Michu không thể làm ảnh hưởng đến sự sôi động của trận đấu khi cả hai đều chọn tấn công làm lối chơi chủ đạo. Đúng là trên sân nhà Swansea càng tỏ ra nguy hiểm và những phút đầu, họ có vẻ trội hơn Arsenal về việc gây ra sóng gió. Các hậu vệ và thủ thành Szczesny phải thi đấu rất tập trung thì mới mong chống đỡ được sức ép từ nhiều hướng của đội chủ nhà. Cơ hội đáng kể đầu tiên xuất hiện ở phút 13 khi Graham khống chế gọn gàng đường chuyền dài của Tiendalli, thoát khỏi Mertesacker rồi vung chân dứt điểm căng, buộc Szczesny phải trổ tài. Do chưa thể kiểm soát được trung tuyến nên Arsenal khó lòng tung ra các đòn đánh trả thích đáng, dù rằng hàng công rất nỗ lực.

Phải đến phút 22, đội khách mới tạm sở hữu một tình huống nguy hiểm, xuất phát từ pha phạm lỗi của Bartley, hậu vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của ... Arsenal với Walcott. "Pháo thủ" được hưởng cú sút phạt với góc rộng và cự ly không quá xa nhưng Walcott chỉ có thể sút trúng hàng rào. Dẫu vậy, pha bóng đó chính là khởi đầu cho quá trình giành lại thế trận của đội khách. Arsenal bắt đầu tạo được áp lực tốt hơn về cầu môn Vorm tuy nhiên lại hơi thiếu chính xác trong các khoảnh khắc cuối cùng (kiến tạo hoặc kết thúc). Đơn cử như cú .. bắn chim của Santi Cazorla ở khoảng cách hơn 10m sau pha nhả bóng của Gibbs bên cánh trái. Tất nhiên, Swansea làm sao chấp nhận lép vế. Cứ khi nào cầm được bóng trong chân, đội chủ nhà tổ chức ngay tấn công. Phút 36, trong một tình huống đá phạt, Bartley suýt gieo sầu cho đội bóng cũ nếu như pha đánh đầu của anh không dội vào xà ngang lúc Szczesny đã bó tay. Cho đến hết hiệp 1, hai đội vẫn ăn miếng trả miếng nhưng tỷ số 0-0 chẳng hề suy xuyển.

Sau 15 phút nghỉ giải lao, trận đấu mau chóng lấy lại nhịp độ quen thuộc song bàn thắng vẫn chưa thấy đâu. Phút 51, Giroud băng xuống nhận bóng từ đường chuyền dài có ý đồ của Walcott nhưng anh không thể đánh bại được chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của đội chủ nhà. Ngay sau đó, Ramsey cho rằng anh đã bị Tiendalli phạm lỗi trong vòng cấm, đáng tiếc quan điểm này không được ông vua sân cỏ lừng danh Howard Webb đồng tình. Pha quay chậm đã chỉ ra vị trọng này cực kỳ tinh mắt vì Ramsey đã tự ngã chứ chẳng hề do tác động của cầu thủ đối phương. Phút 54, Giroud thực hiện cú đánh đầu nhưng không đủ độ khó để vượt qua Vorm.

Clip: Hai "dự bị" Michu và Podolski thi nhau lên tiếng

Nhằm tìm kiếm một chiến thắng, HLV Laudrup quyết định tung hai trụ cột Pablo Hernandez và đặc biệt Michu vào sân. Đó thực sự là mối hiểm hoạ cho Arsenal và khi Wenger chưa kịp thực hiện sự điều chỉnh để ngăn ngừa thì mành lưới của Arsenal đã phải rung lên từ khoảnh khắc toả sáng của gương mặt mà Arsenal ngán nhất bên phía Swansea, Michu. Tiền đạo 26 tuổi này khống chế gọn gàng đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, tăng tốc cho Mertesacker "hít khói" rồi lạnh lùng hạ gục Szczesny. Đây đã là bàn thắng thứ 15 của anh trong mùa giải, khiến độ hot của Michu chắc chắn tăng lên dữ dội và những đội kết anh (trong đó có cả ... Arsenal) có lẽ cần phải ra tay thật nhanh chứ không thể chần chừ được nữa.

Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, Arsenal phải nỗ lực đẩy cao đội hình và tìm đủ mọi phương cách uy hiếp khung thành song khi mà Cazorla, Walcott, Wilshere hay Ramsey chưa thăng hoa thì Arsenal khó lòng gỡ hoà, chưa nói gì đến việc thắng ngược. Cũng phải chờ đến lúc đội nhà quá bế tắc và gần như không mò ra được lối thoát, Arsene Wenger mới tiến hành thay người bằng việc sử dụng Podolski. Tiền vệ người Đức đã làm lối chơi của Arsenal khởi sắc phần nào. Phút 75, Davies mắc sai lầm khi đón đường chuyền về của Michu, mở ra cơ hội cho Walcott nhưng cú dứt điểm chéo góc của cầu thủ chưa cam kết tương lai với Arsenal lại đi chệch cột dọc.

Clip: Gibbs toả sáng, Graham không thua kém

Cục diện giờ đây hoàn toàn trong tay đội khách và vòng cấm địa của Swansea liên tục bị quấy nhiễu. Cuối cùng, điều gì đến đã phải đến. Phút 81, xuất phát từ quả phạt góc của Walcott, Podolski xoay người rất nhanh sút nối sau pha ra chân của Koscielny ở sát vạch 16m50 và Vorm đã bị đánh bại. Chưa kịp hoàn hồn, Swansea đã phải nhận bàn thua thứ 2. Kieran Gibbs phối hợp nhịp nhàng với Giroud trước khi vung chân bắt volley "bóng sống" trong khu vực 16m50, làm bay nóc lưới Swansea. Chẳng còn gì để mất, Swansea ào lên như sóng dữ. Tiền vệ người Hàn Quốc Ki Sung-Yueng nã đạn, không may đúng vào vị trí của Szczesny nên bị chặn đứng không mấy khó khăn. Và rồi, đến phút 87, tỷ số được san bằng 2-2. Cũng từ một tình huống phạt góc, Ki Sung-Yueng dứt điểm rất không tốt nhưng vô tình lại tìm đến vị trí của người đồng đội Graham và sau một nhịp chạm bóng, tiền đạo này thực hiện ngay cú dứt điểm mạnh cộng thêm cự ly quá gần nên Szczesny chẳng thể làm được gì hơn.

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, hai bên vẫn nỗ lực kiếm bàn thắng hòng định đoạt luôn trận đấu, đỡ phải "dây dưa" thêm 90 phút nữa trên Emirates nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Vorm phản xạ nhanh nhạy cản phá cú đánh đầu của Koscielny và pha đá bồi sau đó của trung vệ này lại không chính xác còn Tiendalli dứt điểm trúng mép lưới phía ngoài, bỏ phí pha kiến tạo của Michu. Tiếng còi mãn cuộc vang lên và tấm vé tham dự vòng tiếp theo tiếp tục được treo lên trong sự thèm thuồng của cả hai. Như vậy, Arsenal là tên tuổi lớn thứ 2 sau Man Utd phải tốn thêm không ít sức lực thì mới mong bước tiếp ở giải đấu cấp CLB lâu đời nhất thế giới.

Đội hình thi đấu
Swansea:
Vorm; Tiendalli, Chico, Bartley, Davies; Britton (Agustien 69'), De Guzman (Mich 73') , Ki; Routledge (Pablo Hernandez 57'), Graham, Dyer.
Arsenal: Szczesny; Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs; Arteta, Ramsey (Podolski 73'), Wilshere; Walcott, Giroud, Cazorla

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X