Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Gió đổi chiều

Thứ Sáu 08/05/2015 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea vô địch Premier League 2014/15 qua đó chấm dứt 4 năm thống trị của hai đội bóng thành Manchester. Ngôi vị Á quân nhiều khả năng sẽ thuộc về một đội bóng thành London khác là Arsenal. Quyền lực tại Premier League đang dần dịch chuyển từ Manchester sang London.


Trong những mùa giải gần đây, cuộc đua vô địch Premier League nghiêng hẳn về phía thành Manchester. Trong 4 mùa giải gần nhất, chức vô địch là cuộc cạnh tranh của Man xanh và Man đỏ. Những đội bóng ở thành London như Chelsea, Arsenal hay Tottenham đều không thể chen chân vào cuộc đua tới ngôi vô địch. Thậm chí, thành tích tốt nhất của những đội bóng thành London chỉ là vị trí Á quân của Chelsea ở mùa 2010/11. Trong hai mùa giải liên tiếp (mùa 2011/12 và 2012/13), Man City và Man Utd là hai đội bóng cạnh tranh chức vô địch đến những vòng đấu cuối cùng. Trong khi đó những đại diện đến từ thủ đô đều giương cờ trắng từ rất sớm.
Bien Man City thanh cuu vuong, Chelsea vo dich Premier League 201415 hinh anh
Thành Manchester thống trị Premier League ở 4 mùa giải gần nhất
Xa hơn, trong 8 mùa giải gần nhất thành London cũng chỉ có một chức vô địch duy nhất của Chelsea ở mùa 2009–10. Trong 7 mùa giải còn lại, ngôi vô địch đều thuộc về một trong hai đội bóng thành Manchester (Man United 5, Man City 2). Trong thời gian này, duy nhất Chelsea là đại diện của thành London là đối trọng trong cuộc đua tới chức vô địch với Man xanh và Man đỏ, những tên tuổi khác như Arsenal hay Tottenham đều bỏ cuộc từ khá sớm. Với sự thống trị tuyệt đối của hai đội bóng thành Manchester, câu hỏi được đặt ra là đến khi nào thành London mới lấy lại vị thế của mình. Sau rất nhiều mùa giải chờ đợi, cuối cùng cái ngày một đội bóng thành London đăng quang Ngoại hạng Anh cũng đã đến. Lại là Chelsea vô địch Premier League 2014/15. Đây là chức vô địch đầu tiên của Chelsea sau 5 năm chờ đợi, đó cũng là chức vô địch giúp thành London thoát khỏi sự thống trị của hai đội bóng thành Manchester.

Ở mùa giải trước, những tưởng Arsenal hay Chelsea sẽ mang cúp về London khi họ liên tục dẫn đầu trên BXH. Cụ thể, Pháo thủ là đội vô địch lượt đi và liên tục dẫn đầu. Tuy nhiên, sự non nớt về kinh nghiệm khiến họ không thể thi đấu ổn định trong giai đoạn lượt về và cuối cùng chỉ cán đích ở vị trí thứ 4. Chelsea cũng đã có thời điểm dẫn đầu BXH nhưng rồi sự mất tập trung ở giai đoạn cuối mùa khiến họ chỉ có được vị trí thứ 3. Tổng cộng hai đội bóng thành London đã dẫn đầu BXH tới 194 ngày, tuy nhiên chỉ với 17 ngày trên đỉnh Man City đã tiếp tục mang cúp về Manchester. Dù sao với những gì đã thể hiện ở mùa giải trước, NHM thủ đô London có niềm tin vào việc Arsenal hay Chelsea sẽ đủ sức để cạnh tranh ngôi vô địch với Man xanh và Man đỏ.
Bien Man City thanh cuu vuong, Chelsea vo dich Premier League 201415 hinh anh 2
Chelsea mang cup trở lại London
Mùa này, thành Manchester đã lép vế hoàn toàn với những đại diện của thủ đô London. Chelsea đã lên ngôi vô địch, Arsenal nhiều khả năng cũng sẽ có được vị trí Á quân (cùng 70 điểm với Man City nhưng đá ít hơn một trận). Cũng ở mùa này, Man City thi đấu rất kém cỏi trước những đội bóng đến từ thủ đô. Cả mùa giải, họ chỉ thắng được 1 trong 6 trận và có được 6/18 điểm tuyệt đối khi phải làm khách trên sân những đại diện của thành London. Điều này cho thấy sự thống trị tại Premier League đang dần chuyển từ Manchester sang London. Sau 4 năm liên tiếp thống trị Premier League, quyền lực đã chính thức được chuyển giao. Nhìn vào những gì mà Chelsea hay Arsenal đang thể hiện, nhiều khả năng trong tương lai đây sẽ là xu thế mới của Premier League.

Man City đã sa sút ở mùa giải này, đội hình có độ tuổi trung bình quá cao khiến đội bóng chủ sân Etihad không thể thi đấu ổn định trong cả mùa giải. Hàng loạt trụ cột xuống phong độ và sắp phải ra đi, Man xanh sắp phải chia tay với một thế hệ đã đem về cho họ 2 chức vô địch Premier League trong 3 mùa giải gần nhất. Mùa tới, Man City sẽ phải cải tổ mạnh mẽ, tuy nhiên việc bị trừng phạt bởi Luật công bằng tài chính không cho phép họ chi tiêu quá nhiều. Vì vậy, nửa xanh thành Manchester sẽ phải cần tới 2 mùa giải trở lên mới có thể xây dựng lên một đội hình chiến thắng mới. Với Man United, mặc dù mua sắm rất nhiều và được dẫn dắt bởi nhà cầm quân giàu kinh nghiệm như HLV Van Gaal. Tuy nhiên, Quỷ đỏ vẫn thể hiện rất nhiều vấn đề, mùa tới lại có thêm những tân binh mới cập bến Old Trafford và cũng khá nhiều cầu thủ sẽ phải ra đi, vậy khi nào Man đỏ mới ổn định nếu mùa nào họ cũng có rất nhiều biến động về mặt lực lượng.

Chelsea đã tạo ra một bộ khung rất chất lượng, HLV Jose Mourinho đã duy trì sự ổn định của The Blues trong cả mùa giải. Với đội hình vô địch ở mùa giải này, Chelsea hứa hẹn sẽ là ứng viên lớn nhất trong cuộc đua vô địch ở những mùa giải tới. Arsenal cũng đã trưởng thành vượt bậc, Pháo thủ đã chi nhiều hơn và ngay lập tức những bản hợp đồng lớn như Ozil hay Sanchez phát huy tác dụng. Đội bóng của HLV Wenger cũng đã không còn là đội bóng nhỏ của những trận đấu lớn, bằng chứng là việc họ đánh bại Man City 2-0 ngay tại Etihad và đả bại Liverpool 4-1 trên sân nhà. Với những gì đang thể hiện, Arsenal cũng trở thành ứng viên nặng ký trong cuộc đua vô địch ở mùa giải tới. Thành Manchester đang cho thấy sự bất ổn trong khi đó những đội bóng thành London lại đang trên đà thăng tiến. Vì vậy, nếu mùa tới chức vô địch tiếp tục thuộc về thành London thì cũng là điều không quá ngạc nhiên.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X