Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea 2-4 Bradford: Mổ xẻ cơn địa chấn tại Stamford Bridge

Chủ Nhật 25/01/2015 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Chelsea 2-4 Bradford là một trong những bất ngờ lớn nhất tại vòng 4 cúp FA, và có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới cơn địa chấn tại Stamford Bridge này.

Bóng đá Anh quốc vừa trải qua một ngày thứ 7 điên rồ khi hàng loạt các đội bóng lớn tại Premier League ngã ngựa đau đớn trước các đàn em tại cúp FA. Cả Manchester City và Southampton, những đội bóng thuộc tốp đầu giải đau cao nhất nước Anh đều bị loại tức tưởi  trên sân nhà, nhưng nếu như nếu phải chọn ra một bất ngờ lớn nhất, có lẽ pahỉ kể tới trận đấu Chelsea 2-4 Bradford. Không chỉ vì được thi đấu trên sân nhà và có trình độ vượt trội so với đối thủ, thất bại của The Blues còn trở nên khó hiểu hơn khi họ đã dẫn trước đối thủ tới 2-0 trước khi bị thủng lưới 4 bàn liên tiếp. Vậy đâu là lý do khiến cho các học trò của HLV Mourinho đại bại trên sân nhà trước đối thủ thi đấu ở League One như Bradford?

1. Lịch thi đấu dày đặc

Có thể nói Liverpool, Tottenham và Chelsea là những đội bóng có lịch thi đấu “kinh khủng” nhất trong quãng thời gian gần đây là khi cả ba cùng phải trải qua 4 trận đấu chỉ trong vỏn vẹn 2 tuần. Điều đáng nói hơn là những trận đấu này diễn ra ở 3 đấu trường khác nhau và khiến cho những đội bóng này buộc phải căng sức thi đấu nếu như không muốn đánh đổi. Giữa tuần vừa rồi, Tottenham đã có trận thắng trước Sheffield United trong khi Chelsea và Liverpool cầm chân nhau trên sân Anfield ở bán kết lượt đi Capital One Cup. Hệ quả là cả 3 đội bóng đều không có được thành tích tốt đêm qua, duy nhất Liverpool có được trận hoà trước Bolton trong khi Tottenham và Chelsea đều ngã ngựa.

Du am Chelsea 2-4 Bradford Mo xe con dia chan tai Stamford Bridge hinh anh
Chelsea đã bị vắt kiệt sức trong trận đại chiến với Liverpool hồi giữa tuần

Thậm chí tình trạng của The Blues còn thảm hại hơn khi lực lượng của họ trong mùa giải năm nay là khá mỏng và HLV Mourinho không có nhiều sự lựa chọn chất lượng trên băng ghế dự bị. Hôm qua những hậu vệ “đóng thế” như Andreas Christensen hay Kurt Zouma đều không hoàn thành nhiệm vụ của mình và khiến cho đội nhà thủng lưới liên tiếp. Thêm vào đó, thể lực của các cầu thủ cũng bị bào mòn đáng kể và điều này thể hiện rõ ở những phút cuối trận. Trong khi Bradford vẫn còn rất sung sức thì các học trò của HLV Mourinho cho thấy sự đi xuống rõ rệt về mặt thể lực, hậu quả là đội chủ sân Stamford Bridge phải nhận 3 bàn thua chỉ trong vỏn vẹn 15 phút cuối trận.

2. Điểm yếu chống tấn công biên

Nói gì thì nói, mặc dù có thể lực vượt trội so với The Blues nhưng hàng công của đội khách cũng không phải là quá ghê gớm đến nỗi có thể dễ dàng nã vào lưới hàng thủ vững chắc nhất Premier League tới 4 bàn thắng. Nhưng điểm mấu chốt nằm ở chỗ các học trò của HLV Phil Parkinson đã biết tận dụng rất tốt điểm yếu của đối thủ. Trong trận đấu Chelsea 2-4 Bradford vừa qua, cả 3 bàn thắng đầu tiên của đội khách xuất phát từ những pha tạt biên, và trong những tình huống lộn xộn bóng sẽ tới chân của các cầu thủ ở tuyến hai đang chực chờ sẵn. Trong những tình huống đó, hoặc là các tiền vệ trung tâm đã không làm tốt nhiệm vụ phòng ngự từ xa, hoặc là các hậu vệ đã mắc lỗi kèm người và “bỏ quên” tiền đạo đối phương và giúp cho Bradford có được những bàn thắng liên tiếp.

Xét rộng ra từ thời điểm HLV Mourinho nắm quyền tại Stamford Bridge hồi đầu năm ngoái, các tình huống chống tấn công biên luôn là tử huyệt của hàng thủ Chelsea. Đã không ít lần họ phải nhận trái đắng từ những pha bóng bổng của đối phương, và tới mùa giải năm nay khi khả năng không chiến đã phần nào được cải thiện thì công tác phòng ngự từ tuyến hai lại trở thành vấn đề với Người đặc biệt. Trong những trận đấu với các đối thủ chơi kiểu Anh truyền thống như Stoke City, Sunderland hay Crystal Palace, rất nhiều lần các tiền vệ trung tâm như Matic hay Fabregas đã không có mặt đúng lúc trong trường hợp bóng bật ra sau những tình huống tranh chấp trên không nhưng may mắn là The Blues chưa phải trả giá cho những sai lầm của mình. Tuy nhiên đêm qua hàng công Bradford đã làm rất tốt phần việc của mình và khiến thầy trò HLV Mourinho nhận thất bại tủi nhục.

3. Những thay đổi sai lầm của HLV Mourinho

Trong trận đấu đêm qua, quãng thời gian bước ngoặt của trận đấu khi Bradford có liên tiếp 3 bàn thắng chỉ trong 7 phút cũng là lúc mà HLV Mourinho sử dụng cả 3 quyền thay người của mình. Rõ ràng đây không phải là sự trùng hợp và có thể nói không quá rằng chính những sự thay đổi của Người đặc biệt đã khiến đội bóng của ông nhận thất bại. Trong tình cảnh đối đầu với một đội bóng chơi rát để bảo toàn mành lưới, HLV Mourinho đã vội vàng đưa cả Willian, Fabregas và Hazard vào sân khi thấy thế trận đảo chiều và có lợi cho Bradford. Đây đều là những cầu thủ hoàn toàn thiên về tấn công và quan trọng là họ không được đánh giá cao về khoản tranh chấp tay đôi. Chính điều này khiến Chelsea yếu thế hơn trước một Bradford hừng hực khí thế sau khi có bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2.

Du am Chelsea 2-4 Bradford Mo xe con dia chan tai Stamford Bridge hinh anh 2
Những sự thay đổi của HLV Mourinho trong trận gặp Bradford đã gây ra tác dụng ngược

Chưa kể cả 3 cầu thủ vào sân từ ghế dự bị vừa bị vắt sức trong trận hoà với Liverpool trên sân Anfield trước đó vài ngày và họ vẫn tỏ ra mệt mỏi vào đêm qua. Những đường lên bóng của Chelsea cũng vì thế gặp bế tắc, dẫn tới việc họ bị mất bóng và đối mặt với những tình huống phản công nhanh của đối thủ. HLV Mourinho đã nhận ra mối nguy trong 15 phút cuối trận nhưng đáng tiếc những sự thay người của ông lại đem tới tác dụng ngược, khiến Chelsea thất thủ 2-4 trước một Bradford chơi đơn giản mà hiệu quả.

Nói tóm lại, việc Chelsea thảm bại trên sân nhà trước một đối thủ “tiểu tốt” là khó có thể chấp nhận và HLV Mourinho đã có những lời lẽ chỉ trích nặng nề với các học trò sau trận đâu, tuy nhiên đây cũng có thể coi là một bài học để The Blues nhận ra những điểm yếu của mình và chuẩn bị cho 2 trận đấu cực kỳ quan trọng trước mắt, đó chính là trận bán kết lượt về Capital One Cup với Liverpool và trận “chung kết sớm” của mùa giải với Man City tại Premier League.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X