Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Con số biết nói: Yaya Toure chơi tệ nhất Man City từ đầu mùa

Thứ Năm 30/10/2014 09:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần phải là nhà chuyên môn hay những người nghiên cứu sâu về bóng đá mới thấy được rằng Man City đang không còn là họ, những người đã từng lên ngôi tại Premier League hồi năm ngoái.

Mấu chốt của sự đi xuống này, không ai khác, chính là Yaya Toure. Màn trình diễn nhạt nhoà hơn hẳn so với mùa trước của anh đã góp phần kéo Man City xuống hố sâu của sự thất vọng như lúc này. Đành rằng tiền vệ người Bờ Biển Ngà đang là một trong những tiền vệ hiện đại nhất thế giới, nhưng phải chăng tuổi tác đang níu chân anh?

Toure đang tỏ ra không hạnh phúc ở Man City bất chấp việc vô địch giải Ngoại hạng
20 bàn thắng của Yaya Toure đưa thầy trò Pellegrini đến ngôi vương nước Anh mùa trước

Một năm trước, Toure ghi bàn mẫu mực từ một chấm đá phạt trực tiếp để góp phần vào màn huỷ diệt Norwich City 7-0 ngay trên sân Etihad; một tình huống lập công thể hiện sức mạnh, sừ bùng nổ mà về sau đó đã giúp cho thầy trò Manuel Pellegrini trở thành nhà vô địch. Đó là bàn thắng thứ 5 của Yaya Toure trong mùa bóng 2013/14. Kết thúc mùa bóng, số 42 có 20 bàn.  20 bàn thắng đó là thành tích lập công tốt nhất của một tiền vệ trong một mùa giải sau khi Frank Lampard nổ súng 22 lần cho Chelsea trong mùa họ vô địch Premier League dưới triều đại Carlo Ancelotti.

Theo thống kê của Opta, đây là số lượng bàn thắng trong một mùa chỉ kém mỗi Carlos Tevez và Sergio Aguero kể từ năm 1992 (mùa 2009/10, Tevez ghi 23 bàn, Aguero lặp lại thành tích tương tự 2 mùa sau đó); trong bối cảnh Yaya Toure là một tiền vệ còn hai cầu thủ người Argentina đều là tiền đạo! Còn mùa này cho tới thời điểm hiện tại, Toure mới nổ súng có 1 lần vào lưới Aston Villa, khiến khả năng lặp lại thành tích ghi bàn như một tiền đạo kể trên sẽ gần như không thể được lặp lại.

Tổng cộng, Yaya Toure ghi 24 bàn trên mọi mặt trận mùa trước, ngang bằng với mùa 2008/09 được coi là thăng hoa nhất trong sự nghiệp của Steven Gerrard. Trong mùa đó Gerrard chơi hay đến mức Zidane còn phải thốt lên rằng đội trưởng của Liverpool chính là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chứ không phải Ronaldo hay Messi. Zidane nói điều này sau khi Real Madrid nhận trận thua 0-4 trước The Kop, trong đó Gerrard đóng góp 2 bàn. Nói thế là để thấy Toure đã chơi tốt tương đương, hoặc thậm chí hơn Gerrard trong mùa đó bởi Premier League ngày càng khắc nghiệt sau mỗi năm.

toure
Theo thống kê, Toure đang ghi bàn ít hơn, nhận thẻ vàng nhiều hơn ở mùa này

Thật bất ngờ khi theo thống kê của Squawka, Toure có nhiều tình huống dứt điểm ở mùa này hơn hẳn so với mùa trước. Trong mùa giải đầy năng suất năm ngoái, tiền vệ người Bờ Biển Ngà chỉ tung ra 1.83 cú sút mỗi trận, nhưng vẫn kịp ghi 20 bàn. Mùa này, mỗi trận cầu thủ 31 tuổi sút tới 2.57 lần, nhưng hiệu suất lại kém đi hẳn. Việc Toure sa sút còn thể hiện ở số thẻ vàng anh phải nhận. Trong 4 trận Premier League đầu tiên, số 42 nhận thẻ tới 3 lần, trong các trận gặp Liverpool, Stoke và Chelsea. Số thẻ vàng của Toure lúc này đã gấp 3 lần số bàn thắng của anh. 

Dù là một cầu thủ chơi ở tuyến giữa, nhưng mùa trước tiền vệ này không phạm lỗi hay ăn vạ lấy penalty nhiều đến thế. Nên nhớ sau 38 vòng mùa trước, Toure chỉ nhận đúng 3 thẻ vàng. Phải tới tận cuối tháng Ba năm 2014, số 42 mới nhận đến thẻ vàng thứ 3 trước Arsenal. Thẻ vàng đầu tiên của anh mùa trước là trong trận thắng Tottenham Hotspur 6-0 vào tháng… Mười một. Tức là cùng kì năm ngoái, Yaya Toure thậm chí vẫn còn đang trắng thẻ. Có nhiều ý kiến châm biếm cho rằng năm ngoái anh quá bận… ghi bàn đến quên cả phạm lỗi nhận thẻ. Nghe chua chát nhưng không sai.

Sự thật rằng Yaya Toure là cầu thủ duy nhất trong số 23 đề cử QBV FIFA cho thấy rằng chẳng ai trên thế giới này là không ý thức được về những gì anh có thể làm. Có thể Yaya Toure đang vật lộn chiến đấu để lấy lại phong độ và chắc chắn là chẳng có cửa nào để giành QBV, nhưng vị trí của anh trong danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là không cần phải nghi ngờ.

Giờ đây nhiệm vụ của Yaya Toure là nhớ lại xem mình đã làm gì mùa trước và đơn giản là lặp lại điều đó, cứu Man City khỏi tình thế bĩ cực này.

Thành Nguyễn



 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X