Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Cỗ máy Arsenal: Đúng chi tiết, nhưng lắp nhầm vị trí!

Thứ Tư 15/04/2015 21:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng tiền vệ của Arsenal đang sở hữu những cái tên thi đấu vào phom, tuy nhiên có lẽ họ vẫn chưa phát huy hết tác dụng của mình vì bị xếp sai vị trí.

Giai đoạn cuối mùa giải năm nay đang chứng kiến một hình ảnh Arsenal rất khác so với thường lệ. Đoàn quân của HLV Arsene Wenger không bị hụt hơi trong giai đoạn nước rút mà trái lại, đây mới chính là khoảng thời gian họ thi đấu ấn tượng nhất với chuỗi 8 trận thắng liên tiếp. Thành công đó có được rõ ràng là nhờ vào sức bật của hàng tiền vệ Arsenal với những cái tên cực kỳ tài năng. Tuy nhiên, có cảm giác như HLV Wenger vẫn chưa tận dụng được hết nguồn lực mà mình đang có trong tay mà trận thắng tối thiểu trước Burnley, đội bóng xếp áp chót BXH Premier League là một minh chứng rõ ràng nhất.

Hang tien ve Arsenal Dung nguoi, sai vi tri hinh anh
Ramsey và Ozil sẽ thi đấu tốt hơn nếu được đặt đúng vị trí?

Nhìn vào đội hình của Pháo thủ ra sân trong trận đấu cuối tuần trước, có thể thấy Giáo sư đã xếp khá nhiều cầu thủ thi đấu không đúng với vị trí sở trường: Aaron Ramsey đá lệch cánh phải và Santi Cazorla đá tiền vệ trung tâm. Dĩ nhiên đây đều là những vị trí mà những cầu thủ này có thể đảm nhận và màn trình diễn của họ cũng là không đến nỗi nào, Ramsey ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu còn Cazorla cũng hoàn thành khá tốt nhiệm vụ phân phối bóng khi tung ra 83 đường chuyền với độ chuẩn xác lên tới 92,8%. Tuy nhiên đáng tiếc cả hai cầu thủ này đều không phát huy được những điểm mạnh nhất của mình. Ramsey mạnh về những pha chuyền bóng và hỗ trợ từ tuyến hai, những đặc điểm của một tiền vệ trung tâm điển hình, trong khi đó Cazorla lại có tốc độ và khả năng đột phá, những điểm anh đã làm rất tốt khi thi đấu ở vị trí số 10.

Điều đó cho thấy rằng có lẽ HLV Wenger có vẻ như đang xếp sai vị trí của các cầu thủ ở khu trung tuyến của đội bóng. Ramsey hoàn toàn có thể trở về vị trí tiền vệ trung tâm để đá cặp với Francis Coquelin, Santi Cazorla nên được đẩy lên đá tiền vệ tấn công còn Mesut Ozil hoàn toàn có thể dạt ra cánh phải. Sẽ có những cái nhíu mày không đồng tình bởi những sự thay đổi này sẽ xáo trộn công thức chiến thắng của Arsenal, nhưng có lẽ đây cũng không hẳn là điều mà HLV Wenger mong muốn ngay từ đầu. Việc để Ramsey đá cánh phải thực chất là một phương án “cực chẳng đã” khi Alex Oxlade-Chamberlain phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, còn Theo Walcott vừa bình phục và cũng đang dính vào vụ lùm xùm gia hạn hợp đồng với Pháo thủ. Trong khi đó Cazorla đã hơn một lần khẳng định rằng vị trí khiến anh cảm thấy thoải mái nhất chính là chơi ngay sau tiền đạo cắm chứ không phải là lùi xuống dưới tận giữa sân.

Hang tien ve Arsenal Dung nguoi, sai vi tri hinh anh 2
Đội hình có khả năng phát huy hết sức mạnh của hàng tiền vệ Arsenal

Và trên thực tế, màn trình diễn của những cầu thủ này cũng đã nói lên rằng họ đang bị đặt nhầm chỗ. Trường hợp của Cazorla là dễ nhận thấy nhất khi anh đã không còn thi đấu bùng nổ kể từ khi phải nhường lại vị trí số 10 cho Ozil. Trong khoảng thời gian gần 2 tháng được thi đấu ở vị trí hộ công, tiền vệ người Tây Ban Nha có tới 6 bàn thắng và 8 đường kiến tạo cho đồng đội, trở thành một mắt xích không thể thiếu trong đội hình của Arsenal. Tuy nhiên kể từ thời điểm bị “chuyển khẩu” xuống vị trí tiền vệ trung tâm hồi đầu tháng Một, cựu cầu thủ của Malaga chỉ có được thêm 1 bàn và 2 kiến tạo, một sự giảm sút rõ rệt so với quãng thời gian thăng hoa trước đó. Trong trận đấu vừa qua, dù phải thi đấu ở giữa sân nhưng Cazorla cũng có được 3 cú sút cùng 4 pha bóng đột phá, và hãy cứ thử tưởng tượng xem khả năng bùng nổ của anh sẽ còn được phát triển đến đâu nếu như chơi ngay sau Giroud?

Còn với Ramsey, mọi chuyện cũng không khá khẩm hơn là bao. Cầu thủ người xứ Wales là một trong những người có màn trình diễn khá tốt trong hàng tiền vệ Arsenal ở những trận đấu vừa qua. Trong trận gặp Liverpool, anh có 2 đường kiến tạo còn ở trận đấu với Burnley, Rambo lại tỏa sáng với bàn thắng duy nhất đem lại thắng lợi cho Pháo thủ. Tuy nhiên, nếu xét về các chỉ số cụ thể thì màn trình diễn của tiền vệ này không quá ấn tượng như người ta vẫn nghĩ. Trong 2 trận đấu liên tiếp, khả năng tạo đột biến ở hành lang của Ramsey là rất hạn chế khi anh chỉ có duy nhất 1 lần qua người thành công trong trận gặp Liverpool. Thậm chí Ramsey chỉ thực hiện được 5 cú tạt bóng trong 2 trận vừa rồi và đều… trật lất, những thống kê vô cùng tệ hại với một tiền vệ chạy cánh. Trận gặp Liverpool, anh tạo ra được 2 cơ hội và đều dẫn tới bàn thắng, nhưng ở trận gặp Burnley, anh thậm chí còn không thể dọn cỗ cho đồng đội dù chỉ 1 lần. Trong khi đó, hãy nhìn lại trận thắng 3-0 của Arsenal trước West Ham, đó là trận đấu mà Ramsey đã chơi tuyệt hay ở vị trí tiền vệ trung tâm với 4 cú dứt điểm, 5 đường chuyền nguy hiểm, đóng góp 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Đó mới là lúc Rambo đạt phong độ cao nhất và trở thành ông chủ thực sự ở khu trung tuyến.

Những chỉ số của Ramsey trong 2 trận đấu với Liverpool và Burnley

 

Arsenal vs Liverpool

Burnley vs Arsenal

Sút (trúng đích)

1 (1)

3 (1)

Qua người

1

0

Đường chuyền nguy hiểm

2

0

Tạt bóng (chính xác)

4 (0)

1 (0)

Chuyền bóng chính xác

92%

93%

Một điều cuối cùng cho những ai còn lăn tăn về những sự hoán đổi này, đó chính là vị trí của Mesut Ozil. Từ trước tới giờ, cầu thủ người Đức vẫn luôn mặc nhiên được coi là phù hợp nhất với vị trí tiền vệ tấn công như thời còn thi đấu cho Real Madrid. Tuy nhiên màn trình diễn của anh trong quãng thời gian vừa trở lại sau chấn thương lại cho thấy điều ngược lại. Trong 5 trận đầu tiên khi thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh trái, tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã có phong độ rất cao với 3 bàn và 2 kiến tạo. Tuy nhiên trong 10 trận đấu sau đó khi được trả lại vị trí số 10 quen thuộc, anh chỉ có được vỏn vẹn 1 bàn và 2 kiến tạo.

Những thống kê trên có lẽ là đủ để nói lên một điều rằng cách sắp xếp nhân sự ở hàng tiền vệ của Arsenal đang có vấn đề. Họ vẫn đang thi đấu tốt, đơn giản vì những con người mà HLV Wenger chọn đã là những gì tốt nhất trong tay ông vào lúc này. Tuy nhiên nếu như không lắp ráp những chi tiết đúng chỗ thì cỗ máy của Pháo thủ khó lòng có thể vận hành hết công suất được. Pháo thủ đang là đội bóng có khả năng lớn nhất trong cuộc đua cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea, nhưng để làm được điều đó, họ sẽ phải tối ưu hóa mọi nguồn lực mà mình đang có ở thời điểm hiện tại.

Xem lại trận Burnley 0-1 Arsenal (vòng 32 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X