Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Man City tàn phá bóng đá? Ok, nhưng còn M.U?

Thứ Năm 20/07/2017 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các phương tiện truyền thông tại nước Anh đang muốn tất cả tin rằng Man City thông qua cách chuyển nhượng của mình đang tàn phá bóng đá chân chính như để che đi sự bạo chi chẳng kém phần liều lĩnh của một CLB được yêu thích nhất xứ sương mù và trên thế giới.


Trong suốt hơn một tuần trở lại đây, câu hỏi về đạo đức trong bóng đá liên tục được các phương tiện truyền thông nước Anh đặt ra. Kỷ lục chuyển nhượng 1,1 tỷ bảng của các CLB Premier League mùa trước chuẩn bị được phá và người ta tin rằng sẽ không lâu để xuất hiện một cầu thủ có giá 100 triệu bảng hoặc hơn tại xứ sương mù. Tuy nhiên, xu hướng mua sắm mạnh tay đó lại không được hết thảy dân Anh đặc biệt là giới truyền thông chào đón, thậm chí là bất bình.

Man City là cái tên bị báo giới đem ra “đập” đầu tiên. Với bản hợp đồng 45 triệu bảng cộng 9 triệu phát sinh sau này với Kyle Walker từ Tottenham, Nửa xanh thành Manchester đã cán mốc hơn 130 triệu bảng tiền chuyển nhượng từ đầu hè 2017. Trước đó, những Bernardo Silva (42,5 triệu), Ederson (34 triệu) và Douglas Luiz (10,2 triệu) đã lần lượt cập bến sân Etihad. Theo số đông, việc Man City chi ra số tiền lớn đến như vậy cho 4 cái tên trên là không chấp nhận được.

Goc nhin Man City tan pha bong da Ok, nhung con MU hinh anh
Man City bị chỉ trích vì các thương vụ chuyển nhượng

Tuy nhiên, cần phải thấy rằng ngoại trừ Luiz được hoạch định cho tương lai, tất cả 3 tân binh còn lại của Man City đều rất thiết thực với họ cho mùa giải mới. The Citizens đã nói lời chia tay với 3 cầu thủ có thể đá hậu vệ phải là Pablo Zabaleta, Bacary Sagna và Jesus Navas (hết hạn hợp đồng) chưa kể còn bị Dani Alves “lật kèo” đầy đau đớn (đồng ý thỏa thuận cá nhân, hẹn ngày kiểm tra y tế nhưng lại sang PSG). Nếu không có Walker, gần như họ chẳng còn bất cứ ai đảm nhận vị trí đó ngoài các cầu thủ trẻ vô danh.

Trong thời đại bóng đá ngày nay, để kiếm một cầu thủ ưng ý không hề dễ. Có rất nhiều đội bóng tại châu Âu thậm chí là Trung Quốc hay Mỹ sẵn tiền và giành giật mục tiêu với Man City. Những ông chủ của họ hiểu rõ điều này và quyết định hành động một cách dứt khoát. Nên nhớ rằng tài năng của Walker đã được khẳng định, anh là trụ cột của Tottenham trong nhiều năm và cũng phù hợp với lối chơi của Guardiola.

Pep Guardiola tiết lộ kế hoạch chiêu mộ thêm 4 tân binh
HLV Pep Guardiola khẳng định ông đã hài lòng với những lựa chọn trên hàng công Man City nhưng vẫn muốn có thêm 4 tân binh nữa ở kỳ chuyển nhượng hè này.

Ở các thương vụ Silva và Ederson, chúng ta cũng đều thấy được sự quyết đoán từ phía Man City. Họ không mất nhiều thời gian để đàm phán, không có thói quen cò cưa và chính vì thế mà bị cho là chơi trội và lãng phí. Thực ra việc định giá cầu thủ ngày nay là rất khó bởi tài năng không chỉ là thứ duy nhất mà còn phải xét đến mức độ thiết yếu hay sự cạnh tranh từ bên ngoài. Khi mà Walker, Silva hay Ederson đều là những món hàng “hot”, việc sở hữu họ tiêu tốn tiền bạc cũng là dễ hiểu.

Điều tương tự cũng đang diễn ra tại một đội bóng thành Manchester khác là Man United vào lúc này. Nếu Man City sở hữu Walker thì hàng xóm của họ cũng có Romelu Lukaku để tăng số lượng cầu thủ đào tạo tại Anh (homegrown) với tổng giá trị gần gấp đôi (75 triệu bảng trả ngay cộng 15 triệu trả sau). Nếu Man xanh có thủ môn Ederson thì Quỷ đỏ cũng có trung vệ Victor Lindelof đều tới từ Benfica với mức giá xấp xỉ (34 so với 31).

Goc nhin Man City tan pha bong da Ok, nhung con MU hinh anh 2
M.U lại được khen ngợi với việc có 2 tân binh Lukaku và Lindelof

Có một sự trùng khớp trong cách chuyển nhượng M.U và Man City: mau lẹ, quyết đoán và không nhát tay. Tuy nhiên, nếu như M.U được tôn vinh như một quyền lực tối cao trên thị trường mua sắm thì Man City như đã nói chỉ được xem như một thiếu gia thích gây sự chú ý. Đó dường như là một sự thiên vị, bất công ghê gớm ngay chính tại nước Anh. Có cảm giác trong cùng một cái nôi Manchester, vẫn có quan điểm con ruột và con ghẻ. Đáng nói là nó còn xuất phát từ những người làm báo hay các chuyên gia bóng đá, những nhân vật tưởng chừng không thể công tâm hơn.

Lukaku có tài năng, không ai phủ nhận. Nhưng những màn trình diễn mờ nhạt trong các trận đấu lớn chỉ ra anh chưa phải một siêu sao. Khi mà HLV Jose Mourinho đã bán Lukaku cho Everton vào năm 2014 khi còn dẫn dắt Chelsea, rõ ràng ông không có niềm tin thực sự lớn vào tiền đạo người Bỉ gốc Congo. Ấy vậy mà khi tới M.U, Mourinho lại đưa Lukaku tới Old Trafford với cái giá chỉ trả ngay cũng vào hàng tốp 5 chuyển nhượng thế giới.

Goc nhin Man City tan pha bong da Ok, nhung con MU hinh anh 3
Đang có sự nhìn nhận lệch lạc giữa hai đội bóng thành Manchester

Giả sử nếu là Man City, họ sẽ nhận về vô số chỉ trích thậm chí nguyền rủa vì tàn phá đi thứ bóng đá chân chính. Tuy nhiên, nhắc đến M.U là người ta lập tức nghĩ đến một thứ gì đó thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Thêm một ví dụ: Những Silva hay Ederson được cho là canh bạc của Man City vì họ chưa có kinh nghiệm Premier League dù đã tỏa sáng tại Champions League. Trong khi đó: Lindelof cũng không có quá khứ gì với giải đấu hàng đầu nước Anh và dấu ấn chỉ gói gọn tại giải Bồ Đào Nha chẳng mấy số má lại được cho là một vị cứu tinh. Cần phải biết rằng tính từ thời hậu Sir Alex Ferguson (đầu mùa 2013/14 tới nay), số tiền mà M.U ném vào chợ chuyển nhượng chỉ kém 42 triệu bảng so với Man City (623 triệu so với 665 triệu), đúng bằng giá của tân binh Bernardo Silva.

Trong cuộc sống hay trong bóng đá, mỗi người đều có quyền đưa ra quan điểm của mình. Man City là tối, M.U là sáng hay ngược lại cũng không thể phân biệt được một cách rạch ròi. Tuy nhiên, nếu bất chấp sự thật để tô hồng, bôi đen nó nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân giống như truyền thông Anh đã làm thì hẳn là chúng ta phải phản đối. Nhưng cũng phải nói thẳng với nhau rằng, con kiến thì chẳng bao giờ đánh sập được tòa lâu đài cả.

Xem thêm một số bài viết khác về chuyển nhượng M.U trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X