Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Man City và “đôi cánh” đáng ghen tị

Thứ Năm 27/07/2017 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Man City mua Walker, Danilo và Mendy với giá tổng cộng hơn 120 triệu bảng chứng tỏ tầm quan trọng của vị trí hậu vệ cánh đã được nâng cao đáng kể.



Mỗi người sẽ có cái nhìn khác nhau về việc Man City thực hiện 3 bản hợp đồng đắt giá đều ở vị trí hậu vệ cánh. Lần lượt Kyle Walker (45 triệu bảng), Danilo (26,5 triệu bảng) và mới nhất là Benjamin Mendy (52 triệu bảng) đã lần lượt cập bến thành Manchester. Những ai hoài cổ sẽ cho rằng đó là một sự lãng phí bởi hậu vệ cánh là vị trí dễ tìm nhất trong thế giới bóng đá. Tuy nhiên, có một thực tế là môn thể thao vua liên tục biến đổi theo ngày tháng và những người chạy cánh trái hay phải đã ngày một có nhiều ảnh hưởng hơn.

Giả sử bộ phận chuyển nhượng Man City tiếp tục dùng số tiền 30 triệu bảng để mang về Ryan Bertrand từ Southampton, họ sẽ cán mốc hơn 150 triệu bảng nâng cấp “đôi cánh”. Đắt hay rẻ sẽ tùy vào quan điểm của mỗi người, nhưng ở đây chúng ta sẽ chỉ bàn về vấn đề chuyên môn. Và nếu xét trên khía cạnh này, chắc chắn đó là một điều tích cực với Man City. Bộ tứ nói trên sẽ đảm bảo rằng “tử huyệt” của The Citizens sẽ không bộc phát.

Goc nhin Man City va doi canh dang ghen ti hinh anh
Việc Man City sở hữu Danilo và Walker gây nhiều tranh cãi

Mùa trước, đã không ít lần HLV Pep Guardiola phải kêu trời vì tình trạng yếu kém của các hậu vệ biên. Những Pablo Zabaleta, Bacary Sagna, Gael Clichy hay Aleksandar Kolarov đã từ 31 tới 34 tuổi và không thể đáp ứng dù chỉ một phần yêu cầu chiến thuật của người thầy. Guardiola luôn yêu cầu các hậu vệ cánh dâng cao hỗ trợ tấn công và tạo sự kết dính cho tập thể song những cái tên trên đã không đủ thể lực để theo đuổi cường độ cao trong suốt cả trận. Đã thế, khi tốc độ và sự nhanh nhẹn suy giảm, họ còn liên tục bị đối phương vượt qua.

Đó là lý do càng đi sâu vào mùa giải, Man City càng trồi sụt về phong độ khi thể lực của những lão tướng kể trên sớm cạn kiệt. Có lúc Guardiola đã buộc phải kéo Jesus Navas xuống đá hậu vệ cánh trái sở trường như một sự bất lực trong việc giải quyết tình hình. Tính tới lúc này, quá trình tái thiết Man City nói chung và vị trí hậu vệ cánh của ông đang diễn ra lạc quan.

Góc nhìn: Man City tàn phá bóng đá? Ok, nhưng còn M.U?
Các phương tiện truyền thông tại nước Anh đang muốn tất cả tin rằng Man City thông qua cách chuyển nhượng của mình đang tàn phá bóng đá chân chính như để che...

So với cặp Sagna/ Zabaleta bên phải, Clichy/ Kolarov bên trái ở mùa trước, cặp Walker/ Danilo rồi Mendy/ Bertrand (nếu có) chỉ cần nhìn vào tên tuổi cũng đủ mang tới sự tin cậy nhiều hơn, thậm chí là một trời một vực. 4 lão tướng đã hết thời (từ 31 tới 34 tuổi) so với 4 ngôi sao đang ở độ chín hoặc mới nổi (23 tới 27 tuổi) rõ ràng là có một sự chênh lệch thấy rõ. Không chỉ là cố gắng mới tròn vai, giờ đây Man City đang sở hữu hai cánh có thể tạo tác động lớn lên lối chơi của mình.

Mùa trước, các đối thủ của Man City gần như chỉ phải để mắt tới hai cầu thủ tấn công cánh bởi những người phía sau họ hoặc không dâng lên hỗ trợ hoặc có cũng rất hời hợt. Nhưng giờ đây, khi mà Walker, Mendy hay Danilo đều rất mạnh về công, sẽ có nhiều điều để lo nghĩ cho phía đối diện. Nói cách khác, đội bóng do HLV Guardiola dẫn dắt sẽ có thêm nhiều phương án để tấn công.

Goc nhin Man City va doi canh dang ghen ti hinh anh 2
Man City nhắm Mendy để hoàn thiện đội hình

Trước đây, một hậu vệ cánh chỉ đơn giản là bảo vệ cho khu vực mình phụ trách và hỗ trợ tấn công chủ yếu tới từ những đường chuyền dài. Tuy nhiên, Full-back và Wing-back thời nay đã được giao nhiều trách nhiệm hơn. Phòng ngự tốt không còn là điều kiện kiên quyết để họ được đánh giá cao. Một hậu vệ biên muốn nổi danh cần phải có thể lực và cộng thêm những kỹ năng qua người, phối hợp và nhãn quan chiến thuật y như một tiền vệ, tiền đạo cánh. Thậm chí, có thể ghi bàn giờ đây là một ưu điểm đáng kể.

Nhưng đó cũng chính là lý do tại sao giá trị của một hậu vệ cánh giờ lại tăng mạnh tới vậy. Khi mà vị trí này được đào tạo những kỹ năng phòng ngự là chủ yếu, việc một người có sự sáng tạo là hiếm hoi và những ai may mắn sở hữu điều đó được xem như một “của hiếm” của bóng đá. Mùa trước, Chelsea và Tottenham là hai đội cạnh tranh chức vô địch Premier League và không thể quên nhắc tới “đôi cánh” tuyệt vời của họ.

Goc nhin Man City va doi canh dang ghen ti hinh anh 3
Trong thành công của Chelsea, không thể quên hai Wing-back

Dù là Marcos Alonso và Victor Moses hay Danny Rose và Kyle Walker, họ cũng đều giúp Chelsea và Tottenham bay cao. Khi mà khu vực trung tuyến ngày một chật chội bởi sự chặt chẽ của các đối thủ, việc một đội bóng mở rộng không gian tấn công sang hai biên sẽ giúp họ có thêm nhiều ưu thế. Thực tế chỉ ra những đội nào có yếu điểm ở cánh thì đều thất bại trong những cuộc chinh phục các danh hiệu mà Liverpool tại Anh, Barcelona tại châu Âu là ví dụ điển hình.

Thoạt nhìn, việc Man City đầu tư mạnh vào hậu vệ cánh có vẻ như khá hoang đường bởi nhiều người nghĩ rằng tìm người ở vị trí này không khó. Tuy nhiên, suy nghĩ như vậy là rất nguy hiểm bởi thời thế hiện nay đã thay đổi. Có nhiều lựa chọn chất lượng ở cánh giống như Guardiola là niềm mơ ước của rất nhiều HLV thời nay.
 
Xem thêm một số bài viết khác về chuyển nhượng Man City trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X