Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện lạ ở "nhà vua sắp mất ngai" Chelsea: Chú hổ có lá gan chuột nhắt

Chủ Nhật 13/09/2015 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hai tuần nghỉ nhường chỗ cho các ĐTQG hóa ra chẳng mang lại tác dụng tích cực nào với Chelsea như người ta chờ đợi. Họ vẫn cực kỳ mong manh trong phòng ngự, bế tắc trong tấn công và chẳng rõ HLV Jose Mourinho đã làm những gì trong một tuần qua. Từ Goodison Park năm ngoái tới Goodison Park năm nay là một Chelsea rất, rất khác.


Mùa giải Premier League 2015/16 mới đi qua được 5 vòng, Chelsea đã thua tới 3, nhiều bằng toàn bộ mùa trước. Rộng hơn, The Blues đã trắng tay ở 4 trong số 6 trận gần nhất của họ tại giải tính từ ngày 19/5 tới nay, trong khi 44 trận trước đó họ cũng chỉ thua có ngần đó. Các nhà ĐKVĐ cùng HLV Mourinho
của họ đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bất lực khi những sai lầm cứ lặp đi lặp lại mà chưa thể tìm cách tháo gỡ. Chelsea đã không còn là đội thắng tưng bừng Everton 6-3 ngay tại Goodison Park cách đây gần 1 năm (31/8/2014) và cũng không thể nhận ra đây lại là đội bóng do Mourinho dẫn dắt. Đây là lần đầu tiên “Người đặc biệt” đón nhận 2 trận thua liên tiếp tại Premier League kể từ tháng 5 năm 2006 tới nay.

Chelsea đang có khởi đầu mùa giải tệ nhất sau gần 30 năm

Việc Chelsea thua Everton ở trận đấu sớm nhất ngày thứ 7 vừa rồi là không có gì để bào chữa. Steven Naismith đã có một ngày thi đấu thăng hoa và trở thành cầu thủ thứ 5 trong lịch sử Premier League lập hat-trick vào lưới Chelsea nhưng như vậy không đồng nghĩa với việc Everton đã quá xuất sắc. Thầy trò Mourinho phải trách mình trước bởi đã chơi quá tầm thường. Trên lý thuyết họ là nhà ĐKVĐ nhưng màn trình diễn ở trận thua trên Goodison Park hôm qua chỉ như một đội bóng tầm trung. Những ai chỉ xem kết quả có thể bị sốc nhưng những ai đã theo dõi cả trận sẽ nhận ra Everton thắng quá xứng đáng bởi đối thủ “mở cửa” cho họ làm điều này. Chính HLV Roberto Martinez của đội chủ nhà cũng có chung quan điểm khi ông phát biểu sau trận: “Chúng tôi vẫn chơi như những gì đã thể hiện ở mùa trước (thua 3-6) và một lần nữa lại ghi được 3 bàn. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ Chelsea trước ghi 6 bàn thì nay chỉ có 2 lần dứt điểm trúng đích và 1 trong số đó thành bàn thắng”.

Áp lực mà Chelsea tạo ra trước mọi đối thủ họ chạm trán từ đầu mùa gần như không đáng kể. Họ giờ chẳng còn khiến ai phải cảm thấy sợ hãi giống như một con mèo gặp phải hổ oai phong lẫm liệt mà thực tế trước mặt con mèo đó chỉ là Chúa sơn lâm có lá gan chuột nhắt mà thôi. Nhạc trưởng Ross Barkley của The Toffees thoải mái “làm mưa làm gió” ở trung tuyến, John Stones dù đá trung vệ cũng nhiều lần dâng cao tự tin phối hợp với đồng đội ngay trước vòng cấm đối phương rồi đến một cầu thủ trẻ 19 tuổi còn thiếu kinh nghiệm ở Premier League như Brendan Galloway cũng dám băng băng bên cánh trái tạt vào để Naismith đánh đầu mở tỉ số. Branislav Ivanovic gần như bất động dù đúng ra anh phải áp sát hơn trong bàn thua đó rồi đến một trung vệ dạn dày như John Terry cũng lúng túng trong tình huống phối hợp với thủ môn Asmir Begovic suýt khiến Chelsea chịu quả phạt gián tiếp trong vòng cấm. Tất cả đã chứng minh đội bóng của Mourinho lúc rất yếu bóng vía, thiếu tính chiến đấu đến lạ kỳ. Trong 7 trận gần nhất tại Premier League, Chelsea đã lọt lưới tới 16 bàn, nhiều hơn 1 so với tổng số bàn thua họ nhận ở mùa 2004/05 cũng dưới thời Mourinho (15).

Khi đã không còn những nguyên liệu căn bản làm nên những chiến thắng những năm qua, hiển nhiên Chelsea chỉ còn là cái bóng của mình. Eden Hazard chỉ có một vài pha đi bóng khéo léo nhưng không tạo ra nguy hiểm, Diego Costa thiếu hiệu quả, Pedro không thi đấu đúng khả năng trong khi Cesc Fabregas lại tiếp tục mất hút như mọi trận đấu khác từ đầu mùa. Như vậy đã 6 trận trôi qua Fabregas không thể ghi bàn hoặc kiến tạo tại Premier League, chuỗi trận dài nhất của anh từ năm 2007 tới nay.

Mourinho đang có dấu hiệu của sự bất lực

The Blues đã chơi mà không có một đầu tàu đích thực ở trận đấu Everton 3-1 Chelsea. Họ vô cùng thiếu ý tưởng tấn công và dễ bị bắt bài. Bàn thắng duy nhất của họ đến từ tuyệt phẩm sút xa của Nemanja Matic ở khoảng cách gần 30m. Đó là thời điểm Chelsea rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2 và nhiều người hi vọng đó sẽ là liều thuốc tinh thần giúp họ hồi sinh. Tuy nhiên, đây có vẻ như là thuốc rởm bởi dù sau đó đã cố gắng thay đổi nhân sự tăng cường tấn công nhưng Mourinho vẫn không thể cải thiện tình hình. Kenedy vẫn còn hơi non nớt, Willian không có gì đặc biệt còn Radamel Falcao vẫn vật lộn tìm lại chính mình. 

Kể từ ngày khởi nghiệp, Mourinho rất hay gặp khó khăn trong mùa thứ 3 dẫn dắt bất cứ đội bóng nào và từ đây có thể nhận xét, nhà cầm quân người BĐN dường như cực kém trong khoản tự làm mới mình nên ở đây quá lâu thì kiểu gì cũng bị bắt bài. Mùa trước, Chelsea phiên bản Mourinho đã bùng nổ để đăng quang ở Premier League nhưng đến mùa này, một Chelsea cũ kỹ đã dễ dàng bị các đối thủ vốn chẳng xa lạ gì đánh bại sau khi đã nghiên cứu kỹ càng mà bản thân Chelsea không bộc lộ điều gì mới mẻ để khiến mọi kế hoạch của đối phương bị phá sản. Đội bóng của Mourinho đang giậm chân tại chỗ và tất nhiên không thể bắt các đội khác cũng như vậy bởi làm sao bắt trái đất ngừng quay vậy. Ông thầy người Bồ Đào Nha khẳng định kết quả kém đã khiến các học trò của mình dần trở nên thiếu tự tin song nếu như vậy phải nói rằng Chelsea sẽ chẳng bao giờ đứng lên được.

Đúng ra với vai trò của HLV trưởng, Mourinho phải tìm cách nhen lên ngọn lửa quyết tâm cho các cầu thủ chứ không phải đổ tại vì hoàn cảnh “gió lớn” nên không làm được. Lời ngụy biện của nhà cầm quân 52 tuổi không thể che đi thực tế rằng Chelsea đang có khởi đầu tệ nhất tại hạng đấu cao nhất nước Anh suốt từ năm 1986 tới nay với chỉ 4 điểm sau 5 trận. Tuần sau đối thủ sẽ là ông lớn Arsenal và một cảm giác bất an đang ngập tràn trong các CĐV của Chelsea. Trước đây đội bóng Tây London đặc biệt dưới thời Mourinho không hề sợ đại chiến nhưng lúc này thì khác khi người ta bắt đầu nghi ngờ bản lĩnh của họ. Nếu bất lực trong việc lấy lại tự tin cho các cầu thủ, “Người đặc biệt” nên nghĩ ra những lời bào chữa hợp tình hợp lý hơn.



Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X