Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Chúng ta cần phải nói rất nhiều về Ashley Young…

Thứ Tư 29/11/2017 19:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 ngày, 2 trận đấu và… 2,5 bàn thắng, từ nỗ lực may mắn trước Brighton đến cú đúp siêu phẩm xuất sắc cháy lưới đội bóng cũ Watford, chính là anh Ashley Young – người hùng liên tục giải cứu Quỷ Đỏ mà hiếm ai có thể ngờ tới.

Nếu được đề nghị lên danh sách sắp xếp các cầu thủ Man Utd theo thứ tự quan trọng trong mùa giải này, hầu như ai cũng sẽ điền cái tên Ashley Young xuống gần cuối, thậm chí đội sổ chứ chẳng chơi.

Tiền vệ 32 tuổi người Anh là ai? Một cầu thủ bị chế nhạo đủ đường, điển hình như chuyện quy chụp anh sẽ không thể nào sống sót qua mùa hè chuyển nhượng tấp nập, nhộn nhịp vừa qua ở Old Trafford với bản hợp đồng chỉ còn lại 12 tháng, cũng như đặc biệt sau một năm ra sân thi đấu vỏn vẹn 12 trận Premier League ở… lung tung các vị trí dưới triều đại Jose Mourinho thời kỳ bình minh.

Chung ta can phai noi rat nhieu ve Ashley Young… hinh anh
Bất chấp mọi chỉ trích, chế nhạo về chuyên môn và phong cách thi đấu, Ashley Young vẫn cứ thế sống sót qua bao đời HLV ở Old Trafford

Thế rồi sau 12 vòng đấu Premier League sang mùa giải mới này, Young sở hữu số trận xuất phát đá chính không vượt trội thì cũng phải ngang ngửa những ngôi sao Paul Pogba, Eric Bailly, Anthony Martial, Juan Mata và cả Ander Herrera, đương kim “Quả Bóng Vàng” trong lòng Old Trafford. Độc chiếm vị trí hậu vệ cánh trái chỉ với tư cách “tay ngang”, giờ thì thời gian thi đấu của lão tướng 32 tuổi này nhiều hơn cả ba đàn em “chuyên chính” Daley Blind, Matteo Darmian và Luke Shaw… cộng lại.

Chiến dịch năm nay đã trôi qua được hơn ba tháng, Young trở thành nhân tố có sức ảnh hưởng nhất nhì của Man Utd, một trong những cái tên đầu tiên được điền vào danh sách đăng ký thi đấu mỗi trận của Mourinho. Hệ quả kéo theo như một sự xứng đáng, cựu ngôi sao Watford và Aston Villa nhận giấy triệu tập lên tuyển Anh lần đầu tiên sau 4 năm và một bản hợp đồng được gia hạn với mức lương tuần mới cứng 130.000 bảng.

Ashley Young – Đơn giản chính là hoàn hảo
Trong một ngày David Beckham trở lại Nhà hát của những giấc mơ, các CĐV của Quỷ đỏ cũng được chứng kiến đặc sản của tiền vệ tài hoa này xuất hiện: Những quả...

Tất nhiên khi với gốc gác vẫn là một tiền vệ, một Young với vai trò hậu vệ cánh trái vẫn có thể duy trì phong độ ổn định trong khả năng hỗ trợ tấn công đúng như kỳ vọng. Kể cả ba cú sút hướng khung thành Brighton và Watford đem về 3/5 bàn thắng gần đây nhất cho MU, một mình anh đã đóng góp 2 bàn thắng và 3 đường kiến tạo khi xuất phát ở vị trí hậu vệ cánh trái, chưa nói đến những con số thống kê khác như 2 cơ hội rõ rệt, 2 cú tạt bóng và 2 pha rê dắt trung bình mỗi trận.

Đối với nội bộ Man Utd, Young vững chắc trong top 5 ở mọi chỉ số tấn công, trong khi xét rộng ra cả Premier League thì xếp hạng của anh càng ấn tượng muôn phần. So với các đồng nghiệp cùng vị trí hậu vệ hay wing back cánh trái vốn mới là sở trường của họ, để xem Young làm ăn thế nào: Trung bình mỗi trận – top 2 rê dắt qua người thành công và top 5 kiến tạo cơ hội. Nếu tính trên mọi vị trí khắp mặt sân, vỏn vẹn 7 cầu thủ có độ tạt chuẩn hơn Young cũng như 5 người kiến tạo bằng những đường bóng đó nhiều hơn anh ở Premier League.

Young ghi ban tu mot pha da phat truc tiep
Ashley Young trực tiếp in dấu giầy trong 3/5 bàn thắng gần đây nhất của MU

Rõ ràng, Young có thể đang bước vào giai đoạn xế chiều trong sự nghiệp quần đùi áo số, nhưng với mỗi pha ngoặt bóng và lật cánh bằng cái chân phải rất “ngoan” của mình, cầu thủ 32 tuổi dường như vẫn chứng minh mình là một trong những nguồn kiến tạo dồi dào và nguy hiểm nhất đất nước. Phong độ hồi xuân đột ngột đó của anh có phần công của Mourinho với niềm tin của một chuyên gia phòng ngự thực dụng dành cho khả năng tấn công của một hậu vệ, chung quy cũng bởi Man Utd cũng đã đủ kiên cố với những Matic, Pogba, Bailly hay Phil Jones rồi.

Tuy nhiên, tập trung đề cao xu hướng chiến thuật thì thực sự không công bằng với nỗ lực không mệt nghỉ nhằm thay đổi và thích nghi bản thân của Young với môi trường bóng đá mới mẻ này. Bên cạnh tầm ảnh hưởng trong tấn công, lão tưỡng người Anh cũng thường xuyên hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ phòng ngự của mình một cách ổn định. Thực tế thì sau 7 trận xuất phát trái kèo này, Young đứng đầu trong đánh chặn và thứ ba trong tắc bóng, truy cản so với tất cả những cầu thủ MU còn lại, bên cạnh vững vàng trong top 6 ở cả hai tiêu chí xét trên toàn Premier League.

Không một ai có thể xem nhẹ hay đánh giá thấp biến hóa dần dà nhưng mang tính địa chấn này của Young. Sau cùng, đây là cầu thủ khởi đầu sự nghiệp với tư cách tiền đạo ở Watford rồi cập bến Old Trafford với giá 20 triệu bảng sau hai mùa giải góp mặt trong đội hình tiêu biểu Premier Legue ở vị trí của một ngôi sao chạy cánh hàng đầu nước Anh. 6 năm sau, không khoa trương khi khẳng định tại thời điểm này, Young chính là hậu vệ lên công về thủ toàn diện nhất của giải ngoại hạng.

M.U 1-0 Brighton Young
Trải qua biết bao nốt trầm sự nghiệp và giờ ở tuổi 32, một Ashley Young "tay ngang" ở vị trí hậu vệ trái đang là cầu thủ xuất sắc và quan trọng nhất nhì MU

Chắc chắn rồi, Young như đang giáng từng cái tát, đáp trả từng lời chỉ trích, chế nhạo dành cho một cầu thủ “một màu” và dễ dàng “bay giữa ngân hà” như anh, người bị xem là một trong những bản hợp đồng thất bại nhất của Sir Alex Ferguson trong những năm cuối triều đại hiển vinh của mình ở Old Trafford. Đừng quên rằng cựu binh người Anh thậm chí chấp hẳn một khoảng thời gian mở đầu ban đầu ngồi ngoài sân cỏ vì chấn thương.

Tài năng, tinh thần nỗ lực và cả bản năng đã giúp Young tồn tại, trụ vững trường kỳ và vươn mình ở Old Trafford, từ một cầu thủ thất sủng, ít được trọng dụng nhất trở thành sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí được xem như gây đau đầu nhức nhối hơn cả cho Mourinho kể từ ngày tiếp quản ghế nóng Man Utd.

Thấy gì qua chiến thắng tưng bừng của M.U trước Watford?
Tại vòng 14 Premier League, đoàn quân Mourinho đã xuất sắc vượt qua hiểm địa Vicarage Road. Dưới đây là những điều rút ra sau trận Watford 2-4 MU.

Tất nhiên ở tuổi 32, Young không thể là phương án dài hạn của MU ở vị trí hậu vệ cánh trái. Nếu không phải sự thiếu thốn kinh nghiệm phòng ngự, tuổi tác rồi cũng sẽ bắt kịp anh mà thôi. Chẳng quan trọng, vấn đề là Young có thể được tin tưởng hoàn toàn chí ít cho đến hết mùa giải này.

Qua đây, anh cũng vô tình rải gai con đường cập bến Old Trafford tiềm năng ngay tháng Một sắp tới đây của đồng hương Danny Rose, khiến người ta tự hỏi liệu ngôi sao thất sủng ở Totteham này có đáng cho một khoản đầu tư giữa mùa giải hay không, dù rằng đó như một trong những cơ hội ít ỏi hiếm hoi cần được Mourinho nắm bắt nếu còn nuôi hy vọng mong manh cạnh tranh ngôi vô địch với hàng xóm Man City.

Danny Rose có lẽ vẫn là hậu vệ trái hàng đầu nước Anh trong thời điểm hiện tại, nhưng trong lúc anh vẫn giậm chân tại chỗ khi liên tục gây thất vọng ở Tottenham cả về chuyên môn lẫn xây dựng và vun đắp quan hệ, Ashley Young ở tuổi 32 cứ thế tuần qua tuần thu hẹp khoảng cách trình độ với đàn em, bất chấp xuất phát điểm “tay ngang” và con đường sự nghiệp chông gai từng trải của mình.

Thong so tran dau Watford 2-4 Man Ud
Thông số trận đấu Watford 2-4 MU

Highlights trận Watford 2-4 MU:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X