Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết cúp FA: Cơ hội cuối để Arsenal “giải mã” Mesut Ozil

Thứ Sáu 29/05/2015 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết cúp FA đang tới gần, và đây sẽ là dịp để HLV Arsene Wenger kiểm chứng lại một lần nữa phong độ của “ẩn số” Mesut Ozil.

Đối với đa số các đội bóng Anh quốc, mùa giải năm nay đã kết thúc vào cuối tuần trước khi vòng 38 Premier League diễn ra. Tuy nhiên với Arsenal, họ vẫn còn trận chung kết cúp FA vào cuối tuần này với Aston Villa. Đây chắc chắn là trận đấu quan trọng nhất mùa giải năm nay của thầy trò HLV Arsene Wenger, một trận cầu có thể đem lại danh hiệu duy nhất của Pháo thủ và giúp họ bảo vệ thành quả của mình 1 năm về trước. Thêm một điều nữa, đây cũng là dịp để HLV Wenger kiểm chứng lại năng lực của Mesut Ozil, cầu thủ được coi là “nhạc trưởng” trong lối chơi của đội bóng thành London.

Chung ket cup FA Co hoi cuoi de Arsenal giai ma Mesut Ozil hinh anh
Liệu Ozil có tỏa sáng trong trận chung kết FA Cup cuối tuần này?

Tại sao? Bởi lẽ mùa giải năm nay đã chứng kiến rất nhiều thăng trầm của cầu thủ người Đức. Anh thi đấu cực kỳ thất vọng ở lượt đi và thậm chí còn phải nghỉ dài hạn vì chấn thương. Sau đó khi trở lại vào đầu tháng 1, anh bất ngờ lấy lại phong độ đỉnh cao trong thời điểm bị nghi ngờ nhiều nhất, kiến tạo xuất sắc và cực kỳ năng chạy chỗ để dần lấy lại vị trí tiền vệ tấn công từ tay Santi Cazorla. Tuy nhiên, trong nửa cuối giai đoạn lượt về, Ozil lại đánh mất sự ổn định của mình và tiếp tục cho thấy một bộ mặt thất thường như ở cuối mùa giải năm ngoái. Tiền vệ số 11 đã có những trận đấu rất hay như trận thắng Everton 2-0 hay lần hạ gục Reading ở bán kết FA Cup với tỷ số 2-1, đó là trận đấu mà anh đã kiến tạo trong cả 2 bàn thắng và giúp Pháo thủ rộng đường vào bán kết. Thế nhưng có những quãng thời gianp tiền vệ này lại chơi rất mờ nhạt, và đáng nói hơn trong số đó có cả những trận cầu 6 điểm với các đối thủ như Chelsea hay Man Utd. Ozil vẫn chưa thực sự biết cách tỏa sáng trong những trận đấu lớn, và giờ là lúc để tất cả kiểm chứng phong độ của anh.

Chính vì lý do đó, trận đấu với Aston Villa sắp tới sẽ là liều thuốc thử rất tốt để Giáo sư kiểm chứng về khả năng của Ozil trong quãng thời gian cuối mùa, đồng thời cũng là cơ hội để cầu thủ người Đức tỏa sáng trong một trận cầu lớn thực sự. Ở mùa giải năm nay, Ozil đã thi đấu cực kỳ xuất sắc trong cả 2 lượt trận với Villa ở giải Ngoại hạng. Ở trận lượt đi, anh đóng góp 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, góp phần giúp Arsenal giành chiến thắng 3-0 ngay tại Villa Park. Trong khi đó, trong trận đại thắng 5-0 của Pháo thủ ở lượt về, anh cũng tỏa sáng với 1 bàn và 1 kiến tạo. Rõ ràng xét về đẳng cấp, Ozil thừa sức ghi dấu ấn trước một đội bóng phải vật vã trụ hạng như Aston Villa. Tuy nhiên, nên nhớ rằng ở một trận chung kết, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Hãy nhớ lại trận chung kết cúp FA năm ngoái, Arsenal đã phải cực kỳ chật vật mới vượt qua Hull City với tỷ số 3-2 để chấm dứt 9 năm không danh hiệu. Và một trong những nguyên nhân khiến họ toát mồ hôi hột trước “Những chú hổ” đó chính là phong độ tệ hại của Ozil. Ngoài 1 cú sút và 3 đường chuyền nguy hiểm, cầu thủ người Đức gần như mất hút trên sân trước khi bị thay ra sau hiệp phụ đầu tiên.

Điều đó cần phải được cải thiện trong trận đấu cuối tuần tới, nếu như Arsenal muốn bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình. Nên nhớ rằng Aston Villa đang có phong độ cực cao ở giai đoạn cuối mùa dưới sự dẫn dắt của HLV Tim Sherwood. Ngoài việc cải thiện khả năng ghi bàn với sức mạnh của Christina Benteke, hàng phòng ngự của Villa cũng được củng cố đáng kể với sự hỗ trợ của bộ ba Westwood-Cleverley-Delph ở tuyến giữa. Chắc chắn nhiệm vụ xuyên thủng mành lưới đối phương sẽ là không dễ với thầy trò HLV Wenger và nó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của Ozil. Dĩ nhiên, những nhân tố như Alexis Sanchez hay Olivier Giroud hoàn toàn có thể làm nên sự bất ngờ, tuy nhiên nếu như Ozil thi đấu đúng với phong độ của mình, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Chung ket cup FA Co hoi cuoi de Arsenal giai ma Mesut Ozil hinh anh 2
Ozil đã chơi rất mờ nhạt trong trận chung kết cúp FA năm ngoái

Xa hơn nữa, việc Ozil lấy lại được phong độ của mình vào lúc này cũng sẽ là một lời đảm bảo cho kế hoạch của HLV Wenger trong tương lai. Đã lâu lắm rồi Arsenal mới có được một đội hình đồng đều như hiện tại, và nếu như có thêm một vài sự bổ sung hợp lý trong mùa hè năm nay, họ hoàn toàn có khả năng tranh chấp ngôi vô địch với Chelsea hay Man City. Vấn đề nằm ở chỗ HLV Wenger cần tìm ra một nhạc trưởng, một người có thể trở thành trung tâm trong lối chơi mà ông xây dựng cho đội bóng. Patrick Viera và Cesc Fabregas là những nhân tố tuyệt vời mà Giáo sư đã sở hữu trong tay, và trong số những cái tên hiện tại, chỉ có Ozil là cái tên tiệm cận nhất tới đẳng cấp đó. Chính vì thế, phong độ của cầu thủ này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới màn trình diễn của Pháo thủ ở mùa sau, và trận đấu tại Wembley cuối tuần này sẽ là cơ hội cuối cùng để HLV Wenger kiểm chứng rằng niềm tin của mình không đặt nhầm chỗ.

Trước trận chung kết FA Cup này, Ozil đã thể hiện khá tốt trong trận đấu với West Brom dù không có một pha ghi bàn hay kiến tạo nào. Đó sẽ là cơ sở để người hâm mộ Pháo thủ tin rằng anh sẽ tỏa sáng vào cuối tuần này, ở một trận đấu lớn thực sự. Đẳng cấp của Ozil đã được kiểm chứng ở Tây Ban Nha, nhưng người ta chưa thấy được điều đó nhiều kể từ khi anh chuyển tới Anh thi đấu. Trận đánh lớn cuối cùng của Arsenal vào ngày mai, đó sẽ là cơ hội để anh tỏa sáng, đồng thời giúp HLV Wenger thêm vững lòng tin khi mùa chuyển nhượng đang tới rất gần.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X