Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chung kết FA Cup: Khi bóng đá không Mourinho

Thứ Hai 29/05/2017 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá hiện đại có thể chia làm 2 trường phái: Khi có Mourinho và khi không có Mourinho. Các trận chung kết Europa League và FA Cup vừa qua là những ví dụ tiêu biểu cho những trận đấu như thế. Và lẽ dĩ nhiên không một CĐV trung lập nào muốn thấy bóng dáng của “người đặc biệt”.

Với những CĐV trung lập, trận chung kết Europa League 2017 tại Stockholm vừa qua chẳng khác nào một màn thử thách khả năng chống chọi lại cơn buồn ngủ đối với họ. Man Utd được đánh giá cao hơn, nhưng lại thực hiện một lối chơi phòng ngự theo kiểu đổ bê tông, khiến những cầu thủ của Ajax phải than phiền rằng đối thủ đã “không chơi bóng đá”.

Du am chung ket FA Cup Khi bong da khong Mourinho hinh anh goc
Trận đấu của Mourinho luôn có toan tính và thực dụng

Trong một trận nào tẻ nhạt, các bàn thắng cũng trở nên xấu xí chẳng kém. Đầu tiên là pha làm bàn đậm chất “rùa” của Pogba, khi bóng đập chân một hậu vệ đối phương và đổi hướng. Bàn thắng của Mkhitaryan cũng được ghi trong tình huống cố định, theo kiểu tranh chấp bóng hai, mà không CĐV nào cảm thấy đẹp mắt. Toan tính và thực dụng, Mourinho luôn muốn trận đấu của ông gói gọn trong những điều đó.

Cũng vì thế, trong những trận đấu lớn, trước các đối thủ mạnh, Jose Mourinho thường chỉ đạo các học trò “dựng xe bus 2 tầng”. Điều đó dẫn đến những trận hòa tẻ nhạt 0-0 của họ tại Liverpool hay Man City mùa giải vừa qua. Mỗi khi phải thi đấu xa nhà, Mourinho cũng thường chơi phòng ngự tiêu cực, khiến Man Utd suýt nữa đi qua mùa giải mà không có lấy bàn thắng trên sân của nhóm top 6, nếu như Rooney không có pha lập công may mắn vào lưới Tottenham tại vòng 37 giải ngoại hạng Anh.

Bóng đá không có Mourinho hoàn toàn khác, đặc biệt là ở 3 trận đấu cuối cùng tại FA Cup mùa này. Hai trận bán kết đều diễn ra hết sức kịch tính, hai đội đều cố gắng ghi bàn và tạo nên những cuộc rượt đuổi tỷ số ngẫu hứng. Chelsea đã đánh bại Tottenham tới 4-2 cho dù họ không hoàn toàn thi đấu xuất sắc hơn, còn Arsenal chỉ có thể đánh bại Man City tại hiệp phụ.

Du am chung ket FA Cup 2017 Khi bong da khong Mourinho hinh anh goc 2
Arsenal và Chelsea đã tạo nên một trận cầu mãn nhãn

Ngay cả ở trận chung kết, Chelsea và Arsenal đều thi đấu cống hiến, tạo nên một cuộc so giày mà ai cũng có thể hài lòng. Tính hấp dẫn của trận đấu được thể hiện qua cách cả hai đội đều thi đấu tấn công, hay ít nhất là phòng ngự phản công với tốc độ cao. Có tới tổng cộng 34 pha dứt điểm được thực hiện, chia gần như đều cho cả hai đội bóng. Đó là chưa tính đến những tình huống lên bóng hết sức tốc độ và có sự tham gia của nhiều cầu thủ.

Chúng ta đã thấy Mesut Ozil đuổi theo bóng sau khi bị mất và tung ra cú tắc chuẩn xác vào Eden Hazard, chúng ta cũng thấy Diego Costa dù là một tiền đạo nhưng có tình huống đội nhà bị phản công, anh lùi về sâu hơn bất cứ hậu vệ nào khác. Rồi là khi Arsenal có bóng phản công, cặp cầu thủ chạy cánh là Oxlade-Chamberlain và Hector Bellerin lại mở tốc độ và khiến hàng thủ Chelsea phải chao đảo.

Nếu như may mắn hơn, Arsenal đã phải có tới 4 hay 5 bàn thắng, ở những cơ hội hết sức rõ ràng. Tuy nhiên Arsenal cũng phải cảm ơn thủ thành David Ospina và trung vệ Per Mertesacker rất nhiều vì đã giúp hàng thủ Arsenal kết thúc trận đấu với chỉ một bàn thua.

Du am chung ket FA Cup 2017 Khi bong da khong Mourinho hinh anh goc 3
Chelsea tỏ ra ngây thơ và phải nhận thất bại xứng đáng

Bóng đá không Mourinho cũng có chỗ cho những bất ngờ. Chẳng ai nghĩ một cầu thủ 32 tuổi, trải qua 392 ngày liên tiếp không được đá chính, phải ra sân trong một sơ đồ lạ lẫm mà anh chưa từng thi đấu, như Mertesacker, lại xứng đáng được coi như cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận. Xét một cách tổng thể, chẳng ai nghĩ rằng Arsenal lại có một trận đấu trên chân đối thủ đến như vậy. Chắc chắn nếu Jose Mourinho còn dẫn dắt Chelsea, hay Man Utd hiện tại lọt vào đến chung kết, mọi chuyện sẽ rất khác.

Cũng phải nói rằng Chelsea đã dành quá nhiều thời gian và tâm trí vào việc ăn mừng ngai vàng Premiership. Để rồi chính các CĐV của họ cũng phải thừa nhận rằng The Blues xứng đáng với thất bại. Tuy nhiên nếu thi đấu cẩn trọng và thực dụng hơn, Chelsea đã không để Arsenal lấy cúp dễ dàng như vậy. Mọi thứ đều có tính hai mặt, nhưng dù thế nào, người hâm mộ giới túc cầu cũng sẽ hưởng ứng những trận đấu như chung kết FA Cup 2017, hơn là thứ bóng đá của Jose Mourinho.

Diễn biến chính trận đấu Arsenal 2-1 Chelsea (Chung kết FA Cup 2016/17)


Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X