Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

“Chữa cháy” mùa hè? Không, Rudiger “chữa cháy” cả mùa giải của Chelsea

Thứ Sáu 14/07/2017 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

So với cái giá 34 triệu bảng, trung vệ người Đức ra mắt Stamford Bridge theo cách tương đối lặng lẽ, trong bối cảnh nỗi đau Romelu Lukaku đang quá lớn đối với người Cheisea. Thế nhưng, chính Antonio Rudiger mới là nhân tố cần thiết để HLV Antonio Conte tiếp tục nâng cấp hàng thủ ba người trứ danh của mình ở Stamford Bridge.

Kể từ cái ngày hè năm ngoái khi Miralem Pjanic chính thức ra đi đầu quân cho đối thủ quốc nội Juventus, các cầu thủ Roma không ngừng bị đặt dấu hỏi về tương lai của mình. Radja Naiggolan ỡm ờ “thả thính”, Mohamed Salah và Kostas Manolas chỉ biết giữ im lặng… để rồi ra đi nhanh nhất. Tới lượt Antonio Rudiger, anh thẳng thắn trình bày luôn: “Bóng đá thì có bao giờ nói trước được gì, nhưng chắc chắn, giấc mơ chơi bóng ở Anh của tôi cần phải trở thành hiện thực.”

Cụ thể là đâu nào? “Leeds United,” trung vệ người Đức chọc ghẹo báo giới. Không sao, câu trả lời mà tất cả mọi người đều mong đợi từ lâu đã là Chelsea. Trên thực tế, Rudiger đáng lẽ đã cập bến Stamford Bridge sớm hơn một năm nếu không vì ca chấn thương dây chằng chữ thập ở đầu gối khi hội quân cùng ĐTQG tham dự kỳ Euro 2016 tại Pháp. Chelsea và Rudiger đành lòng chưa thể đến với nhau, nhưng là tạm hoãn chứ không phải bỏ cuộc.

Chua chay mua he Khong, Rudiger chua chay ca mua giai cua Chelsea hinh anh 3
Antonio Rudiger chính thức gia nhập Chelsea với giá chuyển nhượng 34 triệu bảng

Công bằng mà nói, bản hợp đồng 34 triệu bảng này không hẳn như những gì các CĐV Chelsea đã mường tượng từ trước, về một màn tương phùng hội ngộ hứa hẹn giữa Antonio Conte và Leonardo Bonucci. Nhiều người thậm chí phản đối, nhất là khi tài năng trẻ triển vọng Nathan Ake không có đất dụng võ và buộc phải bán xới sang Bournemouth. Ngày ra mắt của Rudiger ít nhiều bị lu mờ bởi nỗi đau mất Romelu Lukaku vào tay kình địch Man Utd, trong một mùa hè chuyển nhượng đầu rẫy vấn đề của thượng tầng Stamford Bridge.

Bầu không khí tương đối ảm đạm này gợi lại ngày cuối cùng của phiên chợ hè năm ngoái. Người hâm mộ thất vọng với một Marcos Alonso tên tuổi chưa ra đâu trên bản đồ bóng đá, cũng như miễn cưỡng chào đón trở về “cục nợ” ngày nào David Luiz. Sau đó thì sao, cả hai đều là những bản hợp đồng thành công ngoài mong đợi và góp công vào chiến tích vô địch Premier League của Chelsea. Cũng là một tân binh không như kỳ vọng cho hàng phòng ngự, nhưng Rudiger là cái lý rất riêng của Conte, người đã thao lược tuyệt vời với những gì mình có trong tay bất đắc dĩ trong mùa giải năm ngoái.

Chelsea CHÍNH THỨC sở hữu tân binh thứ hai
Cách đây ít phút, hàng loạt tài khoản Twitter đã đăng tải hình ảnh trung vệ Antonio Rudiger đã ký hợp đồng với Chelsea. Cầu thủ người Đức sẽ là tân binh thứ hai...

Thần tượng của Rudiger, không bất ngờ, là bộ đôi chốt chặn hàng đầu của bóng đá quê hương Đức – Jerome Boateng và Mats Hummels, với người thứ hai cũng đã vô tình cản đà phát triển sự nghiệp của anh ở Borussia Dortmund. Không được như ông anh tiền đạo Sahr Senesie, ngôi sao gốc Sierra Leon chưa bao giờ bước chân ra Signal Iduna Park, bị một tay đào tạo trẻ có tiếng như Jurgen Klopp ngó lơ và phải khăn gói cập bến Stuttgart năm lên 18.

Rudiger đương nhiên không có gì phải hối hận khi rời bỏ đội bóng lớn thứ nhì nước Đức: “Thời Dortmund trao cơ hội cho các sản phẩm đào tạo đã là dĩ vãng rồi. Nhìn vào thống kê đi, chỉ có đúng Felix Passlack và Christian Pulisic chen chân vào đội một kể từ sau Mario Gotze. Tôi chấp nhận ra đi để được chơi 80 trận Bundesliga trong 4 năm ở Stuttgart, chắc chắn tôi đã có sự lựa chọn đúng đắn.”

Niềm tin đặt vào Rudiger của Roma lớn đến nỗi khiến đại diện Italia sẵn sàng chìa ra bản hợp đồng hấp dẫn còn thiếu mỗi chữ ký của anh vào thời điểm năm 2015 khi trung vệ 22 tuổi lúc đó thậm chí đang nằm trên giường bệnh và trải qua ca phẫu thuật khớp gối hên xui. Mạo hiểm với canh bạc của mình, Roma đã được đền đáp xứng đáng trong 18 tháng sở hữu Rudiger. Luciano Spalletti đã có thể mang anh theo sang Inter Milan, nhưng rồi may mắn không thể mãi ngoảnh mặt với Chelsea, với lý do đơn giản rằng Roma không dại gì “nối giáo cho giặc”.

Chua chay mua he Khong, Rudiger chua chay ca mua giai cua Chelsea hinh anh 3
Hai năm trưởng thành vượt bậc ở AS Roma, giờ Antonio Rudiger là một trong những ngôi sao phòng ngự chắc chắn và đa năng hàng đầu Châu Âu

Đừng để cho dáng vẻ bề ngoài đánh lừa ngon lành, bởi lẽ Rudiger được trời phú cho nền tảng tốc độ và sức mạnh vượt trội so với một cầu thủ phòng ngự thông thường, giúp anh chiếm thế thượng phong trong hầu hết những pha chạy đua nước rút cũng như tranh chấp tay đôi, cả trên không và dưới mặt đất.

Nhanh, khỏe và thích ứng tốt với thế trận nhịp độ cao, Rudiger quá vừa vặn với những đòi hỏi của Premier League, nơi mà những Lorenzo Insigne có vẻ hãn hữu hơn so với Mario Mandzukic. Với anh, đối thủ càng to cao thì… càng tốt. Bên cạnh đó, ý thức chiến thuật và khả năng đọc trận đấu của tân binh Chelsea cũng đã được nâng tầm rõ rệt kể từ ngày gia nhập nước Ý, đương nhiên một hàng thủ ba người của bậc thầy như Conte không thể mong đợi điều gì hơn thế nữa.

Tuy nhiên, điều khiến Spalletti và Conte bị lôi cuốn hơn cả ở Rudiger chính là sự đa năng của anh. Quãng thời gian gắn bó Olimpico của ngôi sao trẻ người Đức, Roma thay đổi xoành xoạch hệ thống phòng ngự với số hậu vệ của mình, từ 4 xuống 3 rồi từ 3 lên 4, thậm chí linh hoạt liên tục trong 90 phút của một trận đấu. Rudiger, chính vì vậy, có chỗ đứng vững chắc chứ không bao giờ là cố định trong đội hình “Bầy sói”.

Vị trí sở trường của Rudiger là trung vệ lệch trái trong sơ đồ hàng thủ ba người, nơi ngự trị của đội trưởng Gary Cahill ở Chelsea, cũng là nơi anh… ít thi đấu nhất. Thường xuyên hơn, Rudiger sắm vai của một wing-back cánh phải như Victor Moses ở Stamford Bridge. Không có được khả năng kiểm soát và phân phối bóng tốt như những người đồng nghiệp đàn anh như David Luiz, Hummels hay Bonucci, nhưng đây trên khía cạnh nào đó lại là lợi thế giúp Rudiger tránh phiêu lưu mà bỏ bê vị trí, điều mà những đội bóng chắc chắn với nền tảng phòng ngự như nhà ĐKVĐ nước Anh rất kỵ.

Chua chay mua he Khong, Rudiger chua chay ca mua giai cua Chelsea hinh anh 3
Antonio Rudiger là mẫu trung vệ "đo ni đóng giầy" cho Chelsea và Premier League

Ai cũng có thể thấu hiểu cho nỗi thất vọng của người Roma khi phải chứng kiến sự ra đi của Rudiger. Mới cách đây chỉ ít lâu, tân GĐTT Monchi còn một mực khẳng định câu nói xưa như diễm “không phải để bán” đối với trung vệ 24 tuổi người Đức. May mắn bất ngờ cập bến Stamford Bridge, khi thương vụ Manolas sang Zenit St. Petersburg đổ bể vì đại gia Nga chỉ đồng ý chi trả số tiền mà Roma yêu cầu bằng đồng Rúp thay vì Euro.

Dù sao với chỉ 6,5 triệu bảng đầu tư từ Stuttgart mới cách đây hai năm, Roma cũng hài lòng với khoản lãi to gấp 5 lần nhờ vụ giao thương thành công này với Chelsea. Các nhà tân vương nước Anh cũng có thể nở nụ cười mãn nguyện với bản hợp đồng bom tấn không đúng như kỳ vọng ban đầu của mình. Hiển nhiên, Rudiger không được hào nhoáng như Lukaku, nhưng chính anh mới có thể trở thành nhân tố quan trọng đem về mùa giải thành công thứ hai liên tiếp của Conte trên xứ sở mù sương.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X