Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chính sách chuyển nhượng của Mourinho đang mắc sai lầm?

Thứ Tư 05/08/2015 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Từ khi Jose Mourinho trở lại nước Anh, kế hoạch chuyển nhượng của Chelsea diễn ra sôi nổi với những thương vụ chất lượng. Thế nhưng cũng có không ít những bản hợp đồng thất bại.

Ngay khi trở lại dẫn dắt Chelsea, HLV Jose Mourinho đã ngay lập tức thực hiện rất nhiều thương vụ chuyển nhượng. Trong đó có những thương vụ rất thành công như Nemanja Matic, Willian, Diego Costa, Cesc Fabregas… Những cầu thủ này giờ là trụ cột quan trọng của đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Mùa giải vừa qua, họ đã góp công lớn giúp Chelsea vô địch Premier League. Ở mùa giải tới họ chắc chắn tiếp tục là những nhân tố không thể thiếu cho giấc mơ bay cao, bay xa của “Người đặc biệt”. Thế nhưng ngoài những thương vụ thành công, kế hoạch chuyển nhượng của Chelsea cũng có không ít những bản hợp đồng thất bại. 
Chuyen nhuong Chelsea Mourinho va nhung sai lam hinh anh
Bán De Bruyne là quyết định sai lầm của Mourinho
Ở hè 2013, Mourinho đã đẩy đi tiền vệ Victor Moses, mặc dù cầu thủ này vừa được mua về từ Wigan với mức giá vào khoảng 10 triệu bảng. Ngay ở mùa giải đầu tiên cho The Blues, cầu thủ người Nigeria đã ghi tới 10 bàn thắng sau 43 trận sau khi được bố trí chạy cánh phải. Sau mùa giải đó anh được đánh giá có tiềm năng rất lớn, thế nhưng “Người đặc biệt” ngay lập tức đẩy anh tới Liverpool theo dạng cho mượn. Thương vụ này khiến Mourinho phải nhận rất nhiều chỉ trích. Cũng ở hè 2013, vị chiến lược gia 52 tuổi còn đưa về Samuel Eto'o và Andre Schurrle. Cả hai thương vụ này đều không mang lại thành công và bộ đôi này đã phải chia tay đội bóng sau một khoảng thời gian rất ngắn. 

Một năm sau đó, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha tiếp tục có những quyết định sai lầm. Ông đẩy tiền vệ Kevin de Bruyne tới Wolfsburg, ngay khi cập bến đội bóng nước Đức tiền vệ người Bỉ đã bùng nổ mạnh mẽ. Mùa giải vừa qua, anh đóng góp 15 bàn thắng và 25 đường kiến tạo thành bàn trên mọi đấu trường, góp công lớn giúp “Sói xanh” vô địch Cúp QG Đức, trở thành Á quân tại Bundesliga và mới nhất là đánh bại Bayern Munich trong trận Siêu cúp nước Đức. Mourinho nhiều lần khẳng định ông không hối hận khi bán De Bruyne, thế nhưng việc để tiền vệ người Bỉ ra đi là một trong những quyết định sai lầm của “Người đặc biệt”. Nếu cầu thủ sinh năm 1991 tỏa sáng khi được Man City đưa về, sức ép mà Mourinho phải nhận từ thương vụ này sẽ còn lớn hơn rất nhiều.
Tại sao Chelsea khó bảo vệ ngôi vương tại Premier League?
(Bongda24h.vn) - Đội bóng của HLV Jose Mourinho đang gặp phải rất nhiều vấn đề, bởi vậy khả năng Chelsea vô địch Premier League 2015/16 đang bị đặt dấu hỏi lớn.
Cũng ở hè 2014, Mourinho khiến Chelsea phải bỏ ra 16 triệu bảng để đưa về hậu vệ trái Filipe Luis từ Atletico Madrid. Thế nhưng, thương vụ này cũng là một trong những bản hợp đồng thất bại của Chelsea. Tuyển thủ người Brazil không thể khẳng định được giá trị của mình và phải rời Stamford Bridge chỉ sau một năm gắn bó. Còn ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, Mourinho đẩy Mohamed Salah tới Fiorentina và bỏ ra 26,8 triệu bảng để đưa về Juan Cuadrado. Đây cũng là một quyết định không nhận được sự ủng hộ. Ngay khi cập bến Serie A, Salah đã ghi bàn liên tục giúp Fiorentina thu về rất nhiều kết quả có lợi. Trong khi đó màn trình diễn của Cuadrado chỉ mang lại những cái lắc đầu ngán ngẩm. Cầu thủ trị giá 26,8 triệu bảng không thể hòa nhập với môi trường bóng đá tại Anh, sau 12 lần ra sân anh không có một bàn thắng hay kiến tạo nào. Mourinho dường như cũng chán nản với phong độ của tuyển thủ người Colombia, bởi vậy khả năng Chelsea bán rẻ cầu thủ này ngay ở hè 2015 là khá lớn.
Chuyen nhuong Chelsea Mourinho va nhung sai lam hinh anh 2
Cuadrado và Luis là những bản hợp đồng thất bại của Chelsea
HLV Jose Mourinho dường như vẫn chưa rút ra được những kinh nghiệm từ những thương vụ chuyển nhượng trước đó. Ỏe hè 2015 trong khi các đối thủ mua sắm rầm rộ thì tình hình chuyển nhượng của Chelsea diễn ra khá ảm đảm. “Người đặc biệt” mới chỉ đưa về Falcao và thủ thành Begovic, thế nhưng quyết định của ông đang bị đặt dấu hỏi lớn. Falcao vừa trải qua một mùa giải tệ hại cùng M.U và tuyển Colombia tại Copa America 2015, thế nên khả năng anh bùng nổ trong màu áo Chelsea mùa tới là không cao. Điều này đã được chứng minh ở chuyến du đấu hè 2015 và trận trận Siêu cúp nước Anh với Arsenal. “Mãnh hổ” vẫn chịu khó di chuyển nhưng khả năng chọn vị trí và những kỹ năng xử lý bóng của anh là rất tệ. Mourinho khẳng định sẽ giúp Falcao hồi sinh, thế nhưng lúc này ông đang khiến hàng công trở thành “tử huyệt” của đội bóng. Costa đang dính chấn thương và có thể lỡ trận khai màn với Swansea. Nếu Remy hay Falcao cứ chơi như ở trận thua Arsenal mới đây, khả năng The Blues thắng trận khai màn Premiern League 2015/16 đang bị đặt dấu hỏi lớn.

Mua Filipe Luis đã là một sai lầm của Mourinho và bán anh còn là sai lầm lớn hơn. Lúc này, trong tay vị chiến lược gia 52 tuổi chỉ có duy nhất Cesar Azpilicueta là sở trường đá hậu vệ trái, không có một lựa chọn chất lượng nào ngoài Filipe Luis. Thế nhưng, Mourinho đã đẩy cầu thủ này trở lại Atletico, điều này vô tình làm hàng thủ The Blues đã mỏng nay còn mỏng hơn. Chỉ còn 3 ngày nữa Chelsea sẽ bước vào trận mở màn giải đấu mới, với việc chỉ có trong tay một hậu vệ trái sẽ khiến rất nhiều NHM đội bóng chủ sân Stamford Bridge lo lắng. Nếu vị chiến lược gia người BĐN không nhanh chóng sửa sai bằng cách đưa về một hậu vệ trái đẳng cấp, khả năng The Blues hướng đến những danh hiệu lớn mùa tới sẽ bị nghi ngờ rất nhiều. Hàng thủ đã mỏng ông còn bán Filipe Luis, trong khi đó vị trí tiền vệ phòng ngự đã có quá nhiều cái tên đảm nhiệm lại không được thanh lý bớt. Cả John Obi Mikel lẫn Ramires đều không có hy vọng cạnh tranh chỗ đứng với Nemanja Matic hay Cesc Fabregas, chưa kể tài năng trẻ Ruben Loftus-Cheek và thậm chí Zouma cũng chơi được ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Đây là những quyết định khó hiểu của Mourinho, điều này khẳng định vị chiến lược gia người BĐN không thực sự “mát tay” trong kế hoạch chuyển nhượng của mình.

Vương Ngân - Theo Thể Thao Việt Nam
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X