Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal luôn biết tạo đất diễn cho các cầu thủ trẻ?

Thứ Tư 13/05/2015 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất ít cầu thủ trẻ có cơ hội ra sân trong màu áo những đội bóng lớn tại Premier League, duy nhất HLV Van Gaal là tạo cơ hội để những sao trẻ Man United có điều kiện ra sân thi đấu.


Khi chính thức dẫn dắt Man United, HLV Van Gaal đã gây sốc khi để bộ đôi Tom Cleverley và Danny Welbeck ra đi. Đây được coi là hai sao trẻ Man United sáng giá nhất mà lò đào tạo của Quỷ đỏ tạo ra trong những mùa giải gần đây. Rồi vị chiến lược gia người Hà Lan còn để Wilfried Zaha (sang Crystal Palace), Angelo Henriquez (sang Dinamo Zagreb), và gần nhất là Michael Keane (sang Burnley). Đây đều là những sao trẻ của Man United
, tại sao một nhà cầm quân ưu tiên phát triển đào tạo trẻ như Van Gaal lại không cho họ cơ hội thể hiện mình?
Van Gaal luon biet tao dat dien cho cac cau thu tre hinh anh
Van Gaal thường xuyên trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ
Nhưng rồi chứng kiến những Paddy McNair, Tyler Blackett, James Wilson, Adnan Januzaj và Andreas Pereira chinh chiến ở đội 1 M.U trong mùa giải năm nay rất nhiều người đã thay đổi suy nghĩ của mình. Động thái trên có thể hiểu rằng Van Gaal chưa bao giờ thay đổi cách đào tạo trẻ, mà ông thích làm nó theo cách của riêng mình hơn. Cách làm của Van Gaal, là ông sẽ dựa vào con mắt nhìn người của mình để chọn ra những cầu thủ tiềm năng nhất, chứ không phải cho đá thử chán chê để tiến bộ theo kiểu “dần dần” như Cleverley và Welbeck, và để rồi thi đấu vật vờ khi đã chạm ngưỡng phát triển. Việc thường xuyên dự khán những trận đấu của đội U18 cũng như U21 M.U là cách để Van Gaal chọn ra những “mầm non tương lai”. Đây cũng là cách làm mà ông đã sử dụng ở những CLB đã từng dẫn dắt trước đó.

Tài nhìn người rất có hạng của Van Gaal là thứ niềm tin mà người M.U cần vào thời điểm hiện tại, bởi câu chuyện của một tài năng trẻ không thể bị gói gọn trong 1-2 mùa giải. Việc McNair (19 tuổi), Blackett (20 tuổi), Adnan Januzaj (20 tuổi) hay Wilson (19 tuổi) đều có trên dưới 10 lần góp mặt cho M.U từ đầu mùa giải tại Premier League, và được Van Gaal ưu ái hơn những cái tên trẻ tuổi còn lại, là điều mà các CĐV M.U nên vui mừng, bởi dường như con mắt tinh tường của vị HLV 63 tuổi đã nhìn thấy một điều gì đó từ họ. Trước đó, ông đã “khai quật” rất nhiều sao trẻ và biến họ trở thành những ngôi sao hàng đầu thế giới. Cụ thể, HLV Van Gaal đã phát hiện và đào tạo ra Patrick Kluivert (Ajax); Xavi, Andres Iniesta, Victor Valdes (Barca) hay Thomas Mueller, David Alaba, Holger Badstuber (Bayern). Phần lớn trong số họ đều (từng) là những ngôi sao lớn bậc nhất thế giới.

Hãy nhìn sang những đội bóng lớn khác tại Premier League, gần như những sao trẻ không có cơ hội ra sân. Với Man City, duy nhất tài năng trẻ Jose Pozo được sử dụng ở mùa giải này. Tuy nhiên, tổng cộng anh cũng chỉ có vỏn vẹn 3 lần ra sân tại Premier League. Arsenal chỉ có duy nhất Hector Bellerin được thường xuyên sử dụng, những tài năng trẻ khác như Yaya Sanogo, Chuba Akpom và Joel Campbell đều bị đẩy đi theo những bản hợp đồng cho mượn. HLV Jose Mourinho của Chelsea cũng chỉ tạo điều kiện để hai tài năng trẻ được thi đấu, đó là Kurt Zouma và Ruben Loftus-Cheek. Trong số hai gương mặt trẻ này chỉ Zouma được thi đấu thường xuyên tại Premier League (15 trận) còn Loftus-Cheek được đánh giá rất cao nhưng mới có 2 lần được hít thở bầu không khí bóng đá tại giải đấu lớn nhất của bóng đá Anh. Liverpool mùa này cũng chỉ có Jordon Ibe là thường xuyên được thi đấu (10 trận), một tài năng trẻ khác là Jerome Sinclair cũng chỉ có duy nhất một lần ra sân tại Premier League. Với Raheem Sterling tài năng của anh được khẳng định từ mùa giải trước, mùa này ngôi sao người Anh cũng chơi rất tốt.
Van Gaal luon biet tao dat dien cho cac cau thu tre hinh anh 2
Zouma là cầu thủ trẻ duy nhất được Chelsea sử dụng thường xuyên
Những thống kê chỉ ra rằng, HLV Van Gaal của Man United là người tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu nhiều nhất. Điều này khẳng định Van Gaal chưa bao giờ thay đổi khát vọng đào tạo trẻ, chỉ là ông muốn làm theo cách của riêng mình. Theo một thống kê mới đây từ trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES Football Observatory, các “sao mai” được trao cơ hội ra sân cho đội 1 tại M.U có tuổi đời trẻ nhất tại Premier League. Trong khi Quỷ đỏ đang dẫn đầu danh sách này với độ tuổi trung bình của các cầu thủ trẻ được đôn lên đội 1 là 22,9, thì đối thủ cùng thành phố của họ là Man City lại sở hữu con số tệ nhất trên bình diện châu Âu: 26,64. Với trường hợp của Chelsea, từ khi đôn được John Terry từ đội trẻ lên đội 1, The Blues không đào tạo thêm được ngôi sao “cây nhà lá vườn” nào cho đội hình chính thức. Trong quãng thời gian ấy, Chelsea chỉ tạo ra được đúng 2 cầu thủ tự đào tạo (Christensen và Ake) nhưng hiện tại Mourinho vẫn chưa tạo điều kiện cho 2 tài năng trẻ này thử lửa nhiều.

Với cách làm bóng đá của Van Gaal, NHM Quỷ đỏ có thể hy vọng “Tulip thép” sẽ tìm ra những tài năng trẻ sáng giá qua đó trở thành tương lai của đội bóng. Van Gaal đã từng để Xavi và Iniesta của Barca ra mắt Champions League năm 18 tuổi, những Mueller, Alaba và Badstuber cũng được giới thiệu tại Bayern ở mốc 19, 17 và 20 tuổi. Tại Man United, ông đã trình làng rất nhiều cầu thủ trẻ ở tuổi 19 và 20, những cầu thủ này nếu được sử dụng và phát triển đúng cách hoàn toàn có thể trở thành những ngôi sao lớn trong tương lai.

Thúy Ngân
Dòng sự kiện

Đại chiến cuối cùng ngoại hạng Anh 2014/15, M.U vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X