Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Chỉ có Man City "Liga hóa" nghiêm túc

Thứ Năm 15/08/2013 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với tân HLV Manuel Pellegrini, một triết lý bóng đá mới và làn sóng những cầu thủ Tây Ban Nha chất lượng cao, Manchester City đang bước vào mùa giải sắp tới ở Premier League với tư thế một ứng cử viên hàng đầu.

1. Trong những năm vừa qua, dù có nguồn tài chính gần như vô tận từ Sheikh Mansour và những ông chủ tỉ phú Abu Dhabi, chính sách chuyển nhượng của Manchester City là tương đối rối loạn. Họ mắc rất nhiều sai lầm, mua nhiều món hàng hớ và lâm vào tình trạng mua đắt bán rẻ gần như trầm kha. Chỉ tới mùa Hè này, với sự có mặt của Pellegrini và ban điều hành đậm chất TBN, Giám đốc thể thao Txiki Begiristain và Giám đốc điều hành Ferran Soriano, đội bóng vùng Eastlands mới bắt đầu có một tầm nhìn nhất quán trên thị trường chuyển nhượng.

Negredo gia nhập Man City
Negredo gia nhập Man City

Man xanh đã chủ ý đầu tư vào những món hàng giá đắt, nhưng chất lượng bảo đảm, với sự chú trọng rõ ràng tập trung vào các ngôi sao từ giải bóng đá mà cả 3 nhân vật hàng đầu của Man City đều rất quen thuộc: La Liga. Begirisitain và Soriano đều có nhiều năm nắm giữ những cương vị chủ chốt tại Barcelona, trong khi Pellegrini đã có những nhiệm kỳ HLV thành công tại Villarreal, Real Madrid và Malaga. Một cách ngắn gọn, họ hiểu La Liga và bóng đá TBN đến chân tơ kẽ tóc, ở nhiều cấp độ khác nhau.

Premier League vẫn được coi là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, nên cũng dễ hiểu đó là nơi tập trung những ngôi sao lớn nhất và các trường phái bóng đá hiện đại nhất.

Cầu thủ TBN đã trở thành một mốt thời thượng không chỉ ở Anh, mà trên toàn châu Âu trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, cùng với sự thống trị của đội tuyển quốc gia nước này ở các giải lớn và Barcelona ở Champions League. Lối chơi tiki-taka của họ lan tràn và được bắt chước ở khắp nơi. Nếu như ở cấp độ đội tuyển, các HLV chỉ có thể học theo bằng cách yêu cầu những cầu thủ của mình làm thế, thì ở các CLB, giải pháp đơn giản hơn nhiều: Muốn chơi giống người TBN, hãy mua về người TBN.

2. Thật ra, đây không phải là làn sóng TBN lớn đầu tiên ở Premier League. Tại Liverpool, HLV Rafael Benitez từng khởi xướng một trào lưu TBN khá rộng lớn với Fernando Morientes, Alvaro Arbeloa, Xabi Alonso, Pepe Reina, Luis Garcia… Tuy nhiên, cuộc cách mạng của chiến lược gia hiện đang dẫn dắt Napoli rốt cuộc đã thất bại thảm hại và những cái tên kể trên, trong khi đều ít nhiều để lại dấu ấn tại Premier League, khó sánh được với làn sóng thứ hai hiện giờ, khi gần một nửa đội hình đá chính của HLV Vicente del Bosque đã có mặt ở giải đấu hạng cao nhất nước Anh (nửa còn lại ở Real Madrid và Barcelona).

Chelsea tự hào có Juan Mata, Cesar Azpilicueta, Fernando Torres và ít thành công hơn, Oriol Romeu (đã được cho mượn trở lại Valencia). Liverpool vừa bổ sung thêm Luis Alberto và Iago Aspas trong mùa hè sau khi đã có trong đội hình Luis Enrique và tiền đạo trẻ Dani Pacheco. Swansea, một tiểu Barca ở Premier League, hiện sở hữu tới 7 người TBN: Chico, Jordi Amat, Angel Rangel, Michu, Pablo Hernandez, Jose Canas và Alejandro Pozuelo, trong đó Amat, Pozuelo và Canas mới vừa được bổ sung trong mùa hè.

3. Tuy nhiên, dù không phải là đội có nhiều cầu thủ tới từ La Liga nhất, Man City có lẽ mới là đội nhiều màu sắc TBN nhất ở Premier League mùa tới. Những người TBN của họ đều rất quan trọng, hoặc hứa hẹn sẽ có vai trò rất quan trọng, trong nỗ lực giành lại Premier League từ tay người láng giềng M.U.

Silva vẫn sẽ dẫn dắt lối chơi và là nguồn cảm hứng. Negredo là sự bổ sung lý tưởng cho hàng công thiếu vắng bàn thắng ở mùa giải trước. Còn Navas mang tới giải pháp cho hai cánh vốn bị coi là thiếu những tiền vệ biết bám biên đích thực. Người TBN còn lại ở Eastlands, Javi Garcia, có thể là một thất bại, sau mùa giải ra mắt đáng thất vọng. Nhưng 3 người kia cùng hai gương mặt đến từ Liga là Sergio Aguero và Yaya Toure chắc chắn sẽ đá chính thường xuyên trong đội bóng của Pellegrini mùa giải tới.

Chiến lược gia người Chile đã hứa hẹn về một Man City không chỉ chiến thắng, mà còn chơi đẹp mắt, như những đội TBN mà ông từng dẫn dắt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X