Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vs Man City: Ba câu hỏi chờ Antonio Conte trả lời

Thứ Bảy 30/09/2017 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành cú đúp chiến thắng mùa giải trước, nhưng lần thứ ba đấu trí đồng nghiệp Pep Guardiola sẽ khó khăn muôn phần cho HLV người Ý bởi Man City nay đã rất khác, trong khi Chelsea vẫn còn tồn tại đôi ba vấn đề về chiến thuật và nhân sự.

3-4-3 hay 3-5-2?

Mùa giải trước, Chelsea gần như đã được định nghĩa bởi 3-4-3. Lấy cảm hứng từ thảm bại nặng nề trên sân hàng xóm Arsenal, hệ thống chiến thuật này đột nhiên làm nên chuỗi 13 chiến thắng liên tiếp và tạo nền tảng cho Chelsea từ đó thong dong tiến đến ngôi vô địch Premier League. Chưa kể, Conte đã tiên phong một trào lưu chiến thuật nở rộ khắp nước Anh tới giờ.

Morata Alonso
Chelsea xuất sắc đánh bại Atletico Madrid với sơ đồ 3-5-2

Mặc dù vậy, Conte không trung thành cứng nhắc với y nguyên hệ thống này khi hiểu rằng sự vận động của bóng đá sẽ khiến ông sớm muộn gì cũng bị bắt bài. Sang mùa giải này và đặc biệt cho những trận đại chiến, HLV người Ý đã điều chỉnh Chelsea vận hành sơ đồ 3-6-1 hoặc 3-5-2, để rồi làm nên những chiến thắng vang dội trước Tottenham và Atletico Madrid ngay trên đất khách.

Bất chấp lợi thế sân nhà của Chelsea, Man City khả năng vẫn sẽ trung thành với phong cách tấn công kiểm soát bóng đặc trưng của mình để chiếm lĩnh thế trận. Muốn không bị áp đảo như vậy, Chelsea cần xây dựng một hàng tiền vệ số đông để tranh giành không gian với Man City và 3-5-2 chính là chìa khóa, dù rằng nó không thể cơ động như 3-4-3 “tủ” của Conte. Hiệu quả ra sao đã thấy rõ với 3 điểm thuyết phục rời Wanda Metropolitano hồi giữa tuần, với Alvaro Morata và Eden Hazard cũng làm nên cặp song sát rất có triển vọng trên hàng công.

Chelsea sẽ khai thác các tử huyệt phòng ngự của Man City như thế nào?

Thoạt nghe có vẻ hơi buồn cười khi đặt câu hỏi cho chất lượng phòng ngự của một đội bóng mới để lọt lưới hai bàn thua qua sáu trận Premier League mùa giải này. Tuy nhiên quả thực, sự xuất sắc của hàng tiền vệ và bùng nổ của hàng công đã góp phần lấp liếm những khiếm khuyết khu hậu tuyến của Guardiola. Tổng quan những màn trình diễn của các hậu vệ Man City vẫn mang đến ít nhiều cảm giác thiếu thuyết phục và an toàn cho khán giả nhà.

Nicolas Otamendi
Nicolas Otamendi sẽ là tử huyệt phòng ngự Man City để Chelsea khai thác

Tất nhiên rồi, Chelsea cũng mới chỉ là “thú dữ” thực sự đầu tiên mà Man City chuẩn bị đối mặt. Đẳng cấp của nhà ĐKVĐ nước Anh đủ sức khai thác mọi điểm yếu cố hữu bấy lâu nay của các vị khách, đặc biệt trong bối cảnh thiếu vắng sự phục vụ của trung vệ đội trưởng Vincent Kompany và hậu vệ trái Benjamin Mendy vì những chấn thương khác nhau.

Mục tiêu khai thác hiển nhiên là vị trí của Nicolas Otamendi. Mặc dù sở hữu khả năng xử lý bóng bằng chân rất đúng ý Guardiola, trung vệ người Argentina không được đánh giá cao ở khoản tắc bóng vốn mang tính thô bạo, chặt chém hơn là phán đoán của mình. Hai thẻ vàng ngay giai đoạn đầu của mùa giải là bằng chứng tố cáo Otamendi rõ ràng nhất.

Quan trọng nhất, Otamendi trở nên tầm thường hơn bao giờ hết khi bị kéo rộng ra ngoài hệ thống phòng ngự của Man City và chạm trán 1v1 với đối phương. Đại thắng Liverpool 5-0, thế nhưng CĐV Man City cũng nhìn ra sự khổ sở của Otamendi khi thích ứng với tốc độ và kỹ thuật rê dắt của Mo Salah. Ở Stamford Bridge tối nay, Eden Hazard và Willian sẽ là những cơn ác mộng tương tự, nếu không muốn nói kinh hoàng bội phần, cho trung vệ người Argentina.

Ai sẽ xuất phát ở hàng phòng ngự?

Man City mất Sergio Aguero vì một tai nạn giao thông ở Hà Lan nhưng tất nhiên, Man City không đổ cả đống tiền cho chuyển nhượng chỉ để phụ thuộc một mình chủ lực người Argentina, với trong tay Guardiola còn lại đa dạng mũi tấn công đủ sức tạo đột biến khác như Gabiel Jesus, Leroy Sane, Raheem Sterling, Kevin De Bruyne hay David Silva.

Andreas Christensen
Andreas Christensen sẽ tiếp tục được Antonio Conte tin tưởng trận đại chiến Chelsea vs Man City

Vấn đề lúc này xoay sang Chelsea khi thiếu vắng sự phục vụ của David Luiz vì án treo giò chắc chắn không phải chuyện đùa. Định sẵn vị trí trái, phải, trung tâm cố định cho mỗi nhóm trung vệ, Conte có lẽ sẽ phải tin tưởng Andreas Christensen có thể thay thế tròn vai đàn anh người Brazil, bất chấp anh cũng mới chỉ là một tài năng trẻ non nớt kinh nghiệm và bản lĩnh. Dẫu vậy, khả năng với trái bóng của cầu thủ người Đan Mạch cũng là điểm cộng không thể coi thường.

Điều này sẽ khiến Gary Cahill và Antonio Rudiger cạnh tranh suất lệch trái. Mặc dù phong độ và sức trẻ đã giúp Rudiger đánh bật Cahill lên ghế dự bị trong thời gian qua, việc thiếu vắng một thủ lĩnh như Luiz sẽ buộc Conte bù trừ cơ hội cho đội trưởng người Anh, với kinh nghiệm chinh chiến là vốn liếng quý giá nhất trong những trận cầu 6 điểm căng thẳng như thế này. Trong khi đó, vị trí trung vệ lệch phải của riêng Cesar Azplicueta không có gì phải bàn cãi.

Đương nhiên rồi, bộ tam vệ Chelsea sẽ viện trợ mọi nguồn lực cần thiết từ các vệ tinh xung quanh, đặc biệt ở cặp đôi tiền vệ trung tâm Kante và Bakayoko với nhiệm vụ khóa chặt hai ngòi nổ De Bruyne và David Silva của Man City.

Chelsea vs Man City Ba cau hoi cho Antonio Conte tra loi hinh anh
Đội hình dự kiến Chelsea vs Man City
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X