Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vs Liverpool: Nhớ tiếc chi ngày xưa cũ

Thứ Sáu 18/11/2011 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng 11, nước Anh tưởng nhớ những cựu chiến binh. Và dường như, trận đại chiến Chelsea - Liverpool cũng là sự kiện để tưởng nhớ những cựu binh của Lữ đoàn đỏ đã trở cờ, quay giáo chuyển sang khoác mầu áo xanh Chelsea

Lời cười nhạo dành cho người bội phản

Sẽ rất khó để những CĐV của Liverpool quên đi mối hận với tiền đạo Fernando Torres. Anh đã đến Anfield, cho họ tất cả niềm hạnh phúc bằng những bàn thắng tuyệt vời nhất. Để rồi từ đó anh ra đi theo cách thức chẳng êm đẹp gì. Kể từ đó đến nay, khi El Nino đang vật vã kiếm tìm lại năng lực thăng hoa ở Chelsea, hẳn sẽ có những Liverpudlian cuồng nhiệt thái quá của Liverpool hả hê lắm.

Cuộc đời có thăng có trầm. Có lẽ, giai đoạn thăng hoa của Torres đã đi qua để nhường cho một chu kỳ trầm lặng trước khi lại thăng hoa trở lại. Nhìn Torres chơi trong màu áo Chelsea, người ta thấy thương cảm cho nỗ lực của anh. Phải thừa nhận, Torres là cầu thủ chơi cần mẫn nhất, hết mình nhất, chơi tốt nhất ở Chelsea thời gian này. Nhưng bàn thắng vẫn như mưa giữa trời đại hạn, như thể muốn tránh né anh. Nghĩ mà tội cho những nỗ lực của một "sát thủ" ngày nào.

Torres sẽ được gặp lại đội bóng cũ đã đưa tên tuổi của anh lên đỉnh cao

Sự mỉa mai, châm biếm cũng kéo theo những lần vô duyên với mành lưới của Torres. Còn nhớ, trận thua M.U ở trận lượt đi mùa này, người ta cứ cười nhạo pha bỏ lỡ của anh, cơ hội mà đá ra ngoài khó hơn đá vào. Nhưng nếu là người từng chơi bóng, chắc người ta sẽ phải phán xét công bằng hơn bởi ở tốc độ cao, trong một khoảnh khắc như thế, trước một đối thủ hạng nặng như thế, khó lắm. Và lạ thay, người ta không nhạo Rooney vì pha lỡ phạt đền cũng vô cùng dở hơi cũng trong trận đó mà lại cứ chĩa mũi dùi vào Torres. Bóng đá quả thật nhiều cảm tính và đầy bất công.

Hôm nay, ở Liverpool, rất nhiều chiến hữu từng sát cánh với Torres đã không còn ở đó như Mascherano, như Benayoun, như Xabi Alonso. Chỉ còn lại Dirk Kuyt đơn độc, im lặng và chìm hẳn trong lãng quên hay một Steven Gerrard vật vã với chấn thương. Hôm nay, ở Anfield, người ta nhắc đến Luis Suarez, Downing... như những thần tượng mới.

Phải thừa nhận, Suarez chơi quá tuyệt vời nhưng nhìn Liverpool định dạng này, NHM vẫn tiếc một thuở vàng son với bộ tứ Alonso - Gerrard - Torres - Kuyt hơn nhiều. Họ đã tạo nên một Liverpool thật đáng sợ, chẳng ngán ai kể cả là M.U, Chelsea, Arsenal. Nhưng thời hoàng kim ấy đã qua rồi; Lữ đoàn đỏ tan đàn xẻ nghé, mỗi người mỗi ngả. Chia tay nhau, có những người tìm kiếm được danh vọng ngay như Alonso và có người vật vã với số phận như Torres.

Phải thừa nhận, Torres kém may mắn hơn Anelka. Ở Anfield, Anelka là đồ thừa, là một dạng cầu thủ mà Liverpool chẳng ưa. Đưa đẩy bởi định mệnh, Anelka đến Chelsea và tìm lại được mình, trở thành một trụ cột trên hàng công ngay cả khi Chelsea vẫn có một Drogba sừng sững đó. Còn Torres lại ở tình thế trái ngược, mình anh gánh tất cả những lo âu phiền muộn của đội bóng một cách rất bất công.

Sau cơn mưa trời lại sáng ngay thôi

Tháng hoài niệm này, người ta nghĩ nhiều về cựu binh nhưng chắc Liverpool không nghĩ về cựu binh Torres với những tư tưởng từ tâm. Họ hẳn sẽ kiêu hãnh mà nhếch mép cười khẩy rằng: "Không có chúng tôi cậu là cái gì?". Nhưng họ quên mất, bóng đá là trò chơi tập thể. Một mình Torres chẳng đủ cứu vãn tất cả. Anh cần những người xung quanh anh. Mà Chelsea thì đang ở giai đoạn chuyển tiếp, với Mata, Ramires, Sturridge, Mereiles hay Lukaku... Torres là một phần rất quan trọng trong sự chuyển tiếp bởi anh còn trẻ và có kinh nghiệm đầy mình, với tư duy cực tốt cũng như kỹ thuật cá nhân hoàn hảo... Sẽ đến lúc Torres giúp Chelsea trở lại thời làm mưa làm gió ở Premiership.

Torres là mẫu cầu thủ rất cần sự hỗ trợ của đồng đội cũng như luôn biết hỗ trợ đồng đội. Bóng đá hiện đại không còn đất cho những ai tự kiến tạo cơ hội cho mình nữa. Điều kỳ diệu ấy đã trở nên bất khả vì lối pressing mạnh mẽ cùng những đòn triệt hạ nghiệt ngã của những nhân tố phòng ngự. Chính Torres cũng là người chơi pressing rất hay khi anh luôn biết tạo áp lực trực tiếp lên hàng phòng ngự đối phương, đoạt lấy bóng và kiến tạo cho đồng đội.

Sẽ thật lý tưởng nếu có một người như David Villa, Tevez, Rooney ở cạnh anh, những cầu thủ biết cách tranh cướp bóng khi cần, tung ra những đường kiến tạo cho người đá cặp. Ở Chelsea, có một Drogba tranh cướp bóng rất tốt nhưng lại không biết kiến tạo cho ai khác ngoài việc chờ đợi người ta kiến tạo cho mình. Sau lưng Torres vẫn có Lampard nhưng tiền vệ này chưa đạt phong độ cao nhất của mình. Song, dấu hiệu trở lại của Lampard đang khá rõ rệt. Biết đâu, cuộc đối đầu Liverpool sẽ là điểm đánh dấu một chu kỳ mới cho Torres.

Lampard cho rằng "bị gạt ra ngoài ở trận gặp Swansea chính là động lực để anh thi đấu tốt trở lại". Hy vọng rằng động lực đó vẫn còn mạnh mẽ, vào lúc Torres rất cần Lampard như lúc này. Và cũng hy vọng thêm, ở mùa hoài niệm này, khi người Liverpool tưởng nhớ lại một Torres ngày xưa để mang nó ra so sánh và chê bai anh hôm nay, đó cũng là động lực để El Nino vùng dậy, mạnh mẽ như người anh hùng El Cid của Tây Ban Nha, và ghi bàn, và làm nhiều hơn thế nữa để nỗi tiếc nuối của người Liverpool sẽ càng thêm dài hơn, nối tiếp nỗi luyến tiếc cựu binh Anelka.

Còn ở Liverpool, với những biểu tượng mới như Suarez, họ đang rất kỳ vọng vào một lối chơi thấm chất Latin đẹp mắt mà hiệu quả. Nhưng lối chơi ấy thật khó phát huy tốt với tư duy của một HLV đậm chất Ăng-lê như Kenny Dalglish. Sự ngẫu hứng tự phát chính là thứ mà hàng công Liverpool thể hiện thường xuyên, hơn là những thứ được xây dựng cụ thể từ ý đồ của HLV. Lối chơi ấy, nếu Torres có còn ở đó cũng chẳng phát huy nổi. Và vì thế, chẳng phải việc Torres đến với Chelsea là quyết định đúng đắn sao?

Lịch sử đối đầu: Hai đội gặp nhau 36 lần tại Premiership, Chelsea thắng 14, Liverpool thắng 12, hai đội hòa nhau 10 trận.

Thông tin xung quanh

Khoác áo Liverpool từ năm 2007-2011, Torres đã cống hiến 65 bàn thắng sau 102 trận ở Premiership (81 bàn trên mọi mặt trận). Đây chính là giai đoạn thăng hoa rực rỡ của Torres, biến anh thành một biểu tượng đương đại của Liverpool, bên cạnh thủ quân Steven Gerrard. Tuy nhiên, kể từ khi khoác áo Chelsea từ đầu năm nay, Torres mới chỉ có 3 bàn thắng, 2 pha kiến tạo sau 22 trận ở giải Ngoại hạng. Trong 3 mùa bóng gần nhất ở giải Ngoại hạng, cặp đối đầu Chelsea - Liverpool có kết quả khá kỳ lạ. Nếu đội nào thắng ở trận lượt đi (không cần tính sân nhà hay sân khách) là sẽ nắm chắc phần thắng ở trận lượt về. Một đặc điểm khác cũng đáng lưu ý, đội thua ở cặp đấu này đều không thể ghi bàn vào lưới đối thủ.

Xem thêm: Trực tiếp Chelsea vs Swansea

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X