Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vô địch Premier League: Bước ngoặt từ 3-4-3

Thứ Hai 15/05/2017 18:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã giành chức vô địch Premier League dù còn 2 trận chưa đấu và mấu chốt tới từ sự chuyển đổi chiến thuật của HLV Antonio Conte 7 tháng trước.


Cách đây 7 tháng, Antonio Conte và Chelsea chìm trong những chỉ trích sau trận thua 0-3 trên sân đối thủ cùng thành phố Arsenal. Ở đó, đội bóng của HLV người Italia đã thi đấu đầy thất vọng, bị choáng chợp trước tốc độ và sức mạnh của dàn cầu thủ Arsenal và sớm chịu trận bởi 3 bàn thua chỉ trong hiệp 1. Song có điều đó lại là ngày đánh dấu sự thay đổi lớn trong cục diện đua tranh tại Premier League theo chiều hướng không ai tưởng tượng ra.

Trong khi đồng nghiệp Arsene Wenger phấn khích phát biểu rằng đó là một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất của Arsenal trong những năm gần đây thì Conte lại trái ngược hoàn toàn. Ông tức giận thốt lên rằng Chelsea chỉ là một đội bóng mạnh trên giấy tờ, không phải trên sân. Những Branislav Ivanovic hay Gary Cahill là những tên tuổi lớn song người thì sa sút do tuổi tác, người thì liên tục mắc sai lầm cá nhân.

Chelsea vo dich Premier League Buoc ngoat tu 3-4-3 hinh anh
Thất bại trước Arsenal đã giúp Chelsea ngộ ra nhiều điều

Phải đến hiệp 2 khi Conte chuyển sang sơ đồ với 3 hậu vệ, Chelsea mới khởi sắc hơn. Nhưng ngay cả như vậy, nhiều người bao gồm cả cựu HLV Glenn Hoddle khi bình luận trên truyền hình vẫn tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả từ chiến thuật mới mà Conte áp dụng. Nhưng quãng thời gian sau đó, tất cả đã phải có cái nhìn khác về Chelsea của chiến lược gia 47 tuổi. 13 chiến thắng liên tiếp với một sự chắc chắn gần như tuyệt đối là những gì The Blues có được sau thảm bại trước Arsenal.

Tính tới trước cuộc tiếp đón Watford, Chelsea vô địch Premier League đã được chính thức xác định và đó được xem là một thành tích phi thường. Man City và Man United của Pep Guardiola và Jose Mourinho mới là những người được đánh giá là ứng viên hàng đầu sở hữu cúp bạc trước khi giải đấu khởi tranh. Nhưng ngày tháng trôi qua, sơ đồ 3 hậu vệ đã trở thành chiếc chìa khóa để Chelsea mở ra những cánh cửa kiên cố nhất.

Chelsea vo dich Premier League Buoc ngoat tu 3-4-3 hinh anh 2
Từ khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3, The Blues khởi sắc trông thấy

Ban đầu, ý định của Conte không phải là mang hệ thống 3 hậu vệ đến với Chelsea. Ông mới tới sân Stamford Bridge và không muốn xáo trộn quá nhiều. Theo những nguồn tin thân cận, 4-2-4 mới là phương án A của Conte như để tận dụng triệt để nhân sự trong đội bóng bao gồm cả bản hợp đồng 33 triệu bảng Michy Batshuayi. Nhưng sau đợt du đấu trước mùa, ông đã chuyển về 4-2-3-1 như dưới thời Jose Mourinho với chỉ 1 tiền đạo cắm là Diego Costa.

Sau thất bại trước Arsenal, Conte càng nhận ra được những gì là tốt nhất cho Chelsea. Họ gấp rút hoàn thiện sơ đồ 3-4-3 với nhiều cuộc họp hơn, nhiều thời gian tập luyện hơn. Giorgio Perinetti, người đã mời Conte về làm việc tại Bari và Siena khi còn là giám đốc kỹ thuật tại 2 CLB này hiểu rõ ông hơn hầu hết những người khác.

Chelsea vo dich Premier League Buoc ngoat tu 3-4-3 hinh anh 3
Đó là bước ngoặt giúp Chelsea vô địch Premier League

“Tác phong làm việc của Conte rất mạnh mẽ và với Chelsea không dự Champions League mùa này, anh ấy đã có cả tuần làm việc cùng đội bóng và đã phát huy được khả năng”, Perinetti nói. “Leonardo Bonucci (từng là học trò của Conte tại Bari và Juventus) từng nói rằng khi bạn chơi một trận đấu được Conte chuẩn bị trong cả tuần thì khi kết thúc, bạn cảm thấy như đã từng trải qua nó rồi. Ông ấy chuẩn bị rất tốt để các cầu thủ cảm thấy như đã biết hết mọi thứ.”

Thực tế chỉ ra đây là thời kỳ hoàng kim của các HLV người Italia. Ngoài Conte vừa cùng Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh, trước đó Carlo Ancelotti đã cùng Bayern Munich đăng quang tại Bundesliga, cựu trợ lý của ông tại Juventus và ĐT Italia là Massimo Carrera mới cùng Spartak Moscow lên ngôi tại Ngoại hạng Nga và Max Allegri, người kế nhiệm ông tại Juventus cũng tiến gần tới chiếc khiên 3 màu (Scudetto) tại Serie A.

HLV Conte sắp được Chelsea thưởng lớn
Báo chí Anh khẳng định HLV Conte sắp được Chelsea tăng lương ở bản hợp đồng mới. Ông cũng được cấp tới 200 triệu bảng để mua sắm ở Hè 2017.

Ở Premier League, 4 trong số 8 nhà vô địch gần nhất được dẫn dắt bởi một HLV người Italia. Conte đã cùng với Ancelotti, Roberto Mancini và Claudio Ranieri ghi tên mình vào lịch sử của giải đấu. Nhưng triều đại của Ancelotti và Ranieri tại những Chelsea hay Leicester đều không quá 2 mùa còn Mancini ngoài việc chỉ giúp Man City có được 1 chức vô địch Premier League sau 4 mùa cũng bị chỉ trích nhiều về lối chơi nhiều toan tính.

Conte đang có triển vọng làm được nhiều hơn các bậc tiền bối. Sau khi cùng Chelsea vô địch Premier League, ông đã được lãnh đạo đề xuất một bản hợp đồng mới cùng thu nhập được cải thiện. Sơ đồ 3-4-3 mà người đàn ông có tinh thần chiến binh này áp dụng cũng đang có được sự cân bằng tuyệt vời. Sau 36 trận đã qua tại Premier League, Chelsea của Conte giành được nhiều điểm nhất (87), ghi nhiều bàn nhất (76), thủng lưới ít thứ 2 (29) và thắng nhiều trận nhất (28).

Sang mùa giải mới, Conte sẽ được cấp thêm kinh phí để mua sắm hoàn thiện đội hình. Các cầu thủ Chelsea cũng sẽ ăn ý hơn khi thi đấu và hứa hẹn sẽ giúp 3-4-3 bùng nổ hơn nữa không chỉ tại nước Anh mà còn là châu Âu với sự trở lại ở Champions League.

Xem thêm một số bài viết gần đây về Chelsea:


Gia Vi (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X