Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vẫn thắng, nhưng Fabregas bắt đầu đánh mất chính mình

Thứ Năm 05/03/2015 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Fabregas trong thời gian gần đây đang giảm sút đáng kể, và điều này thực sự ảnh hưởng lớn tới lối chơi của Chelsea.

Đêm qua Chelsea đã giành chiến thắng nhọc nhằn trước West Ham bằng pha lập công duy nhất của Eden Hazard, qua đó tiếp tục duy trì khoảng cách 5 điểm với đội xếp nhì bảng Manchester City. Mặc dù đã có được điều mình muốn nhưng HLV Jose Mourinho cũng phải thừa nhận rằng đội bóng của ông đã chơi một trận đấu dưới sức. Có nhiều lý do để giải thích cho màn trình diễn nghèo nàn của đội đầu bảng mà đơn cử nhất là việc họ vừa phải tốn sức trong trận chung kết Capital One Cup. Tuy nhiên nếu như xem xét kỹ hơn, có thể thấy rằng phong độ yếu kém của Cesc Fabregas đóng một vai trò khá lớn vào cục diện trận đấu đêm qua, và đây không phải là lần đầu tiên người ta thấy cầu thủ người Tây Ban Nha thi đấu nhạt nhoà như thế.

Fabregas sa sut phong do Chelsea hay coi chung hinh anh
Fabregas đang có dấu hiệu sa sút trong những vòng đấu gần đây

Trên thực tế, Chelsea đang có những kết quả hết sức khả quan trên các đấu trường mà họ tham dự. The Blues dẫn đầu bảng Premier League với 5 điểm nhiều hơn Man City và thi đấu ít hơn 1 trận, có được danh hiệu đầu tiên với chức vô địch Capital One Cup và giành lợi thế tại Champions League khi hoà 1-1 với PSG trên sân khách. Nhưng nếu ai tinh ý có thể nhận thấy rằng từ lâu đội chủ sân Stamford Bridge đã không còn duy trì được những chiến thắng áp đảo như trước nữa. Trận đấu gần nhất mà họ huỷ diệt đối phương là chiến thắng 5 sao trước Swansea vào ngày 17/1 và đó cũng là lần cuối cùng Fabregas đặt dấu ấn với 1 đường kiến tạo. Sau trận đấu đó, cựu tiền vệ của Barcelona hoàn toàn biến mất khi không có một bàn thắng hay một đường chuyền thành bàn nào. Thậm chí trong rất nhiều trận đấu được đá trọn vẹn 90 phút, Cesc cũng chỉ thi đấu ở mức tạm chấp nhận được, khác hẳn so với hình ảnh bùng nổ của anh hồi đầu mùa.

Ngay như trong trận đấu hôm qua, chân chuyền hàng đầu Premier League cũng thi đấu cả trận nhưng những gì anh làm được thì quả là không đáng để nhắc tới. Tỷ lệ chuyền bóng thành công chỉ đạt 77%, không có một cú sút hay một đường kiến tạo nào, sở hữu 1 đường chuyền nguy hiểm duy nhất và phạm lỗi tới 3 lần. Có lẽ những con số đó cũng đủ để những ai không xem trận đấu vừa rồi có thể mường tượng ra một hình ảnh Fabregas mệt mỏi và chậm chạp trên sân. Và một khi cầu thủ được coi là “bộ não” ở tuyến giữa không còn đủ động lực thi đấu, dễ hiểu khi Chelsea không thể áp đảo đối phương được nữa, thậm chí họ còn bị West Ham với những cầu thủ khoẻ mạnh thi đấu lấn lướt. Đêm qua các chân sút của The Hammers tung ra tới 18 pha dứt điểm về phía khung thành của Courtois, trong khi đó con số này của đội khách chỉ là 12.

Vậy câu hỏi đặt ra là nguyên nhân nào dẫn tới sự sa sút phong độ của Fabregas trong thời gian gần đây? Nguyên nhân chính có lẽ không gì khác ngoài việc bị quá tải do phải thi đấu quá nhiều. Trên thực tế Cesc không phải là người có số phút thi đấu nhiều nhất cho Chelsea tại Premier League mà là John Terry và tiếp theo đó là Eden Hazard, anh cũng đã từng có kinh nghiệm 8 năm chơi bóng tại Anh trong màu áo Arsenal, vậy lý do nào khiến cầu thủ 28 tuổi này mệt mỏi?

Fabregas sa sut phong do Chelsea hay coi chung hinh anh 2
Fabregas đã phải cày ải trong trận gặp PSG dù vừa mới khỏi ốm

Có nhiều lý do để giải thích cho việc này. Thứ nhất, dù đã “nhẵn mặt” với lối đá ở xứ sở sương mù nhưng Cesc cũng đã sang Tây Ban Nha thi đấu mất 3 năm và anh khó lòng có thể ngay lập tức thích ứng trở lại với điều kiện thi đấu khắc nghiệt ở Premier League. Rõ ràng phong độ của cầu thủ số 4 này giảm sút thậm tệ sau khi phải trải qua cuộc “hành xác” trong kỳ lễ Giáng sinh và Năm mới, thời điểm các giải VĐQG khác nghỉ đông. Thứ hai, lối chơi của Chelsea hiện tại là khác hoàn toàn với Arsenal hay Barcelona ngày trước. HLV Mourinho bắt các học trò phải tham gia cả vào nhiệm vụ tấn công và phòng ngự, vì thế khối lượng công việc của những cầu thủ cầu nối như Fabregas là cực nặng và anh đã gặp khó khăn hơn nhiều so với thời được tự do bay nhảy ở Arsenal. Thứ ba, đội hình trong tay Người đặc biệt năm nay là mỏng hơn so với các đối thủ, điều đó vô hình chung làm tần suất ra sân của các cầu thủ áo xanh cao hơn và góp phần vào sự mệt mỏi chung của toàn đội. Còn nhớ trước trận làm khách trên sân Parc des Princes của PSG, Fabregas cũng nghỉ 2 trận liên tiếp do bị ốm và vừa trở lại trong trận gặp Everton, nhưng cuối cùng anh vẫn phải ra sân và cày ải tới tận phút 83 mới được thay ra.

Mùa giải đang đi đến giai đoạn nước rút quan trọng và giờ là lúc để các đội bóng mở hết tốc lực để hoàn thành mục tiêu của mình. Mọi việc ở Stamford Bridge vẫn đang diễn ra rất tốt đẹp sau chức vô địch Capital One Cup và nhiều người đã nghĩ tới cú ăn ba lịch sử cho Chelsea. Thế nhưng việc Fabregas dần sa sút phong độ có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới tham vọng của thầy trò HLV Mourinho trong thời gian sắp tới. Đoàn quân áo xanh sẽ có những trận đấu khó khăn với PSG và Southampton trước mắt, và trong tháng Tư bản lề họ còn phải chạm trán với Arsenal cùng Man Utd. Sẽ là một chặng đường thực sự gian nan trước mắt với Mourinho và các học trò, và họ sẽ còn gặp nhiều chông gai hơn nếu Fabregas vẫn tiếp tục thi đấu như thể đeo chì vào chân như hiện tại.

Xem lại trận West Ham 0-1 Chelsea (vòng 28 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X