Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thắng nhọc, nhưng Mourinho xứng đáng được ngợi ca

Thứ Năm 12/02/2015 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, Chelsea đã có chiến thắng nhọc nhằn trước Everton, nhưng quan trọng hơn HLV Mourinho đã có những thay đổi chiến thuật hết sức hợp lý.

Thời điểm hiện tại, Chelsea đang gặp rất nhiều rắc rối khi chịu nhiều tổn thất về lực lượng. Việc thiếu vắng cả Diego Costa lẫn Cesc Fabregas khiến cho sức tấn công của The Blues bị giảm sút đáng kể và điều này đã được thể hiện rõ trong trận đấu với Aston Villa. Đêm qua khó khăn càng thêm chồng chất với đội đầu bảng khi họ phải chạm trán một Everton không hề dễ chơi, và quả thực cũng phải chờ tới những phút cuối cùng của trận đấu, các CĐV trên sân Stamford Bridge mới có thể ăn mừng chiến thắng của đội nhà. Tuy nhiên ấn tượng đậm nét đọng lại trong trận đấu này là những sự thay đổi chiến thuật của HLV Jose Mourinho, và có lẽ nó sẽ còn giúp Chelsea hơn nhiều nữa trong quãng đường còn lại của mùa giải.

Chien thuat cua Mourinho dang giup Chelsea hoan thien hon hinh anh
Những sự thay đổi của HLV Mourinho có thể là tiền đề cho thành công của Chelsea sau này

Hôm qua, rất nhiều người đã chờ đợi vào màn ra mắt của tân binh Juan Cuadrado trong đội hình của Chelsea. Trong bối cảnh đội bóng đang phải chịu rất nhiều tổn thất về lực lượng, giờ có lẽ là thời điểm không thể hợp lý hơn để HLV Mourinho tung bản hợp đồng bom tấn của mình vào sân, và dĩ nhiên Willian sẽ là cái tên phải hy sinh và ngồi dự bị. Đúng là hôm qua Cuadrado đã vào sân nhưng Willian vẫn có tên trong đội hình xuất phát, chỉ khác là anh thi đấu ở vị trí tiền vệ công thay cho Oscar. Đòn bất ngờ này của Người đặc biệt đã làm “việt vị” tất cả dư luận và có lẽ là cả HLV Roberto Martinez bên kia chiến tuyến. Với một đội hình gồm những cầu thủ giàu sức chiến đấu ở giữa sân như Matic, Ramires, Cuadrado, Hazard và Willian, có thể nói hàng tiền vệ của Chelsea đủ sức để đối đầu với những cầu thủ thuộc dạng “vai u thịt bắp” bên phía Everton.

Thực tế cho thấy Chelsea thường xuyên gặp khó khăn trước lối đá rắn của các đội bóng nhỏ và chính điều này khiến họ không ít lần mất điểm trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn rất nhiều. Đêm qua, với việc bổ sung Cuadrado ở cánh phải và đẩy Willian vào đá số 10, HLV Mourinho đã giúp Chelsea kiểm soát hoàn toàn thế trận dù không có nhạc trưởng Fabregas. Kết thúc trận đấu, đội chủ nhà đã có tới 21 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương, vượt trội hoàn toàn so với 7 cú sút của đội khách, việc họ không thể ghi bàn từ sớm có chăng là vì thiếu đi một chân sút thực sự sắc bén trên hàng công mà thôi. HLV Mourinho đã dần hình thành nên một hàng tiền vệ có khả năng thi đấu toàn diện cao, giúp Chelsea vừa có khả năng tranh chấp tốt, vừa cơ động trong những pha tấn công của mình.

Không chỉ dừng lại ở đó, việc thay đổi vị trí thi đấu của Willian cũng giúp Người đặc biệt giải quyết vấn đề về nhân lực của đội bóng ở thời điểm hiện tại. Có thể nói lực lượng của The Blues đã bị hao mòn đi trong mùa đông năm nay khi chỉ mang về Cuadrado nhưng lại liên tiếp nói lời chia tay với Andre Schurrle, Mohamed Salah cũng như Ryan Bertrand. Hàng tiền vệ trong tay HLV Mourinho lúc này khá neo người và việc các nhân tố có khả năng thi đấu nhiều vị trí cùng một lúc là điều rất quan trọng. Trong tất cả các tiền vệ thì Willian là người ít có sự thay đổi nhất và điều này gây ra khá nhiều bất cập khi Chelsea muốn xoay vòng đội hình. Thật ra bàn thắng của Willian ghi được khi anh đã chuyển về đá cánh phải sau khi Fabregas vào sân thay cho Cuadrado, nhưng dù sao việc cầu thủ người Brazil chuyển sang đá số 10 cũng giúp HLV Mourinho giải quyết một trong những vấn đề chiến thuật lớn nhất. Có thể nói mọi tiền vệ của Chelsea hiện giờ đều có thể thi đấu ở ít nhất 2 vị trí trở lên, giúp đội bóng có thêm những phương án xoay tua trong giai đoạn khó khăn cuối mùa giải.

Chien thuat cua Mourinho dang giup Chelsea hoan thien hon hinh anh 2
Việc Willian thi đấu ở vị trí số 10 là một bất ngờ trong trận Chelsea vs Everton

Một sự thay đổi khác cũng được cho là đúng đắn nữa của nhà cầm quân 52 tuổi là việc ông để Kurt Zouma vào sân đá chính thay cho Gary Cahill. Mặc dù xét về kỹ năng cũng như kinh nghiệm, cầu thủ người Pháp thua xa đàn anh nhưng Zouma lại hoàn toàn khoẻ mạnh và quan trọng là anh vượt trội về tốc độ. Ở trận đấu lượt đi dù nã vào lưới đối phương 6 bàn nhưng Chelsea cũng đã phải nhận tới 3 bàn thua, một phần vì sự chậm chạp của hàng thủ đội nhà. Đêm qua, Zouma với sức trẻ đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ với 2 tình huống tắc bóng và 5 cú phá bóng, góp phần giúp The Blues khoá chặt các ngòi nổ bên phía đối phương, đặc biệt là Romelu Lulaku. Trong những trận đấu gần đây, hậu vệ trẻ này cũng thường xuyên được HLV Mourinho trao cơ hội, kể cả là ở cuộc đối đầu có tính chất quan trọng như trận gặp Liverpool ở bán kết lượt về Capital One Cup. Người đặc biệt đang giúp cho hàng thủ của Chelsea có thêm một sự lựa chọn mới trong hoàn cảnh thiếu người, và điều này là rất có lợi về lâu dài cho đội bóng.

Nói tóm lại, đêm qua Chelsea chỉ giành được chiến thắng tối thiểu trước đối thủ đã từng bị họ tàn sát không thương tiếc ở lượt đi, nhưng điều quan trọng là đại diện thành London đã có được những gì mình muốn, đó là 3 điểm và những giải pháp mới về nhân sự cho cuộc đua đường dài. Chiến thuật của HLV Mourinho đã lên tiếng, dù không thật sự rõ ràng ở thời điểm hiện tại nhưng theo thời gian nó sẽ là yếu tố quan trọng để giúp đội đầu bảng Premier League có thể đứng vững trong những tháng khó khăn sắp tới.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X