Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea mua liền 2 trung vệ vô danh: HLV Mourinho túng quẫn làm liều?

Thứ Năm 03/09/2015 12:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cho dù Manchester United đã có bản hợp đồng gây sốc với tiền đạo 19 tuổi Anthony Martial ở ngày cuối của thị trường chuyển nhượng, nhưng nếu bỏ qua khía cạnh tiền bạc, có thể thấy Chelsea, với 2 tân binh ở hàng thủ trong giai đoạn này, mới là đội bóng bối rối hơn.

Chân sút Anthony Martial bất ngờ trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất của M.U trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này với giá trị 36 triệu bảng Anh. Con số này còn có thể tăng hơn nữa nếu như cầu thủ này thành công tại Old Trafford. Tuy nhiên theo giới truyền thông, Martial sở hữu một tố chất sát thủ mà chắc chắn trần tiềm năng của anh sẽ chẳng kém gì người đàn anh huyền thoại, Thierry Henry. Hơn nữa, Quỷ đỏ đã theo dõi trung phong 19 tuổi này trong một khoảng thời gian dài trước khi đi đến quyết định vào ngày cuối cùng. Vì thế, thật khó có thể cho rằng đây là một thương vụ mua bán trong tuyệt vọng của Manchester United, như cách mà họ đã đưa Radamel Falcao hay Angel di Maria về Old Trafford cũng từ những ngày cuối của thị trưởng chuyển nhượng mùa hè năm ngoái. Với Jose Mourinho, ông thực sự còn không biết đến tên tuổi 2 tân binh của mình cho đến khi hợp đồng được công bố.

Chuyen nhuong Chelsea he 2015 Mua Djilobodji va Hector la sai lam hinh anh
HLV Mourinho thậm chí còn không biết Djilobodji là ai

Bộ đôi trung vệ mà The Blues đưa về ở những giờ cuối cùng trước khi thị trường đóng cửa vào hết ngày 1/9 (giờ Việt Nam) là Papy Djilobodji từ Nantes và Michael Hector từ Reading. Điều trùng hợp là cả hai đều khiến Chelsea chỉ phải bỏ ra đúng 4 triệu bảng, theo nguồn tin từ BBC (thậm chí Sky Sports còn đưa tin rằng Chelsea chỉ phải trả 2,7 triệu bảng cho Djilobodji), một con số quá ít so với các trung vệ thuộc hạng tốt ở giải ngoại hạng Anh, chứ chưa nói đến những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Cách đây 5 năm, HLV Wenger mua trung vệ được coi là vô danh vào thời điểm đó, Laurent Koscielny, với mức phí 8,5 triệu bảng đã bị người hâm mộ chỉ trích, thì giá trị của bộ đôi Djilobodji và Hector cộng lại còn chưa tới con số đó là đủ hiểu sự bí bách của HLV Jose Mourinho trong những ngày cuối của thị trường chuyển nhượng. Tất nhiên việc Koscielny vụt sáng trở thành một trung vệ đẳng cấp tiệm cận thế giới hiện tại là không liên quan đến vấn đề chúng ta nhắc tới. Chẳng nói đâu xa, Chelsea cũng mua hậu vệ Kurt Zouma về từ St.Etienne với phí khoảng 12 triệu bảng Anh từ tháng 1/2014 để làm dự bị.

Muốn có Pogba, Chelsea sẽ phải chi hơn 100 triệu euro
(Bongda24h.vn) – Mới đây, giám đốc thể thao của Juventus đã lên tiếng cho rằng trong tương lai, Pogba sẽ có giá hơn 100 triệu euro và chắc chắn “Bà đầm già...

Vì thế mà chúng ta có thể tạm thời khẳng định cả trung vệ Papy Djilobodji và Michael Hector đều không thể chiếm được một suất đá chính của Chelsea, ít nhất là chưa đủ đẳng cấp để đứng trong hàng ngũ của một nhà đương kim vô địch. Nhìn vào thống kê, có thể thấy cả hai đều có những điểm mạnh riêng. Trung vệ 26 tuổi Djilobodji sở hữu chiều cao lý tưởng 1m93 với tỷ lệ thành công trung bình trong những tình huống tranh chấp bóng bổng tại Pháp ở mùa giải vừa qua là 74,58%, tức là cao hơn so với John Terry (68,3%), Gary Cahill (73,42%) và cả Kurt Zouma (66,67%). Tuy nhiên, vấn đề ở thống kê này chính là khoảng cách về trình độ giữa bóng đá Pháp và bóng đá Anh, giữa giải đấu có thứ hạng cao thứ 5 tại châu Âu với một giải đấu hấp dẫn nhất thế giới với tính quyết liệt cao nhất. Dễ dàng thấy điều đó qua những thống kê của Kurt Zouma, một cầu thủ cũng đã thi đấu cho St.Etienne ở Ligue 1. Mùa 2012/13, cầu thủ trẻ này có màn ra mắt và giành chiến thắng trên không tới 81,48% các pha bóng. Mùa tiếp theo, con số này giảm đi một chút nhưng vẫn nhỉnh hơn so với Djilobodji với 74,65%.

Trường hợp của trung vệ Michael Hector cũng gần tương tự, ở mùa giải trước, cầu thủ này chỉ chiến thắng được 60,11% những pha tranh chấp trên không, dù cũng sở hữu chiều cao 1m93. Trung vệ 23 tuổi sở hữu khả năng tắc bóng tương đối ấn tượng với 2,32 pha chuồi bóng thành công trung bình mỗi trận đấu ở giải hạng nhất Anh mùa trước. Cả Djilobodji và Hector cũng có số lần cắt bóng thành công khá cao với 3,26 và 2,15 lần mỗi trận so với con số 0,84 và 0,75 của Terry và Cahill. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đẳng cấp của các tiền đạo tại Premier League là hoàn toàn khác xa với giải hạng nhất. Michael Hector được coi là một chốt chặn vững chắc của đội tuyển Jamaica, bên cạnh trung vệ Wes Morgan của Leicester City.

Chelsea mua lien 2 trung ve vo danh HLV Mourinho tung quan lam lieu hinh anh 2
Phải chăng mối quan hệ giữa Jose Mourinho và Roman Abramovich đang rạn nứt trầm trọng?

Ở tuổi 23, có thể thấy cầu thủ này vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Có thể việc HLV Jose Mourinho mua Hector hay thậm chí là cả một cầu thủ 26 tuổi như Djilobodji là để phục vụ cho mục đích lâu dài, nhưng như thế thì đây là một kỳ chuyển nhượng thất bại của “người đặc biệt”. Hiển nhiên với một hàng thủ đã để thủng lưới 9 bàn chỉ sau 4 trận như Chelsea, họ cần những cầu thủ đẳng cấp có thể thay thế trực tiếp những Terry, Cahill hay Ivanovic đang xuống phong độ. Thay vào đó, HLV Mourinho lại đồng ý với hai phương án dự phòng. Xem ra “người đặc biệt” đã quyết định đặc biệt không hợp lý ở ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng Chelsea hè 2015.

Tuy nhiên, có thể thấy “người đặc biệt” không hề là người chủ động muốn có Djilobodji và đó dường như là một nước đi của chủ tịch Abramovich. Bởi lẽ theo nguồn tin của cả tờ báo Pháp, L’Equipe, và Anh, Daily Mail, đều cho rằng Jose Mourinho không hề biết Djilobodji là ai cho đến khi hợp đồng được ký kết. Hoặc là vậy hoặc là ông đã quyết định “bốc bừa” một cầu thủ từ Pháp về để gia cố đội hình. Tuy nhiên dù thế nào thì ông cũng đang tiến gần hơn đến việc bị sa thải khi những rạn nứt giữa ông và vị chủ tịch người Nga lại bắt đầu lớn dần.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X