Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea mua Dzeko: Cái lệ chuyển nhượng được ủng hộ phá

Thứ Ba 30/01/2018 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuyệt vời tính thời điểm! Tối thứ ba tuần trước, trong khi Chelsea bất lực tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa và lặng nhìn hàng xóm Arsenal thẳng tiến vào trận chung kết League Cup, mục tiêu chuyển nhượng của họ tỏa sáng phút bù giờ và giúp AS Roma giữ lại 1 điểm trước Sampdoria.

Xét trên nhiều khía cạnh, Edin Dzeko dường như không phải cái tên phù hợp với Chelsea ở thời điểm hiện tại, dù rằng không phủ nhận anh có thể là một nâng cấp thực thụ cho hàng công trẻ trung nhưng đáng thất vọng sân Stamford Bridge, từ Michy Batshuayi đến cả bản hợp đồng kỷ lục Alvaro Morata.

Quyết định chiêu mộ Dzeko sẽ phá vỡ chính sách chuyển nhượng lâu năm của Chelsea. Tiền đạo người Bosnia sẽ 32 tuổi vào tháng Ba tới và lần cuối cùng chủ tịch Roman Abramovich chịu duyệt chi vì một cầu thủ ngoài 30, đó đã là tám năm trước với 5 triệu bảng cho Yossi Benayoun. Tuy nhiên không như tiền vệ người Israel, Dzeko thậm chí chỉ là một giải pháp ngắn hạn để cứu vãn tình thế, trước khi Antonio Conte phũ phàng nói lời chia tay có thể ngay trong mùa hè.

Chelsea mua Dzeko Cai le chuyen nhuong duoc ung ho pha hinh anh
Edin Dzeko từng sút tung lưới Chelsea ở vòng bảng Champions League

Mặc dù vậy, nếu duy trì phong độ thăng hoa của mình như suốt 18 tháng qua, lão tướng Dzeko chắc chắn sẽ thay hai đàn em với tổng giá trị cả trăm triệu bảng kia giải quyết cả khối vấn đề trước khung thành đối phương. Cộng thêm hiệu suất xấp xỉ 1 bàn/2 trận xuyên suốt sự nghiệp cũng như kinh nghiệm Premier League đã được khẳng định sau bốn năm rưỡi trong màu áo Man City, ngôi sao của AS Roma đủ sự tin tưởng cho nhiệm vụ phá lưới.

Dzeko là một ca dị thường trong bóng đá, với thành tích ghi bàn đủ sánh ngang những tên tuổi hàng đầu, nhưng vấn đề là anh cũng thường xuyên bỏ lỡ cơ hội một cách khó hiểu, kể cả mười mươi hay dễ dàng đến nhường nào.

Đơn cử như ngay trận Sampdoria dù sắm vai người hùng muộn màng, có lẽ chính ra tiền đạo người Bosnia lại khiến Roma đánh rơi 2 điểm, từ cú dứt điểm lên khán đài từ khoảng cách 5m50 đến vô duyên hơn, đôi chân cồng kềnh làm nên pha cản phá giải nguy vô tình giúp đối thủ, khiến bóng không thể tới chỗ đồng đội Mirko Antonucci chờ một cái đệm cận thành nhẹ nhàng từ đường tạt như đặt nơi hành lang biên.

Edin Dzeko - kẻ sống sót qua 2 cuộc chiến!
Cuộc đời Edin Dzeko từng phải đối mặt với 2 cuộc chiến: Cuộc nội chiến đẫm máu ở Bosnia năm anh mới 6 tuổi và cuộc chiến tranh giành vị trí tiền đạo ở Man City.

Tần suất trình diễn kiểu này còn dày đặc hơn trong những ngày đầu cập bến nước Ý, đến nỗi Dzeko sớm bị coi là trò hề và quy chụp là một bản hợp đồng thất bại. Tất nhiên, để trụ lại thành Rome giờ đã sang năm thứ ba như hiện tại thì anh cũng nhanh chóng lấy lại bản năng sát thủ của mình, với đỉnh cao 39 bàn thắng kỷ lục trên mọi đấu trường mùa giải trước. Như trận Sampdoria với biết bao cơ hội bỏ lỡ, nói gì thì nói, vẫn chỉ là tiền đạo người Bosnia cứu rỗi “Bầy sói” trong thời gian bù giờ.

Dzeko có vẻ như chính là những gì Conte cần. Không, Dzeko hơn cả những gì Conte cần. HLV người Ý không ngừng nói về việc tiền đạo của mình phải là “điểm kết” cho mọi đường tấn công của toàn đội, trong khi cựu cầu thủ Man City cũng không chỉ là một trung phong cắm điển hình, anh có thể lảng vảng ra hai cánh hay lùi sâu để đón bóng, tất nhiên vẫn đảm bảo tận dụng tối đa sức sáng tạo vô tận của Eden Hazard.

Chelsea mua Dzeko Cai le chuyen nhuong duoc ung ho pha hinh anh
Edin Dzeko thăng hoa trong màu áo AS Roma

Trở lại Anh nhưng khoác lên mình một màu xanh mới, Dzeko hiển nhiên cũng phải học và thuận theo phong cách mới, chiến thuật mới. Nhưng, anh cũng đã già dặn hơn, khôn ngoan và lọc lõi hơn. “Tôi không còn là một cậu trai trẻ và đương nhiên, tôi không thể chạy như thời đôi mươi được nữa. Mà có lẽ, tôi cũng không cần.”

“Với một số tình huống mà tôi đâm đầu vào như điên ở tuổi 21, giờ thì không khi tôi chủ yếu chơi bóng bằng cái đầu. Với kinh nghiệm và linh cảm của mình, tôi sẽ tự khắc biết đó là những tình huống vô nghĩa với sự tham gia của mình, thậm chí chứa đựng nguy cơ không nhỏ dính chấn thương.”

Vấn đề của Chelsea: Có tiền nhưng nào đâu biết tiêu!
Không ngừng tị nạnh với những đối thủ thành Manchester, không ngừng than vãn về chính sách chuyển nhượng của ban lãnh đạo, vấn đề là Antonio Conte cũng phải...

Không phủ nhận số cú sút quá nhiều (cao nhất Serie A trung bình mỗi trận, chỉ thua kém Ronaldo, Messi và Harry Kane trên bình diện 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu), nhưng thành tích ghi bàn đáng nể của Dzeko cũng thành hình nhờ vào khả năng cảm quan vị trí và đánh hơi cơ hội cực tốt của anh. Morata đang đánh mất nó, Batshuayi thậm chí có thể coi không có, rõ ràng Chelsea đang thiếu thốn một cách nghèo nàn điều này ở các tiền đạo của mình.

Dù gì thì tất cả hẵng còn trên giấy tờ, thương vụ Dzeko không thể nằm ngoài ngoại lệ để nhanh chóng đảm bảo thành công cho Chelsea, nhất là khi đội chủ sân Stamford Bridge bủa vây vấn đề với công tác chuyển nhượng của mình ở mùa hè vừa rồi, từ những mục tiêu họ không thể có đến những gì họ đã có. Không tân binh nào mùa giải này chứng tỏ mình là nâng cấp thực sự ở những vị trí trống trải, với thất vọng hơn cả là Bakayoko, rồi Morata sa sút dần dà hay khá khẩm nhất nhưng cũng gây tranh cãi như Rudiger.

Chelsea mua Dzeko Cai le chuyen nhuong duoc ung ho pha hinh anh
Chelsea chiêu mộ Edin Dzeko là thương vụ đúng đắn trong mùa đông này

Thực tế thì cũng đâu phải Chelsea sẽ dễ dàng có được Dzeko để mà kiểm chứng. Bất ngờ hơn chuyện họ muốn mua tiền đạo người Bosnia trong mùa đông này là việc AS Roma sẵn sàng bán anh – chủ lực của đội bóng, trong bối cảnh ông lớn Italia đang tương đối chật vật trên đường đua tranh giành vé dự Champions League sang năm. Dường như, mất mát nguồn cảm hứng tấn công Mo Salah đã là quá đủ để Giallorossi quyết nói không với mọi lời đề nghị ngoại thành Olimpico.

Tuy nhiên nếu đồn đoán về một thỏa thuận trị giá 25 triệu bảng trở thành sự thật trong ít ỏi ngày giờ còn lại của kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay, đây chắc chắn trước mắt vẫn là thương vụ được hết mực ủng hộ. Không chỉ Chelsea có được thứ mình cần để cứu vãn nửa năm còn lại, bản thân Dzeko cũng có cơ hội tái khẳng định thông điệp gửi một Premier League dường như vẫn luôn hiểu lầm về tài năng thực sự của anh.

“Thử tưởng tượng nếu tôi xuất thân từ đây mà xem, bao nhiêu bàn thắng tôi có thể ghi được…” – Trải lòng của Dzeko qua bốn năm rưỡi trầm nhiều hơn thăng ở Etihad, với kỷ niệm đáng nhớ nhất về anh là pha bật cao đánh đầu tung lưới QPR, gỡ hòa 2-2 trong thời gian bù giờ ngày 13/05/2012 thần thánh lịch sử đó.

Thống kê về Edin Dzeko trong mùa giải này:

Edin Dzeko

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X