Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea mua Cuadrado: Bom tấn vẫn có nguy cơ thành… bom xịt

Thứ Tư 04/02/2015 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 

Việc Chelsea mua Cuadrado là một trong những bất ngờ lớn của mùa đông năm nay, nhưng liệu tiền vệ người Colombia có đáp ứng được những gì mà người hâm mộ đang kỳ vọng hay không?

Ngày cuối cùng của TTCN mùa đông như thường lệ vẫn rất nhộn nhịp với hàng loạt những cái tên được đưa lên bàn đàm phán. Tuy nhiên dư luận hướng sự chú ý nhiều hơn cả về nước Anh với những diễn biến sôi động mà có lẽ việc Chelsea chiêu mộ thành công Juan Cuadrado từ Fiorentina là đáng nói hơn cả. Trong bối cảnh phiên chợ đông năm nay có vẻ ảm đạm hơn thường lệ thì thương vụ này đúng là một quả “bom tấn” kích thích sự tò mò của người hâm mộ. Chelsea đã có cú nước rút ngoạn mục để có được mục tiêu mà rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu thèm muốn bấy lâu nay, và tất cả đều đang chờ đợi những màn trình diễn của cầu thủ người Colombia trong màu áo The Blues.

Chelsea mua Cuadrado Bom tan van co nguy co thanh bom xit hinh anh
Juan Cuadrado là bản hợp đồng đáng chú ý nhất trong tháng Một vừa qua

Trên lý thuyết, Cuadrado có rất nhiều điểm phù hợp với triết lý bóng đá của HLV Jose Mourinho. Anh là mẫu cầu thủ thi đấu toàn diện, tấn công hay phòng ngự tốt, thêm vào đó là lối chơi giàu sức mạnh mà sở trường là những pha đột phá dũng mãnh bên cánh phải. Rõ ràng tiền vệ 27 tuổi này là mảnh ghép khá lý tưởng cho ông thầy người Bồ Đào Nha đẻ hoàn thiện đội hình bách chiến bách thắng của mình. Bấy lâu nay Chelsea vẫn chơi lệch khá nhiều sang cánh trái với sự cơ động của Eden Hazard và giờ đây việc có thêm Cuadrado bên hành lang phải, có vẻ như hàng công của đội bóng áo xanh đã tiệm cận tới mức hoàn hảo.

Thế nhưng trong khi những sự kỳ vọng với tân binh của Chelsea còn đang cao vời vợi thì cây bút Paul Parker của Eurosport đã dội một gáo nước lạnh khi tuyên bố đây là một bản hợp đồng hoàn toàn vô nghĩa: “Tôi không hiểu vì sao Mourinho thực hiện bản hợp đồng này. Chelsea chơi với biên độ ngang hẹp chứ không thiên về mở cánh. Cuadrado đã chơi tuyệt vời ở World Cup với 4 đường kiến tạo. Nhưng từ khi trở lại Fiorentina, anh ta không còn duy trì được phong độ ấn tượng đó. Nếu Mourinho không cho anh ta ra sân thường xuyên, vấn đề lớn có thể nảy sinh”. Có thể những lời phát biểu của Parker chỉ là một nhận định mang tính chủ quan, nhưng nó cũng có thể khiến những người hâm mộ Chelsea chột dạ. Thực tế Cuadrado vẫn có những điểm yếu và rất có thể điều này sẽ khiến anh gặp nhiều khó khăn khi hoà nhập với đội bóng mới.

Thứ nhất, nhiều người tin tưởng việc Chelsea mua Cuadrado một thương vụ thành công bởi lẽ cầu thủ này có lối chơi rất phù hợp với triết lý mà HLV Jose Mourinho đang xây dựng ở Stamford Bridge. Ông đang hướng tới việc toàn diện hoá các cầu thủ khi yêu cầu họ phải có khả năng hỗ trợ tốt cả tấn công lẫn phòng ngự, nhất là đối với các tiền vệ thì đây lại càng là một điều tối quan trọng. Một số 10 như Oscar cũng phải tham gia phòng ngự, và ngược lại một “máy quét” như Matic đôi lúc cũng cần dâng lên hỗ trợ tấn công. Cuadrado không chỉ tấn công tốt mà còn hỗ trợ phòng ngự khá nhiều với những pha đeo bám dai dẳng, nhưng nếu so với Willian, cầu thủ này lại tỏ ra yếu thế hơn về mặt tranh chấp tay đôi. Bằng chứng là tỷ lệ tắc bóng thành công trong một trận của Cuadrado là 0,71 còn Willian là 0,95 tình huống/trận, tỷ lệ cắt bóng thành công của anh cũng là ít hơn khá nhiều (55,7% so với 70,4%). Premier League là một giải đấu đề cao mặt thể chất của một cầu thủ, và về mặt này cựu cầu thủ của Fio không thể so sánh với Willian.

Thứ hai, Cuadrado sẽ phải thay đổi lối chơi của mình khi được xếp vào một sơ đồ chiến thuật khác hoàn toàn và đây là điều có thể đem lại rủi ro cao. Khi còn chơi bóng cho Fiorentina, cầu thủ này đã quen với việc chơi ở vị trí wingback trong sơ đồ 3-5-2 và anh gần như phát huy được tối đa khả năng bứt tốc cũng như càn lướt của mình. Nhưng nếu chuyển sân Stamford Bridge, tầm hoạt động của anh sẽ bị hạn chế đi nhiều khi phải chia sẻ hành lang phải với Branislav Ivanovic. Thậm chí hậu vệ người Serbia còn thường xuyên dâng cao và có lối chơi hoạt động rộng như Cuadrado, vì thế việc hai cầu thủ này thi đấu giẫm chân lên nhau là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Chelsea mua Cuadrado Bom tan van co nguy co thanh bom xit hinh anh 2
Những pha đi bóng của Cuadrado có khả năng sẽ bị hạn chế ở Chelsea?

Nguy cơ này này dẫn tới điểm hạn chế thứ ba khiến Cuadrado có thể trở thành “bom xịt” của kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay, đó chính là khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp. Willian dù thi đấu thiên về thể lực nhưng đồng thời cũng có nền tảng kỹ thuật rất tốt. Thời kỳ còn thi đấu cho Shakhtar Donest, cầu thủ này cũng từng là nguồn cảm hứng thi đấu cho cả đội bằng những pha đi bóng tốc độ nhưng cũng không kém phần lắt léo và anh vẫn giữ được điểm mạnh đó của mình trong những trận đấu tại giải Ngoại hạng. Ngược lại, Cuadrado gần như chỉ có điểm mạnh duy nhất là những pha dốc bóng thần tốc còn về kỹ thuật cá nhân anh không được đánh giá quá cao. Với việc vừa bị hạn chế tầm hoạt động, vừa không có khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp, tân binh của Chelse rất có thể sẽ “mắc kẹt” giống như những gì đã diễn ra với Ramires. “Người Kenya xanh” cũng là một máy chạy thứ thiệt của The Blues, nhưng kỹ thuật của anh thì chỉ ở hàng trung bình và chính vì thế cầu thủ này không được HLV Mourinho quá trọng dụng ở mùa giải năm nay.

Chốt lại, thương vụ Chelsea mua Cuadrado là một điểm nhấn đáng chú ý thực sự trong mùa đông năm nay, nhưng dù sao đi nữa cũng cần phải chờ xem liệu quả bom của HLV Mourinho có phát nổ như kỳ vọng hay không. Rất nhiều tài năng đã thành danh dưới bàn tay của Người đặc biệt, nhưng cũng không ít người lụn bại chỉ vì sự khắc nghiệt của ông. Mùa giải vẫn còn nửa chặng đường trước mắt và đó sẽ là quãng thời gian để cầu thủ người Colombia chứng tỏ mình.

Xem thêm những thông tin mới nhất về bóng đá Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X