Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Mối nguy hiểm đến từ… Diego Costa

Thứ Sáu 26/12/2014 18:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đang dẫn đầu bảng Premier League và tràn đầy cơ hội giành chức vô địch, nhưng họ lại đang đối mặt với một thách thức mới, đó chính là việc Diego Costa thi đấu xuống phong độ.

Mùa hè năm nay Chelsea đã cho thấy sự lọc lõi của mình trên TTCN khi mang về những cái tên rất chất lượng trên TTCN và ngay lập tức phát huy hiệu quả để giúp đội bóng bay cao trên mọi đấu trường. Một trong những bản hợp đồng được The Blues hoàn tất sớm nhất và cũng thi đấu hiệu quả bậc nhất chính là Diego Costa, tiền đạo người Tây Ban Nha dường như sinh ra để vận dụng lối đá phản công nhanh của HLV Jose Mourinho và chính anh là người đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán trên hàng công của Chelsea, vốn là điểm yếu của đội bóng mùa giải năm ngoái. Thành tích dẫn đầu bảng Premier League của đội bóng thành London có công đóng góp không nhỏ của tiền đạo 25 tuổi này khi anh có tới 11 bàn thắng sau 13 vòng đấu, một sự khởi đầu cực kỳ ấn tượng và rất nhiều lời ca tụng đã được dành tặng cho anh.

Chelsea dau bang Premier League Van con do noi lo Costa hinh anh
Diego Costa đang thể hiện phong độ không ổn định trong thời gian gần đây

Tuy nhiên càng về thời điểm cuối lượt đi, phong độ của Diego Costa lại càng trở nên phập phù hơn và anh không còn duy trì được hiệu suất ghi bàn đáng nể như trước, thậm chí có nhiều trận đấu người ta còn thấy cầu thủ số 19 này gần như mất tích trên hàng công của The Blues. Ví dụ như trong trận đấu gặp Sunderland, anh chỉ có đúng 2 cú sút về phía khung thành của đối phương và không có một cú dứt điểm nào đi trúng đích khiến đội bóng bị cầm hoà không bàn thắng, hay như trong trận thắng Stoke City ở vòng trước, anh có 3 cú sút về phía khung thành của Bergovic và chỉ duy nhất 1 lần bóng đi trúng đích. Rõ ràng Diego Costa đã không còn giữ được phong độ khiến mọi hàng thủ phải khiếp sợ nữa.

Lý do cho sự sa sút khó hiểu này là gì? Có lẽ điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà đầu tiên là việc giải Ngoại hạng đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Ở mùa giải năm ngoái chính việc phải cày ải quá nhiều đã khiến Costa đánh mất phong độ trong chặng nước rút cuối mùa của Atletico Madrid và dính chấn thương dây chằng. Chính chấn thương đó đang quay lại hành hạ anh trong thời điểm khắc nghiệt của mùa giải năm nay. Việc tiền đạo này liên tục phải thi đấu ở World Cup cũng như cày ải trên hàng công của Chelsea suốt từ đầu mùa tới giờ khiến anh bị bào mòn về thể lực một cách khủng khiếp. Thậm chí cơn ác mộng của Costa còn mới chỉ bắt đầu khi giải Ngoại hạng bước vào một trong những giai đoạn khốc liệt nhất với tần suất 3 trận/tuần.

Tiếp nữa, lối chơi của Costa cũng dần bị đối phương bắt bài sau quãng thời gian đầu mùa làm mưa làm gió. Thực chất ai cũng thấy rằng lối chơi của cầu thủ này dựa nhiều vào tốc độ và khả năng tỳ đè hay nói chung là những yếu tố liên quan tới thể chất. So về yếu tố đó, các hậu vệ ở Premier League có thừa và thậm chí còn có phần vượt trội hơn Costa, dẫn tới việc khi lối chơi của anh bị bắt bài thì sẽ rất khó để có thể thoát khỏi vòng kiềm toả của đối phương. Hàng phòng ngự của Sunderland và Stoke nổi tiếng với lối chơi rắn và họ đã phát huy rất tốt sở trường của mình để khoá chặt Costa. Sắp tới đây West Ham và Southampton cũng sẽ là những đối thủ cực kỳ khó chơi với lối đá rát, thậm chí Southampton còn là đội bóng có hàng phòng ngự vững chắc nhất giải Ngoại hạng khi mới để lọt lưới 13 bàn thua, chắc chắn Costa cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

Chelsea dau bang Premier League Van con do noi lo Costa hinh anh 2
Phong độ của Diego Costa đang ảnh hưởng lớn tới thành tích của Chelsea

Vậy giải pháp cho HLV Mourinho là gì? Trước tiên Costa sẽ cần phải có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục thể trạng và tránh những chấn thương không cần thiết. Màn trình diễn khả quan của Didier Drogba cũng như Loic Remy cho thấy HLV Mourinho hoàn toàn có thể thực hiện chính sách quay vòng trên hàng công Chelsea. Vô địch lượt đi sẽ tạo lợi thế tâm lý lớn cho The Blues trong giai đoạn lượt về nhưng điều đó không đảm bảo cho họ danh hiệu vào cuối mùa. Đừng quên rằng mùa giải năm ngoái Arsenal đứng đầu BXH Premier League sau Năm mới nhưng người nở nụ cười cuối cùng lại là Man City, thậm chí thời gian Liverpool dẫn đầu BXH ở lượt về còn nhiều hơn Pháo thủ. Rõ ràng sự ổn định mới là yếu tố quyết định trong cuộc đua đường trường chứ không phải là sự bùng nổ trong khoảng thời gian nhất định.

Tiếp nữa, HLV Mourinho có thể khai thác Costa ở một mảng khác, đó là kiến tạo. Trong mùa giải năm ngoái thi đấu cho Atletico, mặc dù là tiền đạo cắm nhưng cầu thủ gốc Brazil đã thực hiện khá tốt vai trò quấy rối cũng như làm tường của mình. Cả mùa giải năm ngoái anh có 45 đường chuyền nguy hiểm cho đồng đội ghi bàn, trong đó có 3 lần chuyển hoá thành bàn thắng, thành tích khá khả quan với tiền đạo này. HLV Mourinho hoàn toàn có thể học tập người đồng nghiệp Diego Simeone ở khoản này, thậm chí sự thay đổi này còn có thể dẫn tới một kết quả khả quan hơn nhiều khi Chelsea đang sở hữu một hàng tiền vệ cực kỳ đồng đều và có chất lượng bậc nhất Premier League.

Rõ ràng hàng công của Chelsea cần nhiều hơn những phương án tấn công thay vì để Diego Costa gánh phần lớn trách nhiệm. Mùa giải còn dài và chắc chắn HLV Mourinho sẽ không muốn chứng kiến cảnh hàng tiền đạo của mình lâm vào tình cảnh bế tắc như ở lượt về năm ngoái để rồi một lần nữa trải qua cảnh trắng tay.

Xem lại trận Stoke City 0-2 Chelsea

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X