Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Danh hiệu đúp, suy tư đúp

Thứ Hai 17/05/2010 08:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau “danh hiệu đúp” sẽ là “suy tư đúp”, vì lịch sử đã sang trang mới, nhưng sổ séc của Roman Abramovich thì không thể cứ lật mãi…

>>> Thầy trò Ancelotti mãn nguyện với cú đúp lịch sử
>>> Chùm ảnh: Chelsea và thời khắc đăng quang huy hoàng
>>> Khó nhọc giành cúp FA, Chelsea hoàn tất cú đúp lịch sử

Trong cuốn “Một chín tám tư”, tiểu thuyết gia bậc thày George Orwell đã đề ra một khái niệm mang tên “double-think” (suy nghĩ đúp), có nghĩa là người ta có thể cùng lúc chứa đựng hai suy nghĩ hoàn toàn trái ngược trong đầu và chấp nhận cả hai như sự thật. Với cái khái niệm ấy, khoảng cách giữa sự thật và điều được rao giảng rồi thấm vào đầu không khác nhau bao nhiêu.

Chelsea đã có một mùa giải thành công? Đúng là như thế. Báo chí Anh đang tán dương Ancelotti và tập thể của ông lên tận mây xanh. Họ đã làm được điều mà trong lịch sử nước Anh mới chỉ có 6 đội bóng làm được, và khiến những câu đồng thanh “Chúng mày không có truyền thống” từ các khán đài Anfield, Old Trafford hay Emirates nhiều năm qua rơi vào câm lặng. Trên bình diện nước Anh, Chelsea không còn thua kém ai trong Tứ đại gia.

Đằng sau vinh quang là những mối lo

Nhưng hãy gạt đi những sự tán tụng tràn ngập, hãy suy nghĩ đúp, và đặt câu hỏi: Phải chăng Chelsea đã có một mùa giải thất bại? Không chỉ thất bại trong việc chinh phục danh hiệu tối thượng mà Abramovich thèm khát là Champions League, nghĩa là thất bại trong việc nâng tầm chính mình, mà Chelsea còn thất bại trong việc tiếp tục xây dựng đội bóng. Ancelotti đã đi đến thành công bằng việc xoay sở với những viên gạch cũ, những viên gạch có thể sẽ vỡ nát trong nay mai.

Hãy nhìn sang M.U, kẻ chiến bại trên danh nghĩa. Họ tìm ra thêm Nani, Valencia, họ thử lửa được Evans. Hãy tiếp tục nhìn xuống một bậc nữa trên BXH, nơi có Arsenal. Ở đó, ta sẽ thấy một Nicklas Bentner trưởng thành, thấy những Alex Song và Denilson… Alex Ferguson có thể thất bại trong mùa giải này, nhưng quá trình xây dựng M.U của ông vẫn đang tiến triển. Còn Chelsea? Florent Malouda, cầu thủ 28 tuổi người Pháp là “phát hiện” đáng giá nhất của họ. Sturridge và Zhirkov, hai sự bổ sung đáng giá nhất dưới thời Ancelotti đều mờ nhạt.

Như thế có nghĩa là Chelsea đã vừa tiến một bước vĩ đại trên tầm lịch sử, lại vừa đứng im. Họ vừa thành công vừa thất bại. Một “double-think”. Bởi điều kiện gần như tiên quyết để Carlo Ancelotti bảo vệ thành công danh hiệu là ngay bây giờ, ông chủ Abramovich lại phải chi ra khoảng 70 triệu bảng như sau chức vô địch năm 2006. Họ cần khoảng 3-4 cầu thủ đẳng cấp để trám vào cái đội hình đã già cỗi này.

Thực tế, công cuộc xây dựng đội bóng của Chelsea đã gần như đứng im trong suốt nửa thập kỷ qua. Trong khi Alex Ferguson đã đưa về, huấn luyện và sử dụng được một đội ngũ các ngôi sao như Rooney, Vidic, Valencia, Fletcher… thì những cầu thủ hiếm hoi được mua về từ lúc còn trẻ và trưởng thành trong màu áo Chelsea là Ivanovic và Obi Mikel (đều không chắc suất đá chính). Họ chỉ hái quả chín chứ chẳng “trồng” cái gì.

Bây giờ, sau cú đúp lịch sử này, hoặc Chelsea sẽ phải dừng lại, bắt đầu quá trình xây dựng, như Alex Ferguson đã chấp nhận làm thế rất nhiều lần. Hoặc Abramovich lại phải lật sổ séc…
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X