Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Một mùa giải vứt đi chỉ vì 40 triệu bảng

Thứ Sáu 19/01/2018 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với tư cách là ĐKVĐ giải đấu, không ai ngờ đoàn quân của Conte lại sa sút phong độ đến như vậy. Nhưng điều này thực chất đã được dự báo từ trước, khi họ chấp nhận để tiền vệ Nemanja Matic ra đi.

 
7 đường kiến tạo trong vai trò một tiền vệ phòng ngự – sự đóng góp của Matic trong mùa giải vô địch cùng Chelsea quan trọng như bất kỳ cầu thủ tấn công nào. Mặc dù vậy, Antonio Conte không hiểu đã mâu thuẫn với tiền vệ Serbia ở điều gì, đã quyết định tống khứ anh để đem về tài năng Tiemoe Bakayoko, một ngôi sao trẻ hơn với những tiềm năng thực sự nổi bật. Dựa trên mức giá của thị trường chuyển nhượng, có thể coi The Blues đã đổi ngang Matic lấy cầu thủ của AS Monaco.
 
Chelsea Mot mua giai vut di chi vi 40 trieu bang hinh anh
Matic và Bakayoko
 
Tuy nhiên, sự thay đổi quyết định này của Conte không khiến các CĐV vui mừng được bao lâu. Được đem về Stamford Bridge với rất nhiều kỳ vọng, rốt cuộc những gì xuất sắc nhất của Bakayoko lại nằm trên những bài đăng ở mạng xã hội, tương tự như “của nợ” Michy Batshuayi. Càng đá, tân binh người Pháp của Chelsea càng lộ ra những điểm yếu cố hữu của mình, và càng khiến đội nhà bị báo hại. Khả năng nhiệt tình của Bakayoko không che được những điểm hạn chế như sự nhạy bén về cảm quan vị trí. Và những điểm yếu do người đồng đội cũ Fabinho hỗ trợ, rốt cuộc không thể nào che giấu mãi, dù anh có được chơi cùng N’Golo Kante đi chăng nữa.
 
Thay thế một tiền vệ giữa sân, nghĩa là Antonio Conte phải thay toàn bộ hệ thống của mình. Trước đó, The Blues vốn lên đỉnh cao Premier League nhờ sơ đồ chiến thắng 3-4-3, nhưng nay họ sử dụng linh hoạt cùng với 3-5-2, thêm một tiền vệ giữa sân và dẹp bỏ lối chơi 2 tiền đạo cánh. 3-5-2 vô tình khám phá ra một khả năng nữa của Eden Hazard, đó là chơi số 9 ảo, nhưng sự hiệu quả này quá ít ỏi nếu so với những gì Chelsea đã mất. Bởi vì một nguyên nhân vô cùng đơn giản, không phải Chelsea không muốn đá 3-4-3, mà họ không thể đá 3-4-3.
 
Thiếu vắng Matic, cặp lá chắn giữa sân của The Blues chỉ còn Kante. Bởi vậy, tuyến giữa của họ trở nên mất cân bằng nghiêm trọng khi Bakayoko, Fabregas, Drinkwater đều có những điểm hạn chế của mình và không thể so sánh với Matic – tiền vệ phòng ngự hàng đầu giải Ngoại hạng. Vì thế, Conte mới phải xếp thêm một người nơi tuyến giữa để che lấp khoảng trống của cầu thủ Serbia. Có đôi lúc, thay đổi này của ông được đánh giá cao bởi “cái khó ló cái khôn”, nhưng nhìn chung Chelsea lúc này yếu hơn chính họ một năm trước. Sức mạnh hàng tiền vệ có thể bằng, nhưng hàng tấn công đã cùn mòn đi đáng kể.

Tổng quan về Nemanja Matic

Thông số của Nemanja Matic


Và hãy xem thông số dưới đây giữa Matic và Bakayoko, để xem Chelsea đã thực hiện một vụ chuyển nhượng tồi tệ như thế nào. Nói tham bát bỏ mâm còn quá nhẹ nhàng, mà chính xác là The Blues đã tự bắn vào chân mình, khi Bakayoko không bằng Matic ở bất kỳ chỉ số nào, bao gồm cả thời lượng thi đấu.

Thông số (trung bình/trận)

Nemanja Matic

Tiemoe Bakayoko

Tổng số đường chuyền

67,43

38,86

Tổng số đường chuyền hướng lên

45,65

22,62

Tỷ lệ tắc bóng thành công (%)

80%

77%

Tỷ lệ không chiến thành công (%)

67%

48%

Cắt bóng

1,83

1,29

Phá bóng

1,83

1,24

Cản bóng

0,39

0,24

 
Thiếu vắng một nhân tố ổn định như Matic, dễ hiểu vì sao khi nhà ĐKVĐ lần lượt hụt hơi ở bất kỳ giải đấu nào tham dự. Tại Premier League, Chelsea tụt từ thứ 2 xuống thứ 4. Tại FA Cup, họ mất đến 2 cầu thủ (nhận thẻ đỏ) và cũng chỉ vượt qua nhược tiểu Norwich trên chấm phạt đền, sau 2 lượt trận. Tại Cup Liên đoàn, đội chủ sân Stamford Bridge tự vứt đi lợi thế của mình khi để Arsenal (cũng là một CLB đang gặp khủng hoảng) cầm chân ở lượt đi. Cuối cùng, không chỉ hàng tiền vệ, mà chính những ngôi sao trên hàng công của đội bóng cũng đang gặp vấn đề nghiêm trọng.
 
Eden Hazard vốn là một ngôi sao toàn năng ở mặt trận tấn công, và anh sẽ phát huy những điểm mạnh nhất của mình khi được đá tự do. Nhưng với sơ đồ bắt buộc 3-5-2, cầu thủ này đã trở thành một tiền đạo ảo bên cạnh Morata. Ở đó, Hazard bị đóng đinh thay vì tự do phô diễn kỹ thuật, khả năng kiến tạo của mình. Hệ quả của sự thay đổi này là Alvaro Morata cũng “chột” dần, còn hàng công Chelsea 5 trận đấu vừa qua ghi được đúng 3  bàn – bằng với số pha lập công của người họ đã tống cổ là Diego Costa.
 
Chelsea Mot mua giai vut di chi vi 40 trieu bang hinh anh 2
Nemanja Matic thời còn khoác áo Chelsea
 
Chính vì vậy, Conte có nói đại ý rằng vấn đề của Chelsea là hàng tấn công, không phải hàng thủ. Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng bây giờ của Chelsea chính là Nemanja Matic – khi tuyến giữa của The Blues mất cân bằng trầm trọng. Vậy mà, HLV người Ý vẫn lao ra thị trường chuyển nhượng để đem về những tiền đạo mới. Mà chân sút khủng đã đành, đằng này ông nhắm một loạt “hàng thải”, từ Andy Carroll, Fernando Llorente, cho đến Christian Benteke hay... Peter Crouch, như bongda24h.vn đã đưa tin.
 
Khi Premier League đã xa khỏi tầm với, và cũng chẳng mấy ai tin Chelsea có thể làm điều gì đó trước Barca ở Cup C1, đội bóng thủ đô London chỉ còn 2 Cup quốc nội để phấn đấu. Nhưng nếu nhìn vào những màn trình diễn vất vả tại FA hay Cup Liên đoàn, có lẽ các CĐV The Blues cũng khó mà hy vọng điều gì tích cực. Mùa bóng mới bước sang giai đoạn 2, mà đoàn quân Conte đã hụt hơi thấy rõ. Và tất cả những vấn đề này bắt nguồn từ giai đoạn chuẩn bị, khi mà Chelsea bán Nemanja Matic với giá 40 triệu bảng.
 
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X