Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Có tiến bộ nhưng vẫn… giậm chân tại chỗ?

Thứ Sáu 13/03/2015 16:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình của Chelsea đã có nhiều sự thay đổi và giúp The Blues lột xác, tuy nhiên có vẻ như họ vẫn chưa khắc phục được những điểm yếu cố hữu của các trụ cột.

Chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng Ba, các CĐV Chelsea đã trải qua hai trạng thái cực kỳ đối lập. Ngay trong ngày 1/3, họ đã có dịp mở tiệc ăn mừng khi đội bóng con cưng giành danh hiệu đầu tiên trong mùa giải năm nay với chiếc cúp Capital One Cup. Tuy nhiên đến ngày 11/3 vừa rồi, đoàn quân của HLV Jose Mourinho lại để Paris Saint Germain giành quyền đi tiếp tại Champions League mặc dù trong tay rất nhiều lợi thế. Những trận đấu này chính là hình ảnh tiêu biểu phản ánh chất lượng đội hình Chelsea trong mùa giải năm nay, họ đã tiến bộ rất nhiều, nhưng xem ra vẫn có những mặt chưa được cải thiện.

Doi hinh Chelsea van dang ton tai nhung van de cu hinh anh
Cả Fabregas và Costa đều chưa khắc phục được những điểm hạn chế ở mùa trước

Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, đội chủ sân Stamford Bridge đã thi đấu không đến nỗi tệ nhưng cuối cùng vẫn phải chịu cảnh trắng tay. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân, một là hàng công của họ thi đấu quá cùn, hai là hàng phòng ngự của họ đã mất đi sự vững chắc cần thiết, nền tảng thành công của đội bóng trong suốt một thập kỷ vừa qua. HLV Mourinho dĩ nhiên nhận thấy rõ điều đó và ngay lập tức ông bắt tay vào hành động khi mùa giải năm ngoái còn chưa kết thúc. Chelsea đạt được thoả thuận chuyển nhượng Diego Costa với Atletico Madrid từ tháng 4/2014, sau đó có được thêm Cesc Fabgreas để bổ sung cho hàng công. Kết quả thu được ở mùa năm nay là trên cả mỹ mãn khi Costa cùng Aguero chia sẻ vị trí vua phá lưới Premier League trong khi Fabregas độc bá về khoản kiến tạo. Ở hàng thủ, một David Luiz quá ham tấn công và một Ashley Cole đã qua thời đỉnh cao bị loại bỏ, thay vào đó Gary Cahill và Cesar Azpilicueta là những người được trao cơ hội. Hai cầu thủ này thi đấu ổn định và góp phần giúp đội bóng sở hữu hàng thủ vững chắc nhất lượt đi Premier League.

Tuy nhiên khi mùa giải trôi về giai đoạn nước rút quan trọng, những nhược điểm của Chelsea bắt đầu bộc lộ. Trong trận đấu với PSG vừa rồi, Diego Costa gần như mất tích ở trên sân khi không để lại một ấn tượng nào đáng chú ý. Có thể vì Chelsea đã lùi quá sâu để bảo toàn mành lưới cho Thibaut Courtois, nhưng không thể phủ nhận rằng cầu thủ người Tây Ban Nha tỏ ra hoàn toàn vô duyên trong những trận đấu lớn. Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, tiền đạo gốc Brazil này đã thi đấu tuyệt vời và trở thành nhân tố chủ đạo trong chức vô địch La Liga của Atletico với 25 bàn lập công tại La Liga. Tuy nhiên anh vẫn phải nhận những lời chỉ trích khi không thể ghi bàn trong những cuộc đối đầu quan trọng với Barcelona hay Real Madrid, và cũng chính điều này khiến anh chưa thể trở thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Mùa năm nay, Costa tiếp tục cho thấy sự kém cỏi trong những trận cầu lớn khi không thể ghi dấu ấn trong những cuộc đối đầu với Man City, Man Utd hay mới đây nhất là hai lượt trận với PSG. Thậm chí cầu thủ này mới chỉ có được 1 bàn thắng duy nhất tại tất cả các đấu trường cúp mà Chelsea tham dự.

Cesc Fabregas đang là nhân tố cực kỳ quan trọng trong đội hình của Chelsea ở mùa giải năm nay và có thể nói không quá rằng anh đang trở thành “nhạc trưởng” dưới quyền HLV Jose Mourinho. Tuy nhiên cầu thủ này lại đang đi vào vết xe đổ của chính mình trong những mùa giải trước đây khi thể hiện một phong độ cực kỳ bất ổn. Trong 3 năm trước đây tại Barcelona, cầu thủ người Tây Ban Nha thi đấu khá hay ở đầu mùa nhưng đến giai đoạn sau Giáng sinh, phong độ của anh lại xuống dốc thê thảm. Trong 3 mùa ở Nou Camp, số bàn thắng Cesc ghi được trong 24 trận cuối mùa chỉ lần lượt là 1, 6 và 1 bàn. Ở mùa giải năm nay, mọi việc đang đi theo hướng tương tự khi anh thi đấu bùng nổ trong thời gian lượt đi nhưng lại sa sút đáng ngại kể từ đầu năm 2015. Đã 9 trận liên tiếp cầu thủ số 4 không có được bất cứ bàn thắng hay đường kiến tạo nào, hiệu suất kiến tạo giảm sút rất nhiều so với hồi đầu mùa (181 phút/kiến tạo so với 118 phút/kiến tạo).

Doi hinh Chelsea van dang ton tai nhung van de cu hinh anh 2
Terry và Cahill đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong bàn thua của Thiago Silva

Cuối cùng hàng thủ của The Blues cũng đang lặp lại những sai lầm của chính mình trong mùa giải năm ngoái. Phải nói rằng cặp trung vệ của Chelsea đã thi đấu rất hay trong khoảng thời gian trước Giáng sinh, đặc biệt là John Terry. Tuy nhiên những dấu hiệu chuệch choạc bắt đầu xuất hiện trong quãng thời gian sau đó, bắt đầu từ trận thua Tottenham trong ngày đầu tiên của năm mới. Trong cuộc đối đầu tại White Hart Lane, The Blues thua trận vì những đường tấn công tốc độ cao của đối thủ mà cầu thủ thi đấu nổi bật nhất là Harry Kane. Đến hôm thứ Ba vừa rồi, một điểm yếu khác ở mùa trước của hàng thủ áo xanh lại lộ rõ, đó chính là khả năng chống bóng bổng. Máy quay thậm chí còn chộp được hình ảnh Terry và Cahill… ôm lấy nhau trong tình huống dẫn tới bàn thắng quyết định của Thiago Silva. Không thể coi bàn thắng đó là tai nạn khi trước đó họ cũng đã bị “người cũ” David Luiz chọc thủng lưới trong một pha không chiến. Và chẳng phải họ cũng từng bị Bradford loại khỏi FA Cup từ những đường bóng bổng đó sao?

Nói tóm lại, đội hình của Chelsea đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc so với chính mình ở mùa trước, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ không có những điểm yếu nghiêm trọng. Thậm chí những cá nhân chủ chốt trong tay HLV Jose Mourinho vẫn đang gặp phải vấn đề cũ ở mùa trước. Nếu như Người đặc biệt không nhanh chóng giúp các học trò thi đấu tiến bộ hơn thì Chelsea có quyền lo lắng về ngôi đầu bảng Premier League của mình ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X