Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea cần làm gì để được dự cúp châu Âu mùa tới?

Chủ Nhật 10/01/2016 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh cuộc đua khó lường ở hai đầu BXH, sự phất lên của hiện tượng Leicester City, cuộc khủng hoảng của Chelsea cũng là một trong những câu chuyện được bàn luận nhiều nhất từ đầu Premier League mùa này.


Quyết định sa thải HLV Jose Mourinho vào giữa tháng 12 vừa qua là một cú sốc với nhiều người đặc biệt là các CĐV Chelsea. Nhưng có một thực tế dù không muốn nhưng họ cũng phải thừa nhận đó là đội bóng dưới tay chiến lược gia người Bồ Đào Nha từ đầu mùa đã lâm vào khủng hoảng không có lối ra dù ông đã được trao nhiều cơ hội để tháo gỡ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc Chelsea từ nhà đương kim vô địch nước Anh bỗng lao dốc xuống gần đáy bảng.

Chelsea phong do
Phong độ của Chelsea đã khởi sắc hơn sau khi sa thải Mourinho

Nhưng trong đó người ta chỉ ra rằng cuộc khẩu chiến giữa Mourinho và nữ bác sĩ Eva Carneiro là khởi nguồn cho tất cả. Nó khiến các nhân viên còn lại của CLB nói chung và các cầu thủ nói riêng cảm thấy mất niềm tin vào người quản lý để rồi một tập thể đang vững mạnh dần trở nên mong manh. Người ta có thể trách dàn sao Chelsea
như Eden Hazard, Cesc Fabregas hay Diego Costa “phản bội” nhưng việc hàng loạt trụ cột nữa sa sút một cách trầm trọng không phải là điều ngẫu nhiên.
Mikel và Fabregas: Lời giải cho bài toán tuyến giữa của Chelsea
(Bongda24h.vn) - Ở trận thắng Crystal Palace, tiền vệ John Obi Mikel đã chơi cực tốt bên cạnh Cesc Fabregas. Dường như HLV Hiddink đã tìm ra cặp tiền vệ trung...

Dù đúng hay sai, khi mà Chelsea đã tụt xuống thứ 5 từ dưới lên trên BXH, chỉ 1 điểm nhiều hơn nhóm có nguy cơ xuống hạng và thua nhiều gấp 3 lần cả mùa trước, việc thay đổi thuyền trưởng đội bóng là cần thiết. Sau khi Mourinho bị chấm dứt hợp đồng, đúng là đội bóng thành London đã khởi sắc lên dù là dưới sự chỉ đạo trực tiếp của tân HLV Guus Hiddink hay ông chỉ ngồi trên khán đài nhìn trợ lý Steve Holland điều binh.

4 trận vừa qua tại Premier League, Chelsea đều bất bại với 2 thắng, 2 hòa mới nhất là màn hủy diệt đội không hề dễ chơi Crystal Palace 3-0 ngay trên sân khách. Khi mà mục tiêu bảo vệ chức vô địch đã gần như tan thành mây khói với 19 điểm kém hơn ngôi đầu của Arsenal, họ sẽ phải hướng tới những mục tiêu dù vẫn không quá rõ ràng nhưng sẽ là danh giá hơn nhiều so với việc trụ hạng: giành vé dự Champions League (kém top 4 13 điểm) hoặc Europa League (kém vị trí thứ 5 10 điểm).

Chelsea no luc
Họ cần nỗ lực hơn nữa ở những trận đấu quan trọng

Năm ngoái, West Ham từng tới châu Âu thông qua ngả Europa League nhờ trở thành đội bóng fair-play nhất của Premier League. Chelsea cũng có thể làm điều tương tự nhưng sẽ là rất mong manh bởi ngoài việc chưa biết liệu họ có phải là đội chơi đẹp nhất giải hay không mà cũng chưa thể dám chắc rằng bóng đá Anh có còn nằm trong Top 3 giải đấu dẫn đầu BXH UEFA về tiêu chí này. Như vậy, Chelsea nên xác định tư tưởng tự lực cánh sinh một cách triệt để thay vì dựa vào may mắn. Ngay cả việc đầu mùa này Premier League xuất hiện nhiều bất ngờ cũng không thể khẳng định điều đó sẽ lặp lại bởi cuối chặng đường sẽ là thời điểm các ông lớn tăng tốc.

Kỳ chuyển nhượng tháng 1 đã được mở và Chelsea có thể bổ sung thêm những viện binh. Sau Patrick Bamford được gọi trở lại sau khi cho mượn từ Crystal Palace để làm mới hàng tiền đạo, Alex Teixeira của Shakhtar Donetsk, Paul Pogba của Juventus hay Antoine Griezmann của Atletico Madrid… cũng đang được nhắm đến để nâng cao khả năng sáng tạo. Ngoài ra, với việc John Terry và Branislav Ivanovic đang bị tuổi tác làm ảnh hưởng với rất nhiều sai lầm từ đầu mùa, The Blues cũng rất cần một cầu thủ phòng ngự nhiệt huyết hơn song cũng phải đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Griezmann Pogba
Có được Griezmann hoặc Pogba sẽ giúp The Blues "lột xác"

Và đó là lý do Chelsea nên mở lại cuộc đàm phán với Everton về trường hợp của John Stones. Rõ ràng nếu có trung vệ được xem là tương lai của bóng đá Anh cộng thêm ít nhất 1 trong 3 tiền vệ có đẳng cấp nói trên, sức mạnh của họ sẽ cải thiện đáng kể. Những người từng được xem là không thể thay thế tại sân Stamford Bridge như đội trưởng Terry, đội phó Ivanovic rồi ngôi sao Hazard cũng tự động phải nỗ lực hơn nữa để giữ được chỗ đứng.
Chelsea tính vượt mặt M.U giành siêu sao hạng nặng của Real
(Bongda24h.vn) – Sau khi HLV Benitez bị sa thải, Gareth Bale tỏ ra khá thất vọng và hiện giờ đang xuất hiện rất nhiều tin đồn liên quan đến tương lai của tiền...


Ngoài những thay đổi về nhân sự và chiến thuật, màn trình diễn của Chelsea trong những trận đấu lớn cũng mang ý nghĩa quan trọng. Khoảng cách điểm với top 4, 5 vẫn còn khá lớn nên Hiddink cùng các học trò cần một nỗ lực vượt bậc trong mọi trận đấu từ giờ cho tới cuối mùa. Đặc biệt trên sân nhà, Chelsea sẽ còn được tiếp đón 4 trong 5 cái tên đang dẫn đầu BXH (Man City, Man United, Tottenham và Leicester). Bởi vậy, họ cần phải tận dụng tối đa để mong chờ được ăn quả ngọt sau khi vòng đấu cuối cùng kết thúc vào giữa tháng 5 tới.

Một phương án khác táo bạo nhưng chưa chắc đã khó khăn hơn với Chelsea: vô địch Champions League để hùng dũng được tham dự giải đấu này vào mùa sau một cách vinh quang nhất. Tại Premier League 2015/2016, The Blues đã tụt lại khá xa song tại đấu trường châu Âu, họ vẫn đang ở vạch xuất phát ngang hàng với những “Gã khổng lồ” như Barcelona, Real Madrid hay Bayern Munich. Các CĐV Chelsea còn nhớ như in chiến dịch 2011/2012 nơi đội bóng thân yêu của họ chỉ kết thúc ở vị trí thứ 6 với 5 điểm phía sau vị trí thứ 4 của Tottenham song đã giành lấy tấm vé dự Champions League từ tay gã hàng xóm cùng thành phố nhờ đăng quang tại giải đấu này trong sự ngỡ ngàng của tất cả.
Di Matteo Chelsea CL
Chelsea của Di Matteo đã vô địch Champions League năm 2012

Thật trùng hợp khi thời điểm cách đây 4 năm Roberto Di Matteo cũng giống như Hiddink hiện nay chỉ làm nhiệm vụ tạm quyền song rốt cục "diễn viên đóng thế" lại làm nên kỳ tích. Điều đó không phải là không thể lặp lại ở năm 2016 này. Để bước lên đỉnh vinh quang tại San Siro qua đó chắc suất dự Champions League, Chelsea chỉ phải trải qua 7 trận thay vì chặng đường lên tới 18 trận tại Premier League mà chưa chắc kết quả tốt của một mình Chelsea đã là đủ. Dĩ nhiên việc kỳ tích có xuất hiện lần thứ hai hay không phụ thuộc rất nhiều vào chuyện The Blues có đủ khả năng vượt qua thử thách tới từ những ông lớn hàng đầu châu lục hay không mà trước mắt sẽ là hai lượt trận vòng 1/8 với "gã nhà giàu" lắm tham vọng PSG.

Nhưng dù đặt trọng tâm phấn đấu vào Premier League hay Champions League, có một điểm chung là thành công của Chelsea sẽ phụ thuộc khá nhiều vào các bản hợp đồng họ thực hiện trong danh sách chuyển nhượng Chelea tháng 1 này. Rõ ràng tình hình lực lượng hiện tại của đội chủ sân Stamford Bridge là chưa đủ để chinh phục các thử thách và họ cần những nhân tố mới trẻ trung, giàu khát khao hơn. Cùng chờ tài nhìn người của “Phù thủy” Hiddink.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Crystal Palace 0-3 Chelsea (Vòng 20 Premier League 2015/16):


Vũ Hoàn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X